Thứ sáu, 29/03/2024 12:11 (GMT+7)

Khó kiểm soát rác thải nông thôn ở Điện Biên

MTĐT -  Thứ hai, 17/04/2017 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, phần nhiều rác thải tại các vùng nông thôn của tỉnh Điện Biên chưa được thu gom, xử lý đang có chiều hướng gia tăng và khó kiểm soát.

Điều đó không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan nông thôn mà còn tiềm ẩn nguy cơ các mầm dịch bệnh gây hại đến sức khỏe con người.

Nhiều địa phương trong tỉnh Điện Biên, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường, mà nguyên nhân trước hết và chủ yếu là do ý thức và tập quán lạc hậu của một bộ phận không nhỏ người dân.

Điều dễ nhận thấy là người dân chưa thực sự có ý thức về bảo vệ môi trường, xử lý chất thải chăn nuôi, sinh hoạt. Khi người dân phát triển kinh tế, mở rộng quy mô chuồng trại nhưng lại không thay đổi phương thức chăn nuôi.

Đa phần họ vẫn làm theo kiểu cũ, phân, nước thải cùng thức ăn dư thừa của gia súc, gia cầm đổ ra rãnh, đường làng, sông, suối, ao hồ mà không qua bất kỳ biện pháp xử lý nào.  Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng nuôi thả gia súc gần nhà hoặc dưới gầm nhà sàn nơi sinh sốnglàm ô nhiễm trường. Đó là chưa kể vẫn còn những hố xí, nhà tiêu tạm bợ, không hợp vệ sinh, thậm chí một số người vẫn có thói quen đi vệ sinh tự do trên đồi, bìa rừng, bờ suối.

Ông Phạm Văn Triệu, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mường Ảng, cho biết: Vài năm trở lại đây, mô hình sản xuất, chế biến cà phê quy mô vừa và nhỏ ở Mường Ảng phát triển, thu hút trên 200 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức làm. Song song với hiệu quả kinh tế, là hệ lụy ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường từ việc xả nước và các chất thải khác. Mỗi mùa ca phê, từ khoảng tháng 9 – tháng 12 hàng năm, môi trường ở tại các khu dân cư có hoạt động chế biến cà phê lại  nồng nặc mùi hôi thối, khó chịu...

Cuối năm 2016, Phòng TN&MT huyện đã tổ chức tập huấn và yêu cầu các hộ, cơ sở chế biến cà phê ký cam kết bảo vệ môi trường. Cùng với đó, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra giám sát chặt chẽ hoạt động sản xuất, xả nước thải chế biến cà phê. Mùa cà phê cuối năm 2017, huyện Mường Ảng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm và chấm dứt tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều nơi ở vùng sâu, vùng xa trong tỉnh Điện Biên vẫn còn tập quán nuôi thả gia súc dưới gầm nhà

Tồn tại đã gần 20 năm, bãi rác Noong Bua - bãi rác lớn nhất tỉnh Điện Biên hiện nay đang trong tình trạng quá tải. Các biện pháp xử lý, chôn lấp rác thải đã lạc hậu, không đảm bảo quy chuẩn hợp vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, trung bình 1 ngày bãi rác này vẫn phải gồng mình gánh hàng trăm tấn rác thải của cả TP. Điện Biên Phủ và khu vực lân cận đổ về. 

Chị Lò Thị Hịa, cụm Lọng Hỏm, xã Tà Lèng, TP. Điện Biên Phủ nói: Nhiều năm sống chung với rác, người dân chúng tôi khổ lắm rồi. Rác tràn lan khắp nơi, cả ngày phải hứng chịu mùi hôi thối. Sức khỏe các thành viên trong gia đình liên tục bị mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, chăn nuôi gia súc, gia cầm rất hay bị dịch bệnh chết do rác thải gây ra. Chưa biết khi nào bãi rác mới được chuyển đi nơi khác, người dân trong bản mới ổn định cuộc sống.

Bên cạnh vấn đề mất vệ sinh môi trường nông thôn hiện nay, một phần còn do lượng lớn rác thải từ các chợ vùng nông thôn, chưa có biện pháp thu gom xử lý theo quy định. Các điểm họp chợ chủ yếu mới chỉ quét dọn lại, rồi để khô đốt hoặc cho phân huỷ tự nhiên. Xuất phát từ lý do này, nên cũng ảnh hưởng nặng nề cho môi trường xung quanh và công tác bảo vệ môi trường chung của địa phương. Đây cũng chính là môi trường thuận lợi để ruồi, muỗi, các ký sinh trùng gây bệnh phát sinh, phát tán vào không khí và nguồn nước, nước thải ngấm vào nguồn nước ngầm, do vậy, nguy cơ phát sinh các loại dịch bệnh là rất cao trong cộng đồng.

Ô nhiễm môi trường nông thôn vùng cao còn do người dân sử dụng các loại hoá chất bảo vệ thực vật trong nông, lâm nghiệp (thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ...) không đảm bảo an toàn; tình trạng sau khi phun thuốc trừ sâu bệnh hoặc cỏ dại, người nông dân rửa bình bơm và đổ thuốc thừa ở bất cứ nơi nào mà không chú ý đảm bảo an toàn tới nguồn nước; vỏ bao bì, chai lọ chứa hoá chất độc hại vứt bừa bãi làm ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn nước sinh hoạt hàng ngày và là tiền đề phát sinh các loại bệnh tật mà chúng ta không thể nhận thấy ngay được...

Trong khi Điện Biên là tỉnh còn rất nhiều khó khăn, chưa thể giải quyết đồng bộ, triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn vùng cao bằng các biện pháp thu gom và xử lý rác thải theo đúng quy định, thì biện pháp cấp bách trước mắt là phải nâng cao nhận thức về môi trường sống đối với người dân như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Thậm chí, có thể áp dụng biện pháp mạnh như phạt tiền, phạt lao động công ích... đối với những cá nhân và gia đình tái phạm nhiều lần về vệ sinh môi trường nông thôn để người dân có ý thức, chủ động và tự giác hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Có như vậy, mới từng bước cải thiện được môi trường sống, giảm thiểu bệnh tật cho cộng đồng dân cư tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực nông thôn vùng cao trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn trước mắt và lâu dài, góp phần hoàn thiện nhanh, bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Khó kiểm soát rác thải nông thôn ở Điện Biên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới