Thứ sáu, 29/03/2024 12:57 (GMT+7)

Lâm Đồng: Sáng kiến bảo vệ môi trường của học sinh Đà Lạt

MTĐT -  Thứ bảy, 30/03/2019 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhóm học sinh chuyên Vật lý, Trường THPT chuyên Thăng Long (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) đã tận dụng vật liệu có sẵn nghiên cứu, chế tạo thiết bị lọc khí gắn trên xe đạp rất tiện dụng.

Đạp xe làm sạch không khí

“Khi tham gia giao thông, nhận thấy không khí bị ô nhiễm, nhóm học sinh của trường Trung học phổ thông Chuyên Thăng Long (thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng) đã nghiên cứu, chế tạo thiết bị lọc khí gắn trên xe đạp rất tiện dụng và hữu ích trong việc bảo vệ môi trường.

Sản phẩm của nhóm vừa đoạt giải nhì tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học lần thứ XI năm học 2018-2019 của tỉnh Lâm Đồng.

Trên chiếc xe đạp thể thao quen thuộc, em Trần Hoàng Phi Bảo (lớp 12 chuyên Lý, trường Trung học phổ thông Chuyên Thăng Long) dạo một vòng tuyến đường ngay trước cổng trường để tận hưởng luồng không khí sạch từ thiết bị gắn trên xe.

Chiếc xe đạp được chạy thử nghiệm ngoài môi trường thực tế và đạt kết qủa lọc bụi đạt 86%, lọc được 63% khí NO2.

Với bộ thiết bị đặc biệt này, người đạp xe không cần khẩu trang, có thể vừa đi đường vừa hít thở không khí trong lành.

“Ngoài cung cấp cho chính người điều khiển xe đạp, thiết bị cũng góp phần lọc không khí cho môi trường. Nếu nhiều người đi xe có gắn hệ thống lọc khí thì một môi trường không có khói bụi, ô nhiễm là điều có thể thành hiện thực trong tương lai,” Phi Bảo kỳ vọng.

Theo Bảo, tên gọi đầy đủ của công trình này là “Thiết bị lọc khí trên xe đạp khi tham gia giao thông” do em cùng hai bạn học sinh khác là Tăng Bảo Khánh (học cùng lớp) và Cao Thị Khánh Hòa (lớp 11 chuyên Lý) nghiên cứu, chế tạo.

Về cấu trúc, hệ thống thiết bị lọc khí nhìn khá đơn giản và có thể chia thành 2 phần khác nhau gồm phần lọc khí và hệ thống cung cấp năng lượng cho thiết bị. Phần quan trọng là thiết bị lọc khí được gắn ngay trên ghi-đông trước tay lái của chiếc xe. Đây là phần lọc bụi bẩn và cung cấp khí sạch trực tiếp cho người điều khiển.

“Kết quả thử nghiệm của nhóm học sinh rất khả quan, khả năng lọc bụi được 86%, lọc được 63% khí NO2. Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng) đọc kết quả trên sau những lần nhóm học sinh thử nghiệm thực tế nên có độ tin tưởng rất cao”, thầy Phạm Gia Sâm, giáo viên bộ môn Vật lý, Trường THPT chuyên Thăng Long, cho biết.

Thiết bị lọc khí của nhóm chỉ nặng khoảng 4kg, bao gồm cả bình ắc quy gắn lên xe đạp, đây cũng là phương tiện thân thiện với môi trường. Cả nhóm mong muốn, nếu ứng dụng được phát triển thì có thể gắn trên hầu hết các phương tiện khi cùng di chuyển trên đường sẽ giúp không khí được lọc sạch phần nào.

Trồng nấm bào ngư từ phế thải

Đề tài nghiên cứu trồng nấm bào ngư trên hỗn hợp giá thể phế thải hoa cúc và mùn cưa của 2 học sinh Nguyễn An Cát Uyên (lớp 11 chuyên Vật lý) và Phạm Thu Phương (lớp 12 chuyên Vật lý, Trường THPT chuyên Thăng Long, TP Đà Lạt) cũng ra đời từ thực tế có nhiều nhà vườn tại Đà Lạt sau mỗi vụ thu hoạch hoa cúc thường thải ra rất nhiều rác (thân và rễ). “Có lần em qua nhà chị gái, thấy sau khi thu hoạch hoa cúc, phần thân và gốc cắt bỏ chất đống ở góc vườn mùi khó chịu, để lâu sẽ gây ô nhiễm môi trường. Từ kiến thức học được ở trường là trong thành phần cấu tạo của thân cây hoa cúc có nhiều chất phù hợp cho cây nấm phát triển, em và chị Phương đã lấy một lượng nhỏ thân hoa cúc về phơi khô, cắt nhỏ trộn với mùn cưa và chất dinh dưỡng. Hỗn hợp trên được đưa vào hấp khử trùng trong khoảng 70 phút rồi đem ra trồng nấm”, Nguyễn An Cát Uyên kể.

Phạm Thu Phương và Nguyễn An Cát Uyên thực hiện đề tài nghiên cứu trồng nấm từ phế thải hoa cúc và mùn cưa. 

Sau đó, 2 nữ sinh chọn giống nấm bào ngư xám và nấm bào ngư hoàng kim – giống nấm cao sản, có giá trị dinh dưỡng, kinh tế cao, trồng vào 5 lọ hỗn hợp phế thải hoa cúc, mùn cưa. “Chúng em cùng lúc trộn hỗn hợp với các tỷ lệ thành phần khác nhau để theo dõi hỗn hợp nào sẽ cho kết quả tốt nhất. Cuối cùng, sau 23 ngày trong phòng nuôi, hỗn hợp tỷ lệ 70% thân hoa cúc, 30% mùn cưa thu được sợi nấm mọc rất tốt, không bị nhiễm mốc và vi khuẩn, chiều dài phát triển của sợi nấm và kết quả nấm thu được là tương đương nhau giữa các nghiệm thức. Sau khoảng 30 ngày thu được quả thể nấm, từ đó phát triển nhanh, mọc thành chùm và có thể thu hoạch được 2-3 đợt”, em Phạm Thu Phương hào hứng phân tích. 2 nữ sinh còn dí dỏm cho biết, toàn bộ số nấm sau khi nghiệm thu đã được đưa về nhà để nấu ăn.

“Với diện tích hàng trăm hécta trồng hoa cúc trên địa bàn TP Đà Lạt, mỗi năm các nhà vườn sau khi thu hoạch hoa cúc đã vứt bỏ số lượng khổng lồ phần còn lại của cây hoa. Trong tương lai, nếu đề tài của các em được hoàn thiện và phát triển, đây là một giải pháp rất có ý nghĩa về mặt môi trường”, thầy Lê Thanh Hải, giáo viên hướng dẫn đề tài cho 2 nữ sinh, chia sẻ.

Theo SGGP

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Sáng kiến bảo vệ môi trường của học sinh Đà Lạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới