Thứ sáu, 29/03/2024 15:03 (GMT+7)

Lai Châu: 21/26 dự án thực hiện ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 28/08/2018 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những năm qua, hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương; đồng thời tạo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Vì vậy, công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản luôn được UBND tỉnh Lai Châu quan tâm chỉ đạo.

Trong 10 năm (giai đoạn 2007-2017), UBND tỉnh Lai Châu đã trực tiếp cấp 106 giấy phép khai thác khoáng sản. Đến hết năm 2017, số dự án đã triển khai là 87/106 dự án, số dự án chấm dứt hoạt động khai thác là 81/106 dự án, 2 dự án đang hoạt động… không có dự án khai thác tận thu khoáng sản.

Để công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lai Châu đồng bộ hơn, từ năm 2007-2017, UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành 6 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản, các đơn vị trên địa bàn tỉnh cơ bản đã tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường như: Lập và gửi kế hoạch quản lý môi trường của dự án để niêm yết công khai tại UBND xã, nơi thực hiện dự án; xây dựng các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án và thường xuyên vận hành các công trình bảo vệ môi trường, giám sát môi trường định kỳ, đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại, thực hiện ký quỹ cải tạo môi trường và nộp phí bảo vệ môi trường theo quy định.

Công tác thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, xác nhận cam kết, kế hoạch bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản theo đúng trình tự. 100% các dự án khai thác, chế biến khoáng sản đã lập cam kết bảo vệ môi trường và trình cấp có thẩm quyền thẩm định xác nhận đảm bảo. Các dự án được cấp phép khai thác khoáng sản đều có hồ sơ bảo vệ môi trường.

Quy định về cải tạo phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản có hiệu lực từ năm 2010. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Lai Châu đến năm 2012 mới có dự án cải tạo phục hồi môi trường được thẩm định phê duyệt. Tính đến hết năm 2017, mới có 26 dự án khai thác khoáng sản được cấp phép có phương án cải tạo phục hồi môi trường, trong đó có 21 dự án đã thực hiện ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường với tổng số tiền là 1,176 tỷ đồng, còn 5 dự án chưa thực hiện ký quỹ.

Dự án cải tạo của các phương án phục hồi môi trường trong hoạt động khoáng sản được tính toán theo đơn giá tại thời điểm lập dự toán. Trong 26 dự án khai thác khoáng sản ở Lai Châu được cấp phép có phương án cải tạo phục hồi môi trường được phê duyệt, chưa có dự án nào kết thúc khai thác, cải tạo phục hồi môi trường và đóng cửa mỏ.

Công tác thanh tra, kiểm tra về bảo vệ môi trường giai đoạn 2007-2017 tại Lai Châu không thực hiện riêng chuyên đề, mà thực hiện đồng thời với thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khoáng sản. Trước đó, Lai Châu đã thực hiện xong cuộc 6 thanh tra đối với 17 tổ chức.

Ảnh minh họa: Internet.

Qua thanh tra cho thấy, các đơn vị khai thác khoáng sản đã tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, tuy nhiên vẫn còn một số chủ dự án chậm hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án, chậm ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường, các vi phạm trên đã được hướng dẫn hoàn thiện.

Để thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, UBND tỉnh Lai Châu hiện đã đề nghị Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ kinh phí cho tỉnh thực hiện các dự án điều tra cơ bản, quy hoạch môi trường và tài nguyên trên toàn địa bàn; hỗ trợ trang thiết bị cho Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường để phục vụ công tác quản lý môi trường; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ bảo vệ môi trường tại địa phương.

Theo báo Thanh Tra

Bạn đang đọc bài viết Lai Châu: 21/26 dự án thực hiện ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.