Thứ bảy, 20/04/2024 06:50 (GMT+7)

Không khí Hà Nội lẫn Sài Gòn đều báo động

MTĐT -  Thứ tư, 18/01/2017 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Báo cáo tại hội thảo được Green ID và Liên minh Phòng chống các bệnh không lây nhiễm tổ chức ngày 17-1 ở Hà Nội cho biết chất lượng không khí tại Hà Nội và TP.HCM đã ở mức đáng báo động.

Trong đó nồng độ PM 2.5 - loại bụi mịn độc hại với sức khỏe - tại Hà Nội là 50,5 mcg/m3, gấp đôi so với ngưỡng khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Ở Hà Nội, năm 2016 có 123 ngày không khí bị ô nhiễm vượt tiêu chuẩn quốc gia, 282 ngày vượt quá tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.

Tại TP.HCM, nồng độ PM 2.5 trung bình năm 2016 là 28,3, có vượt tí chút so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, nhưng so với Hà Nội thì chất lượng không khí còn tốt hơn, cả năm chỉ có 14 ngày vượt tiêu chuẩn quốc gia và 175 ngày vượt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.

Theo ông Đỗ Mạnh Cường - phó trưởng phòng sức khỏe môi trường Cục Quản lý môi trường y tế, ngoài PM 2.5, trong không khí đang còn nhiều chất độc hại khác như PM 10, SO2… Trong đó PM 2.5 nhỏ bằng 1/30 sợi tóc, có thể thẩm thấu và di chuyển trong nhu mô và mao mạch phổi, ảnh hưởng tới sức khỏe tùy theo thành phần của bụi mà dẫn tới ung thư hay hen.

Cũng theo khảo sát của nhóm tác giả thuộc Green ID, các nguồn gây ô nhiễm chính hiện nay là các nhà máy nhiệt điện than, khí thải từ phương tiện giao thông, từ đốt chất thải, các phụ phẩm nông nghiệp, từ đun nấu trong nhà, từ công nghiệp và xây dựng.

Trong đó các nhà máy nhiệt điện than và công nghiệp ở phía đông Hà Nội trong vòng bán kính khoảng 200km đang ảnh hưởng mạnh đến chất lượng không khí ở thành phố này.

Bà Ngụy Thị Khanh, giám đốc Green ID, cho hay hiện Hà Nội đã có một số động thái làm sạch không khí như tổ chức hệ thống xe hút bụi, tổ chức tuyến phố đi bộ vào các ngày cuối tuần… Tuy nhiên, bà Khanh cho rằng những động thái như vậy còn ít ỏi.

Theo khảo sát bỏ túi của ông Cường và các đồng nghiệp, người dân hiện đang đeo khẩu trang khi tham gia giao thông, ngồi chơi ngoài công viên, đi học đi làm và thậm chí cả trời mưa cũng đeo, nhưng nên đeo khẩu trang loại chuyên dụng như N95 thì tác dụng ngăn bụi mịn PM 2.5 tốt hơn.

Qua khảo sát năm 2016, nhiều thời điểm chất lượng không khí ở Hà Nội còn kém hơn Quảng Châu, Trung Quốc về nồng độ PM 2.5.

Theo Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết Không khí Hà Nội lẫn Sài Gòn đều báo động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...