Thứ năm, 28/03/2024 20:34 (GMT+7)

Indonesia: Báo động tình trạng ô nhiễm không khí tại Thủ đô Jakarta

MTĐT -  Thứ sáu, 05/07/2019 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lượng bụi siêu mịn PM2.5 ở Thủ đô Jakarta đã cao gấp 4 lần so với tiêu chuẩn tối đa Tổ chức Y tế thế giới đặt ra. Ngày 4/7 người dân thủ đô Jakarta đã gửi đơn kiện Tổng thống và chính phủ Indonesia.

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia tuần vừa qua khuyến cáo người dân thủ đô Jakarta sử dụng mặt nạ khi đi ra đường do mức độ ô nhiễm không khí của thành phố này những ngày vừa ngày một tăng. Cơ quan trên cũng cho rằng ngoài yếu tố con người, một trong số nguyên nhân khiến việc ô nhiễm không khí ở thủ đô tăng cao đó là do mùa khô đã bắt đầu. Khi những cơn mưa trở nên hiếm hoi và độ ẩm không khí tăng lên, những hạt bụi ô nhiễm sẽ đọng lại trong không khí và không được gột rửa.

Thống đốc Jakarta đã thừa nhận thành phố đang bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng và người dân ở đây đang phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ về sức khỏe. Thời gian qua, chính quyền trung ương cũng như chính quyền Thủ đô Jakarta đã nỗ lực triển khai các biện pháp để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, nhưng hiệu quả mang lại chưa cao.

Thủ đô Jakarta báo động tình trạng ô nhiễm không khí.

Trong thời gian tới sẽ yêu cầu Cơ quan Đánh giá và Ứng dụng Công nghệ (BPPT) nghiên cứu tạo ra mưa nhân tạo. Việc áp dụng mưa nhân tạo sẽ được thực hiện trước khi bước vào năm học mới. Hoạt động này được hỗ trợ bởi Không quân Indonesia. Có ba kịch bản mưa nhân tạo, đó là gieo hạt trên mây, loại bỏ các lớp đảo ngược và phun nước bằng máy bay hoặc từ đất liền.

Trong ngày 4/7, các tổ chức bảo vệ môi trường ở Indonesia đã kiện chính phủ nước này vì để chất lượng không khí xấu đi.

Nguyên đơn gồm 31 người dân thủ đô Jakarta làm việc ở các ngành nghề khác nhau với sự ủng hộ của Viện trợ giúp pháp lý Jakarta (LBH), Tổ chức hoà bình xanh Indonesia và Diễn đàn vì môi trường Jakarta. Họ chính thức đưa một vụ kiện công dân lên Toà án quận Trung Tâm Jakarta.

Người dân Jakarta yêu cầu quyền được hít thở bầu không khí trong lành. (Ảnh: Tribunnews)

Có bảy người bị kiện: Tổng thống Cộng hòa Indonesia, Bộ trưởng Bộ Môi trường và Lâm nghiệp, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Thống đốc DKI Jakarta, Thống đốc Tây Java và Thống đốc Banten.

Đi kèm với đơn kiện là các dữ liệu được ghi lại từ các máy theo dõi không khí tại hai trạm giám sát của Đại sứ quán Hoa Kỳ và Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia cùng bốn thiết bị đo nồng độ không khí một số khu vực trong thành phố. Theo đó, mức độ ô nhiễm không khí tại Jakarta hai tuần vừa qua liên tục vượt quá tiêu chuẩn chất lượng không khí trung bình. Thành phố chìm trong làn bụi mù độc hại suốt tháng qua với nồng độ cao các hạt vi mô có hại PM2,5.

Những người đệ đơn kiện cho rằng chính phủ đã không có trách nhiệm trong việc cảnh báo và khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí và tất cả người dân đều được quyền hít thở bầu không khí trong lành. Vụ kiện này đã nhận được sự ủng hộ của 1.078 cư dân thông qua một bản kiến nghị trên trang web kêu gọi giảm ô nhiễm không khí tại Jakarta.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Indonesia: Báo động tình trạng ô nhiễm không khí tại Thủ đô Jakarta. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.