Thứ bảy, 20/04/2024 00:54 (GMT+7)

Indonesia hạn chế ô tô tư nhân để kiểm soát ô nhiễm không khí

MTĐT -  Thứ năm, 08/08/2019 16:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo số liệu từ Tầm nhìn Không khí, một tổ chức đánh giá về chất lượng không khí có trụ sở tại Thụy Sĩ, vào mùa khô, Jakarta liên tục bị đứng trong danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Theo TTXVN, ngày 7/8, thành phố Jakarta của Indonesia đã thông báo những quy định hạn chế mới liên quan đến hoạt động vận tải của xe ôtô cá nhân nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí vốn đang trong tình trạng báo động tại thủ đô.

Với hơn 10 triệu dân, lớn gấp 3 lần số người sống tại các thị trấn lân cận, thành phố Jakarta đang phải đối mặt với lượng khí thải từ các loại phương tiện, nhà máy công nghiệp và nhà máy điện ngày một gia tăng.

Theo số liệu từ Tầm nhìn Không khí, một tổ chức đánh giá về chất lượng không khí có trụ sở tại Thụy Sĩ, vào mùa khô, Jakarta liên tục bị đứng trong danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Không khí ô nhiễm bao trùm thủ đô Jakarta của Indonesia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Năm 2016, chính quyền thành phố đã đưa ra những quy định hạn chế đối với các phương tiện ôtô cá nhân và quản lý theo hình thức biển số "chẵn, lẻ" nhằm giảm tình trạng ách tắc giao thông tại những trục lộ chính.

Năm ngoái, chủ trương này tiếp tục được triển khai trước thời điểm diễn ra Đại hội thể thao châu Á. Cho đến ngày 7/8, chính quyền thành phố thông báo chính sách này sẽ được mở rộng sang các tuyến đường nhỏ hơn.

Động thái trên được đưa ra sau chỉ thị tuần trước của Thống đốc Jakarta - Anies Baswedan về thu phí tắc đường đối với ô tô từ năm 2020, đặt ra giới hạn 10 năm cho các phương tiện lưu thông trên đường từ năm 2025, và thắt chặt kiểm tra lượng khí thải cũng như kiềm chế phát thải công nghiệp.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng thành phố Jakarta cần nỗ lực hơn nữa.

Quản lý cấp cao phụ trách năng lượng và khí hậu tại Viện Tài nguyên Thế giới Indonesia, ông Almo Pradana cho rằng: "Tất cả các bước chính quyền đề ra đều có hiệu quả cải thiện chất lượng không khí, nhưng ảnh hưởng chưa đủ lớn do chưa giải quyết được vấn nạn chính."

Theo ông Pradana, Jakarta hiện không có đủ các thiết bị giám sát để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm. Ông khẳng định nếu nhìn vào đây, điều phải làm là tìm ra yếu tố khiến chất lượng không khí bị ô nhiễm, trong đó tính được bao nhiêu phần trăm từ các phương tiện vận tải, bao nhiêu từ các nhà máy công nghiệp và phát điện.

Một số tổ chức môi trường đã kiện nhà chức trách liên quan đến chất lượng không khí ngày càng xuống cấp, buộc chính phủ điều tra các nguồn phát thải.

Trước đó, ngày 4/7, các tổ chức bảo vệ môi trường ở Indonesia đã kiện chính phủ nước này vì để chất lượng không khí xấu đi.

Nguyên đơn gồm 31 người dân thủ đô Jakarta làm việc ở các ngành nghề khác nhau với sự ủng hộ của Viện trợ giúp pháp lý Jakarta (LBH), Tổ chức hoà bình xanh Indonesia và Diễn đàn vì môi trường Jakarta. Họ chính thức đưa một vụ kiện công dân lên Toà án quận Trung Tâm Jakarta.

Có bảy người bị kiện: Tổng thống Cộng hòa Indonesia, Bộ trưởng Bộ Môi trường và Lâm nghiệp, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Thống đốc DKI Jakarta, Thống đốc Tây Java và Thống đốc Banten.

Đi kèm với đơn kiện là các dữ liệu được ghi lại từ các máy theo dõi không khí tại hai trạm giám sát của Đại sứ quán Hoa Kỳ và Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia cùng bốn thiết bị đo nồng độ không khí một số khu vực trong thành phố. Theo đó, mức độ ô nhiễm không khí tại Jakarta hai tuần vừa qua liên tục vượt quá tiêu chuẩn chất lượng không khí trung bình. Thành phố chìm trong làn bụi mù độc hại suốt tháng qua với nồng độ cao các hạt vi mô có hại PM2,5.

Những người đệ đơn kiện cho rằng chính phủ đã không có trách nhiệm trong việc cảnh báo và khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí và tất cả người dân đều được quyền hít thở bầu không khí trong lành. Vụ kiện này đã nhận được sự ủng hộ của 1.078 cư dân thông qua một bản kiến nghị trên trang web kêu gọi giảm ô nhiễm không khí tại Jakarta.

Bạn đang đọc bài viết Indonesia hạn chế ô tô tư nhân để kiểm soát ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...