Thứ sáu, 29/03/2024 08:38 (GMT+7)

Kiến nghị xử lý ô nhiễm ở dòng ‘sông tuyết’, tạm hoãn vụ đông xuân

MTĐT -  Thứ năm, 11/01/2018 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi đi thực tế tại dòng “sông tuyết” ở Hà Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kiến nghị sẽ dừng khung thời vụ chậm lại so với lịch lấy nước đợt một vì nguồn nước ở đây quá ô nhiễm.

Mới dây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (bộ NN&PTNT) cùng tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị lấy nước đổ ải cho vụ đông xuân năm 2018 trên địa bàn huyện Duy Tiên, Hà Nam.

Qua đó, đoàn công tác của bộ NN&PTNT và tập đoàn Điện lực Việt Nam kiến nghị dừng khung thời vụ chậm lại so với lịch lấy nước đợt một vì nguồn nước ở đây quá ô nhiễm.

Đại diện tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành Nông nghiệp ở các địa phương trong việc hỗ trợ nguồn điện một cách tối đa.

Trạm bơm Chợ Lương, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam là trạm bơm chính cung cấp nguồn nước tưới tiêu cho bà con khu vực huyện Duy Tiên. Qua trạm sẽ lấy nước phục vụ cho gần 5.000ha lúa và hoa màu của bà con.

Bộ NN&PTNT kiến nghị xử lý ô nhiễm ở dòng "sông tuyết".

Hiện nay, mặc dù 1 trong 8 cửa xả của thủy điện Hòa Bình đang phải sửa chữa, nhưng tại các địa phương khu vực đồng bằng sông Hồng, mọi công tác chuẩn bị cho việc lấy nước đổ ải đợt đầu đã sẵn sàng. Dự kiến, việc lấy nước đổ ải sẽ diễn ra vào ngày 16/1 tới đây.

Khu vực các cửa cống lớn như Bắc Hưng Hải, trạm sông Tích và cửa cống Tắc Giang, các trạm bơm đã được kiểm tra vận hành và sẵn sàng hoạt động hết công suất phục vụ cho việc lấy nước cho hàng trăm ngàn hecta lúa vụ đông xuân năm nay.

Bộ NN&PTNT cũng lưu ý bà con phải chuẩn bị đồng ruộng để tích nước đầy đủ trong đợt đầu tiên này.

Như đã đưa tin, suốt hơn 10 ngày qua đoạn kênh chảy qua khu vực trạm bơm Chợ Lương (xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) bị biến thành “dòng sông tuyết”, kéo theo mùi hôi thối nồng nặc làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, nhiều gia đình đã phải cho sơ tán trẻ nhỏ vì môi trường ô nhiễm nặng nề.

Nhiều người dân địa phương cho biết, tình trạng trên kéo dài cả chục năm nay và bà con đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị nhưng chưa được cơ quan nào giải quyết. Người dân rất lo lắng vì nguồn nước bẩn còn gây ô nhiễm đồng ruộng.

Theo kết quả xét nghiệm mẫu nước mà tỉnh Hà Nam mới công bố cho thấy, hàm lượng amoni có trong nước vượt trên 70,3 lần cho phép. Nồng độ oxy hòa tan dưới 2,5 lần giới hạn cho phép. Nước sông bị ô nhiễm ở cấp độ 2 - mức nghiêm trọng.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo huyện Duy Tiên cho biết: “Tình trạng bọt phủ đầy kênh A48 là do nguồn nước từ sông Nhuệ chứ không do xả thải của các nhà máy hay đơn vị sản xuất nào”.

Đồng thời cho biết, “các cử tri và huyện cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng suốt 10 năm nay chưa có biện pháp xử lý”.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị xử lý ô nhiễm ở dòng ‘sông tuyết’, tạm hoãn vụ đông xuân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.