Thứ sáu, 29/03/2024 14:20 (GMT+7)

Khu nhà 146 Quán Thánh, quận Ba Đình: Dân khổ vì ô nhiễm nước thải

MTĐT -  Thứ hai, 20/10/2014 17:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc 12 hộ dân (với gần 60 nhân khẩu) sống tại khu nhà 146 Quán Thánh (phường Quán Thánh, quận Ba Đình) phải sống chung với úng ngập của nước thải suốt hơn một năm nay.

Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh tới các cấp có thẩm quyền nhưng tình trạng này tới nay vẫn chưa được khắc phục.

Theo phản ánh của 12 hộ gia đình sống trong khu nhà 146 Quán Thánh, từ tháng 7/2013 đến nay, khuôn viên hơn 300m2 mà các hộ dân ở đây sử dụng bất ngờ bị ngập bởi nước cống. Nước thải dềnh lên, bốc mùi xú uế với mực nước đo được khoảng 20cm và chỗ sâu nhất khoảng 40cm. Vì đây là biệt thự được xây từ thời Pháp thuộc nên cả 12 hộ dân chỉ dùng một đường cống để thoát nước.

Đường cống này chạy từ sân chung rồi đi ngầm dưới nền nhà của 3 gia đình để đổ vào cống ngầm của TP (nằm ở phố Đặng Dung). Nguyên nhân ban đầu được xác định là do đường cống ngầm chạy qua nhà ông Nguyễn Xuân Minh bị bịt lại.

Ông Lê Bá Hùng (70 tuổi, một hộ dân trong khu nhà) cho biết, sống ở đây từ khi lên 10 tuổi nhưng chưa bao giờ khu nhà 146 Quán Thánh bị ngập dù mưa lớn đến đâu đi nữa. Tuy nhiên, từ khi đường thoát nước chung bị bịt lại thì những người dân trong khu phải sống trong tình trạng mất vệ sinh nghiêm trọng.

Cùng nỗi bức xúc với ông Hùng, cụ bà Nguyễn Thị Tư (năm nay đã 86 tuổi) cho biết, mặc dù đã sống ở đây 60 năm nhưng bà vẫn không thể tin được những năm tháng cuối đời lại phải chịu cảnh sống khổ sở đến như vậy. Các gia đình ở đây phần nhiều là người già và trẻ em nên điều kiện mất VSMT như thế này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày mà còn tác động xấu đến sức khỏe của người dân trong khu nhà. Bản thân gia đình bà đã phải mua lưới để giăng khắp các cánh cửa trong nhà để tránh ruồi muỗi bay vào nhà.

Qua tìm hiểu, được biết, khu nhà 146 Quán Thánh được xây dựng từ thời Pháp thuộc nhưng tình trạng vẫn khá tốt. Đặc biệt, theo lời những người dân sống tại đây, dù chỉ có một đường cống chạy từ sân chung rồi đi dưới nền nhà của 3 gia đình để đổ vào cống ngầm của TP nhưng sau hơn gần một thế kỷ tồn tại, khu nhà chưa một lần gặp vấn đề với hệ thống thoát nước...

Trao đổi với PV, bà Phan Thị Ngoan - Chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho biết: Từ 7 - 9/8/2013, UBND phường đã nhận được đơn và xác minh nội dung cư dân khu nhà 146 Quán Thánh phản ánh là hoàn toàn đúng sự thật. Từ ngày 14/8/2013 đến nay, UBND phường Quán Thánh đã tổ chức nhiều cuộc họp cũng như đã chỉ đạo việc đào hè phố Đặng Dung kiểm tra để từ đó có cơ sở cho phường, các cơ quan chức năng tham mưu giải quyết vụ việc.

Để đảm bảo tính khách quan, UBND phường đã tổ chức cuộc gặp mặt giữa các bên và đề nghị nhà ông Minh cho kiểm tra đường cống thoát nước nhằm tìm ra nguyên nhân gây úng ngập. Tuy nhiên, tại hầu hết các buổi gặp mặt, ông Minh đều vắng mặt hoặc cho người đến họp thay.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân cũng như báo cáo của UBND phường Quán Thánh, ngày 30/9, Chủ tịch UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu văn bản quy phạm pháp luật để tham mưu cho UBND quận biện pháp giải quyết. Hiện, UBND phường đang cho duy trì hệ thống bơm hút nước thải tự động để khắc phục tạm thời, không để nước thải ùn ứ gây mất VSMT và sức khỏe của người dân.

Đồng thời, tiếp tục cùng với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động các hộ dân, đặc biệt là gia đình ông Minh liên quan đến phản ánh của người dân chấp hành pháp luật trong quá trình UBND phường và các cơ quan chức năng giải quyết vụ việc, cũng như tạo điều kiện cho việc kiểm tra, xác minh vị trí cống, nguyên nhân và xử lý thông tắc (nếu có) cống thoát nước của khu nhà 146 chạy qua…


Theo Kinh tế Đô thị

Bạn đang đọc bài viết Khu nhà 146 Quán Thánh, quận Ba Đình: Dân khổ vì ô nhiễm nước thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.