Thứ sáu, 19/04/2024 18:57 (GMT+7)

Khu chợ nói 'không dùng túi nilon' đầu tiên tại miền Bắc

MTĐT -  Thứ tư, 13/11/2019 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là một trong hai địa điểm hưởng ứng phong trào 'Thanh niên hành động chống rác thải nhựa', Chợ Nhớn TP. Bắc Ninh với khoảng 270 tiểu thương kinh doanh đã trưng biển 'Tại đây không sử dụng túi nilon'.

Chợ Nhớn là khu chợ dân sinh lớn tại TP Bắc Ninh, đây là chợ đầu tiên tại miền Bắc thực hiện thí điểm giảm thải rác thải nhựa.
Tại chợ, các bạn đoàn viên thanh niên tuyên truyền cho người dân sử dụng các loại túi nilon làm từ bột ngô dễ phân hủy.
Nhiều người đã hưởng ứng chuyển từ túi truyền thống khó phân hủy sang túi làm từ bột ngô.
Những người đi chợ còn được phát cho những chiếc túi tái chế để sử dụng. Đây là một trong những hoạt động mô hình chung tay bảo vệ môi trường, triển khai có hiệu quả trên địa bàn TP Bắc Ninh thời gian qua: "Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa" và "Chung cư hạn chế rác thải nhựa" do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đứng ra xây dựng.
Theo đại diện BTC, chợ Nhớn tại TP Bắc Ninh là khu chợ dân sinh đầu tiên tại miền Bắc bắt đầu triển khai thí điểm mô hình hoạt động nói không với túi nilon, rác thải nhựa và khuyến khích người dân đưa theo túi hoặc đồ để đựng.
Những chủ của hàng ở đây cũng đang chuyển dần sang sử dụng những túi nilon dễ phân hủy để gói hàng cho khách.
Một tiểu thương chia sẻ, "dùng túi nilon truyền thống có giá thành rẻ hơn nhiều so với túi tự phân hủy, nhưng lại ảnh hưởng đến môi trường sau này. Nên chúng tôi vẫn quyết định dùng túi dễ phân hủy dù giá thành có cao hơn".

Ngoài ra các tiểu thương còn khuyến khích người dân mang hộp đến để đựng thức ăn.

Trong khu chợ, các tấm biển nhỏ tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa và túi nilon được treo khắp nơi.
Nhiều người dân làn đựng khi đi chợ.
Một tiểu thương cho biết, mô hình này mới được thí điểm tại chợ Nhớn và được mọi người đều ủng hộ. Các tiểu thương mong muốn, khách hàng nên tự chủ động mang theo túi để đựng, bởi lẽ những túi giấy sinh học tự hủy đều có giá khá cao, các chủ hàng không thể đầu tư toàn bộ, chuyển đổi sang loại túi này ngay lập tức được.
Chính vì thế, mặc dù đã được triển khai thí điểm tại chợ Nhớn, điều quan trọng nhất để giảm thải rác thải nhựa khi đi chợ đó là có thể thay đổi được nhận thức và hành vi của người dân khi sử dụng rác thải nhựa, từ hạn chế, giảm thiểu và tiến tới bỏ hẳn rác thải nhựa, túi nilon dùng một lần.

  

Để góp phần thay đổi thói quen của người dân trong sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, TƯ đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn TP Bắc Ninh cũng đã tặng nhiều sản phẩm túi đựng từ tự nhiên để dần thay thế cho túi nilon.

Từ chợ Nhớn được thí điểm đầu tiên tại miền Bắc, hi vọng mô hình chợ dân sinh giảm thải rác thải nhựa sẽ dần được nhân rộng và thay đổi thói quen của người dân chuyển đổi sang sử dụng các sản phẩm, vật liệu thân thiện môi trường.

 Theo báo Tổ Quốc

Bạn đang đọc bài viết Khu chợ nói 'không dùng túi nilon' đầu tiên tại miền Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...