Thứ năm, 18/04/2024 17:05 (GMT+7)

Không sử dụng đồ nhựa dùng một lần: Triển khai cần có lộ trình?

Cẩm Anh -  Thứ tư, 14/08/2019 13:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không sử dụng đồ nhựa một lần, hàng loạt các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sẽ phải đóng cửa. Do đó, cần phải có lộ trình phù hợp để các đơn vị này chuyển đổi nghề nghiệp.

Chống rác thải nhựa – Cuộc vận động từ Chính phủ

Mới đây, đích thân Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức phát động phong trào chống rác thải nhựa trên phạm vi toàn quốc.

Theo đó, Thủ tướng kêu gọi: “Ngay từ bây giờ, chúng ta cần có những hành động thiết thực, cụ thể để kiểm soát, ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa, để người dân Việt Nam hiện tại và các thế hệ tương lai, con cháu chúng ta được sống trong môi trường trong lành, an toàn và bền vững".

“... Phấn đấu đến năm 2021, các cửa hàng, các chợ, các siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, đến năm 2025 cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần”. Thủ tướng nói.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát động phong trào chống rác thải nhựa trên phạm vi toàn quốc. 

Với tinh thần đó, Thủ tướng Chính phủ cũng trân trọng đề nghị và yêu cầu, các tổ chức lãnh đạo, các Ban, Bộ, Ngành, Cơ quan Trung ương và địa phương, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên quan tâm hơn nữa, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các cuộc vận động chống rác thải nhựa.

Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các Bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định, các chính sách để hạn chế việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Khuyến khích, phát triển sử dụng các sản phẩm thay thế, thân thiện môi trường, phân loại rác tại nguồn, thu hút đầu tư, ứng dụng phát triển công nghệ tiên tiến sử dụng, tái chế rác thải nhựa.

Khẩn trương đưa các cơ sở tái chế nhựa phân tán, nhỏ lẻ vào khu công nghiệp tập trung để quản lý, hạn chế tiến tới chấm dứt việc nhập khẩu, sản xuất các loại túi nilon khó phân huỷ. Kiên quyết trả lại các lô hàng phế liệu, nhựa, không cấp giấy phép chính thức.

Rác thải nhựa đang là mối họa của toàn cầu. 

Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, hiện đại trong xử lý, tái chế rác thải nhựa và phát triển các sản phẩm, vật liệu thay thế, thúc đẩy nhanh nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.

Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các quốc gia trên thế giới, các tổ chức quốc tế chung tay hành động chống rác thải nhựa nhất là rác thải nhựa đại dương vì sự phát triển thịnh vượng chung của nhân loại.

Triển khai cần có lộ trình phù hợp

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Mai Trọng Thái - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch về vấn đề quy hoạch rác thải nhựa. Từ nay đến cuối năm, sau khi lấy ý kiến của 63 tỉnh thành cũng như các Bộ, ngành thì Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ hoàn thiện kế hoạch trình Thủ tướng Chính phủ.

Riêng với Thành phố Hà Nội cũng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch chống rác thải nhựa, dự kiến trong tháng 8 sẽ hoàn thiện và ban hành.

Đây là 1 kế hoạch cụ thể, chi tiết, để đảm bảo mục tiêu đến 2020, ít nhất các đối tượng như siêu thị kinh dooanh của hàng cũng như là tất cả hệ thống khách sạn sẽ ko sử dụng chất thải nhựa. tất cả các cơ quan công sở đã cam kết không sử dụng chai lọ nhựa, thay vào đó là cốc uống nước thân thiện môi trường”, ông Thái nói.

Ông Mai Trọng Thái - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trả lời phỏng vấn báo chí. 

Tuy nhiên, ông Thái cho rằng thực hiện kế hoạch trên cần có lộ trình để các cơ sở sản xuất thiết bị, bao bì, chai lọ nhựa, túi ni lông có thời gian chuyển đổi nghề nghiệp, đầu tư xây dựng hệ thống sản xuất công nghệ cao đảm bảo sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường thay thế các sản phẩm nhựa.

Đó là cả một vấn đề, cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể để triển khai, như các ưu đãi về đất, giao mặt bằng hay có các cơ chế chính sách về tài chính, ưu đãi về thuế, phí đối với các trường hợp chuyển giao, đối với các đơn vị sản xuất chai, lọ nhựa cần tăng thuế, phí để kích thích chuyển giao nghề nghiệp, loại hình kinh doanh”, ông Thái kiến nghị.

Đề cập đến vấn đề học hỏi kinh nghiệm từ quốc tế, ông Thái cho rằng nhiều nước trên thế giới đã làm tốt công đoạn phân loại rác tại nguồn, chú trọng tái chế các loại rác thải, đó là điều Việt Nam cần phải học tập.

Chúng ta đang học tập kinh nghiệm quản lý để áp dụng tại Hà Nội, bước đầu cũng đã có những tác động tích cực, có thể kể đến như việc tất cả các cơ quan hành chính nhà nước, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội đã cam kết không sử dụng cốc nhựa chai nhựa đựng nước uống tại công sở, hay 800 trường học đang tận thu vỏ sữa để thu gom tái chế…”, ông Thái nói.

Để tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước và nêu lên thực trạng rác thải nhựa, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phát động cuộc thi viết Nói không với rác thải nhựa. Cuộc thi nhằm nâng cao ý thức người dân về việc sử dụng rác thải nhựa, nói lên ảnh hưởng của loại rác thải này đối với sự phát triển kinh tế xã hội và đặc biệt là môi trường.

Được biết, về thể thức tham gia, các tác giả có thể gửi ý tưởng bằng bản viết tay, bản đánh máy, mô hình trực quan, sản phẩm về Ban tổ chức thông qua đường bưu điện, thư điện tử (email) hoặc tòa soạn, các Văn phòng đại diện của Tạp chí. Căn cứ vào các tác phẩm, Ban tổ chức sẽ tuyển chọn những ý tưởng, mô hình, sản phẩm thiết thực nhất, xuất sắc nhất để trao giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cho 3 hạng mục: Ý tưởng; Mô hình; Sản phẩm.

Thời gian tiếp nhận bài thi từ 15/8/2019 đến 15/2/2020. Ban tổ chức sẽ tiến hành chấm thi qua 2 vòng Sơ khảo và Chung khảo để chọn ra những tác phẩm đoạt giải. Dự kiến, lễ trao giải sẽ diễn ra vào 5/6/2020, đúng dịp kỷ niệm ngày Môi trường Thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Không sử dụng đồ nhựa dùng một lần: Triển khai cần có lộ trình?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.