Thứ năm, 25/04/2024 20:48 (GMT+7)

Lai Châu tan hoang sau trận mưa đá, giông lốc

MTĐT -  Thứ bảy, 25/04/2020 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa đá, giông lốc tại Lai Châu những ngày qua gây ra thiệt hại nặng nề về người với 2 người thiệt mạng, 1 người mất tích, gần 1.700 ngôi nhà bị hư hỏng; hàng trăm hecta cây cối, hoa màu bị phá hủy.

Theo Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đến sáng nay (25/4), mưa đá kèm theo lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi Bắc Bộ đã khiến 5 người chết, 1 người mất tích, 25 người bị thương.

Trong đó, tỉnh Lai Châu thiệt hại nặng nề về người với 2 người thiệt mạng, 1 người mất tích do mưa lớn làm sập nhà, bị lũ cuốn trôi.

Cụ thể, theo thống kê của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, đến cuối giờ chiều 24/4, mưa đá và gió lốc khiến gần 1.700 ngôi nhà bị hư hỏng; hàng trăm hecta cây cối, hoa màu của người dân bị đổ gãy, dập nát. Ước tính tổng giá trị thiệt hại hơn 20 tỷ đồng.

Hơn 1.000 ngôi nhà bị hư hỏng nặng do mưa đá.

Địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất là huyện Phong Thổ, với hơn 700 ngôi nhà tại các xã Mù Sang, Dào San, Bản Lang, Hoang Thèn, Nậm Xe và Sin Suối Hồ bị vỡ ngói, tốc mái và đổ sập; 4 nhà lớp học, nhà công vụ, nhà bán trú học sinh bị tốc mái, hư hỏng tài sản.

Về sản xuất nông nghiệp, toàn tỉnh Lai Châu có gần 650ha cây trồng, lúa, rau màu bị đổ gãy, dập nát. Mưa lớn cũng gây sạt lở ta luy dương tại km 27+870, quốc lộ 279, với khối lượng ước tính gần 2.400 m3, gây ách tắc giao thông cục bộ trên tuyến trong nhiều giờ.

Theo VOV, ông Vũ Xuân Tính, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu cho biết, tỉnh Lai Châu và các huyện đã thành lập nhiều đoàn công tác trực tiếp về các vùng bị thiên tai, phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo công tác thống kê thiệt hại và khắc phục hậu quả, như: tổ chức tìm kiếm người mất tích; thăm hỏi, động viên các gia đình có người thiệt mạng, mất tích và bị thương. Các hộ có nhà bị vỡ ngói, tốc mái và đổ sập hoàn toàn được chính quyền địa phương vận động di chuyển đến ở tạm nhà người quen, người thân, trạm y tế, nhà văn hóa hoặc các trường học.

CBCS Công an huyện Phong Thổ giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai. Ảnh: Báo Pháp luật.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ nay đến sáng ngày 26/4 ở khu vực Tây Bắc, vùng Việt Bắc có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông (lượng mưa phổ biến từ 20-50mm/24h, có nơi trên 80mm/24h); khu vực Đông Bắc Bộ có mưa, mưa rào và dông.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ nay đến sáng 27/4, ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ chịu ảnh hưởng của đới gió Đông đang hoạt động mạnh dần lên nên có mưa dông nhiều nơi.

Theo Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, từ đầu năm đến nay, thiên tại đã làm 10 người chết, mất tích, hơn 40 người bị thương. Thông kê bán đầu cho thấy, thiên tai đã gây thiệt hại gần 2.970 tỷ đồng, trong đó do dông lốc, mưa đá khoảng gần 470 tỷ đồng, hạn hán, xâm nhập mặn khoảng 2.500 tỷ đồng.

Riêng tại Lai Châu, đây là đợt mưa đá, gió lốc lớn thứ 7 trên địa bàn tỉnh kể từ đầu tháng 3 cho đến nay.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lai Châu tan hoang sau trận mưa đá, giông lốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng