Thứ năm, 18/04/2024 18:47 (GMT+7)

Huyện Quốc Oai (Hà Nội): Xóa bỏ lò gạch nung 'khó' vì sao?

TRANG TRIỆU -  Thứ ba, 15/10/2019 11:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù quá thời hạn theo lộ trình đã lâu, nhưng theo ông Đài cho biết thì UBND xã Hòa Thạch và UBND huyện Quốc Oai thi thoảng mới chỉ “nhắc nhở” nhẹ nhàng và “hỏi thăm” về tình hình tiến độ dỡ bỏ.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài viết: Quốc Oai: Nhiều lò gạch thủ công “phớt lờ” chỉ đạo của thành phố”, phản ánh về hoạt động của các lò gạch nung trên địa bàn huyện Quốc Oai, mặc dù theo lộ trình thì còn 6/199 lò gạch nung (trong đó 4 tại huyện Mỹ Đức và 2 tại huyện Quốc Oai) được phép tồn tại đến năm 2020; còn lại cần chấm dứt hoạt động trước ngày 31/12/2018.

Được biết, trên địa bàn xã Hòa Thạch hiện còn 3 lò gạch đang hoạt động, cụ thể của Công ty TNHH vật liệu xây dựng Hồng Thịnh, Đại Lộc và Công ty TNHH sản xuất vật liệu & thương mại Hoàng Long.

Hiện nay xã Hòa Thạch còn 3 lò gạch nung và xã Phú Cát còn 2 lò gạch nung đang hoạt động.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ làm việc với ông Lê Ngọc Đài – Giám đốc Công ty TNHH vật liệu xây dựng Đại Lộc.

Ông Đài chia sẻ: “Năm 2013, sau khi có yêu cầu về việc chuyển đổi công nghệ mới thân thiện với môi trường. Được huyện đồng ý cho phép chuyển đổi, xa khu dân cư 500m, chúng tôi đã tiến hành chuyển đổi công nghệ sang lò bách khoa, lò vòng, lò nằm và đến năm 2014 đã hoàn thiện.

Thế nhưng, mới đầu tư công nghệ được vài năm với số vốn cả chục tỷ đồng thì lại có thông báo của huyện là cuối năm 2018 theo lộ trình được phê duyệt của UBND TP Hà Nội phải xóa bỏ các lò gạch nung”.

Sau đó, ông Đài cùng các chủ lò gạch khác đã làm đơn kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền để xin lùi thời hạn. Ông Đài cho biết: “Chúng tôi gửi đơn lâu rồi nhưng không có bên nào ý kiến gì, cũng không có bất cứ một văn bản nào là đồng ý cho gia hạn. Chúng tôi cũng chỉ muốn làm nốt phần nguyên liệu đã nhập vào và để hoàn số vốn đã đầu tưvì mới thay đổi công nghệ được vài năm giờ vẫn chưa thu hồi được vốn”.

Nhiều chủ lò gạch đã gửi đơn xin lui thời hạn để hoàn vốn.

Vị này còn cho hay: “Đồng ý cho lùi thời hạn bằng văn bản thì chưa có, nhưng huyện bảo phải chờ chỉ đạo của cấp trên, chờ đợi UBND TP Hà Nội cho ý kiến, nào là chờ rà soát của thành phố để xem có chỉ đạo như thế nào. Nên trong quá trình chờ ý kiến chỉ đạo, chúng tôi vẫn tiếp tục làm”.

Trao đổi với PV, ông Đài cho biết, nguyên liệu làm gạch là 100% phế thải, đất là đất đào móng nhà trộn với tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Phải Lại chứ không phải là làm từ hóa thạch. Nguyên liệu thì chỉ có lúc nhóm lò mới đun bằng củi và cả năm nhóm lò một lần thôi chứ không phải đun bằng củi liên tục.

Lý do mà chúng tôi muốn xin lùi thời hạn, thứ nhất là vì muốn thu hồi số vốn đã đầu tư, đó là tiền mồ hôi của chúng tôi. Thứ hai là muốn tạo công ăn việc làm cho người dân, bây giờ chỉ riêng lò gạch nhà tôi đã có 40 công nhân rồi. Nếu bỏ, thì những công nhân này sẽ không có việc làm, hầu hết công nhân ở đây trước đã làm cho các công ty rồi nhưng ở đó họ chỉ cho làm đến 30, 35 tuồi”, ông Đài nói.

Mặc dù quá thời hạn theo lộ trình đã lâu, nhưng theo ông Đài cho biết thì UBND xã Hòa Thạch và UBND huyện Quốc Oai thi thoảng mới chỉ “nhắc nhở” nhẹ nhàng và “hỏi thăm” về tình hình tiến độ dỡ bỏ của các lò gạch nung này.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, việc xử lý chỉ, mới dừng lại ở hình thức tuyên truyền, vận động người dân, mà chưa có bất cứ biện pháp quyết liệt nào, nên các chủ lò mới liên tục xin lui thời hạn xóa bỏ như vậy.

Công tác xóa bỏ lò gạch nung còn khá nhiều khó khăn bởi hiện, vật liệu thay thế cho gạch nung chưa phát triển nhiều. Đặc biệt vấn đề khiến nhiều người lo lắng, sau khi lò gạch bị xóa bỏ chính là giải quyết việc làm và mong muốn có nguồn hỗ trợ để chuyển đổi nghề nghiệp cho hàng trăm công nhân.

Liên quan đến tiến độ thực hiện lộ trình xóa bỏ các lò gạch nung trên địa bàn huyện Quốc Oai, PV đã liên hệ với cơ quan chức năng huyện Quốc Oai.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Quốc Oai (Hà Nội): Xóa bỏ lò gạch nung 'khó' vì sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.