Thứ tư, 17/04/2024 06:39 (GMT+7)

Không khí ở TP.HCM đang ô nhiễm nặng, Giám đốc Sở TNMT nói gì?

MTĐT -  Thứ hai, 09/12/2019 16:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

GĐ Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng cho biết, người dân có thể theo dõi chỉ số môi trường trên 48 bảng thông tin giao thông, trên trang web của Sở và trung tâm quan trắc cũng có đầy đủ thông tin và chỉ số.

Sáng ngày 9/12, kỳ họp thứ 17 của HĐND TP.HCM khóa IX bước sáng ngày làm việc thứ ba với phần chất vấn Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Toàn Thắng.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Minh Trí đề nghị cung cấp thông tin tổng thể về chất lượng không khí, nước, tiếng ồn. Bên cạnh đó, ông cũng đặt câu hỏi: “Nếu xảy ra vấn đề ô nhiễm không khí hoặc chất lượng nguồn nước thì Sở TNMT có giải pháp nào để phối hợp với các ban ngành khác thông tin kịp thời và khuyến cáo người dân bảo vệ sức khỏe?” 

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Toàn Thắng cho biết, hiện thành phố có 327 vị trí quan trắc thủ công. Bên cạnh đó, thành phố vừa hoàn thành và đưa vào vận hành thử 6 trạm quan trắc tự động (trong tổng số 58 trạm tự động dự kiến đầu tư) từ không khí, nước, sụt lún để đưa ra các thông số về môi trường. Người dân có thể theo dõi chỉ số môi trường trên 48 bảng thông tin giao thông. Ngoài ra, trên trang web của Sở TNMT và trung tâm quan trắc cũng có đầy đủ thông tin và chỉ số.

Giám đốc Sở TNMT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng. Ảnh SGGP

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, do có ít trạm quan trắc tự động ít nên thời gian công bố lệch với chất lượng không khí hiện tại. Dự kiến cuối năm 2020 và 2021 TP sẽ đầu tư thêm khoảng 50 trạm quan trắc tự động từ không khí, nước và sụt lún để phối hợp với các ngành đưa ra giải pháp tổng thể bảo vệ môi trường.  

Ngoài ra, trong buổi chất vấn, đại biểu Lê Trương Hải Hiếu còn đề nghị TP cần có giải pháp quyết liệt, xử lý, di dời ra khỏi trung tâm TP những cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, hiện TP còn 114 cơ sở phải di dời dời và xử lý do gây ô nhiễm môi trường. Trong năm 2019, Sở TNMT đã kiểm tra 190 cơ sở, doanh nghiệp, trong đó có 70 cơ sở vi phạm về việc vận hành hệ thống kiểm soát khí thải và nước thải. Tổng số tiền xử phạt lên đến 15 tỉ đồng, hình phạt bổ sung nếu không chấp hành sẽ đình chỉ hoạt động.

Theo ông Thắng, trong thời gian tới TP sẽ tiến hành kiểm tra, kiểm soát trên 800 cơ sở có thải ra khí thải và được vận hành kiểm soát đầy đủ. Ngoài ra, kiểm tra gần 4.000 cơ sở có hệ thống xử lý nước thải công nghiệp trước khi thải ra môi trường.

Cũng theo ông Nguyễn Toàn Thắng, vừa rồi có hiện tượng mù quang hóa do khí thải của giao thông, công nghiệp xây dựng.. Sở đã phối hợp với các ngành liên quan thực hiện giải pháp kiểm soát khí thải, bảo vệ môi trường. 

Ngọc Bùi

Bạn đang đọc bài viết Không khí ở TP.HCM đang ô nhiễm nặng, Giám đốc Sở TNMT nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới