Thứ bảy, 20/04/2024 22:39 (GMT+7)

Khí thải xe máy là nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm không khí

MTĐT -  Thứ hai, 31/08/2020 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khí thải xe máy là nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm không khí, nhất là tại các đô thị lớn. Hiện có khoảng 60 triệu mô tô, xe máy dẫn đến lượng khí thải khổng lồ ra môi trường.

Nhiều xe máy không bảo dưỡng định kỳ tồn tại là nguyên nhân làm tăng lượng khí phát thải ngày càng lớn.

Vào những khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều tại các nút giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội như: Nguyễn Chí Thanh, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Thanh Xuân, bến xe Mỹ Đình… có nhiều phương tiện cũ nát tham gia giao thông xả khói đen mù mịt.

Ở Việt Nam, xe máy vẫn là phương tiện giao thông phổ biến nhất của người dân Việt Nam. Chỉ tính riêng ở TP Hà Nội, số lượng xe máy gấp 8 lần ô tô. Theo số liệu thống kê quý 1/2019 từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội, thành phố có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000) và trên 730 nghìn ô tô, chưa tính nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.

Ở Việt Nam, xe máy vẫn là phương tiện giao thông phổ biến nhất của người dân Việt Nam. Ảnh Internet.

Theo thống kê từ Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, lượng phương tiện cơ giới trên địa bàn thành phố tính đến giữa năm 2019 có hơn 8,1 triệu xe máy, con số này gấp 10 lần số lượng ô tô và chiếm tới khoảng 90% tổng lượng phương tiện giao thông cơ giới.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT) cho biết, nguyên nhân gây ô nhiễm không khí chủ yếu từ 3 nguồn, bao gồm hoạt động giao thông, hoạt động công nghiệp, hoạt động xây dựng. Trong đó, ô nhiễm từ giao thông là lớn nhất bởi cả nước hiện có khoảng 60 triệu mô tô, xe máy dẫn đến khí độc hại ra môi trường rất lớn. Rất nhiều xe máy không bảo dưỡng định kỳ tồn tại là nguyên nhân làm tăng lượng khí phát thải ngày càng lớn.

Theo GS. TS. Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Trường Đại học GTVT Hà Nội, hiện số lượng xe gắn máy mới không nhiều, chủ yếu là xe cũ. Thủ tướng đã cho phép Hà Nội và TP HCM xây dựng đề án hạn chế xe cá nhân, trong đó có xe máy.

Do đó, đây là thời điểm thích hợp để triển khai các chính sách nhằm kiểm soát, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực mà xe máy gây ra đối với môi trường. Xe máy cũng phải được kiểm định định kỳ cả về độ an toàn và tiêu chuẩn khí thải, không chỉ xe cũ mà ngay cả xe mới nếu xuống cấp, không đáp ứng an toàn về khí thải cũng không cho sử dụng.

GS. TS. Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Trường Đại học GTVT Hà Nội.

“Việc kiểm soát thời gian đầu có thể sẽ gặp khó khăn, nhưng chúng ta cần kiên quyết thực hiện. Có thể dùng những logo hay tem kiểm định để phân biệt xe nào đã được kiểm định đạt quy chuẩn. Đối với xe máy đã quá hạn sử dụng, Nhà nước cần thu hồi lại với một giá chấp nhận được để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Cùng đó, phải có chính sách hỗ trợ mua hoặc hỗ trợ chuyển đổi phương tiện cho những đối tượng người nghèo”, ông Sùa nói.

Lượng khí thải phát ra từ các phương tiện trên đang gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng không khí và đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người. Tuy nhiên, việc quản lý khí thải từ các phương tiện giao thông còn gặp nhiều vấn đề khó khăn.

Đa phần, người dân chưa nhận thức rõ mức độ ảnh hưởng và tác hại của khí thải khi sử dụng xe mô tô, xe gắn máy cũ không đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật cũng như không đảm bảo an toàn khi sử dụng dẫn đến những vụ tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, phần lớn những phương tiện xe máy cũ, xe có chất lượng thấp do người lao động có thu nhập thấp sử dụng. Ngoài ra, việc thu gom và xử lý xe máy cũ chưa đúng cách cũng là tác nhân gây ô nhiễm.

PV (T/H)

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Khí thải xe máy là nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất