Lãnh đạo Sở này cho biết thêm, việc sụt lún đất của người dân và sạt lở bờ bao hồ bùn đỏ chưa gây thiệt hại nhiều về tài sản của người dân. Hiện tại, khoang này chưa có bùn đỏ, xây dựng đang để dự phòng nên cũng không gây ra vấn đề môi trường nhưng đây là sự cố về mặt kỹ thuật cần thiết phải khắc phục ngay.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Ngô Tố Ninh, Phó giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông (Tập đoàn Than Khoáng sản - TKV, chủ đầu tư Nhà máy Alumin Nhân Cơ) cho biết, việc xử lý, khắc phục các điểm sụt, trượt này sẽ được tiến hành ngay trong mùa khô năm nay. Đơn vị cũng đã thuê đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá và đưa ra phương án khắc phục, trình TKV phê duyệt…

Theo báo cáo của Công ty Nhôm Đắk Nông, đầu tháng 8-2017, xuất hiện một số vị trí bị sụt lún, sạt trượt mương thoát nước ngoại vi của khoang số 1 và 2 hồ bùn đỏ. Đơn vị xử lý bằng cách khơi thông dòng chảy, không để ảnh hưởng đến việc vận hành, an toàn của hồ bùn đỏ. Cùng thời điểm này, đất canh tác của một số hộ dân ở thôn 1, xã Nhân Đạo (cách hồ bùn đỏ 5-6 mét) có xuất hiện các vết nứt trên ruộng rẫy dài khoảng 100m, rộng 50 - 60cm, sâu khoảng 50 - 70cm.

“Công ty đã phê duyệt kinh phí phương án hỗ trợ các hộ dân thuộc khu vực sụt lút đất và hỗ trợ năng suất cây trồng cho ba hộ dân khoảng hơn 160 triệu đồng”, ông Ninh cho biết thêm. 

Công ty Nhôm Đắk Nông cho rằng việc sụt lún là do thời tiết dẫn đến hiện tượng thẩm thấu chứ không phải do tác động từ hồ bùn đỏ. Sau khi có phản ánh của người dân, đơn vị này cũng đã thuê đơn vị tư vấn để khảo sát và lên phương án khắc phục, xử lý đối với khu vực sụt lún. Về lâu dài, công ty đã báo cáo và lãnh đạo TKV cũng đã đồng ý sẽ thu hồi toàn bộ diện tích đất nông nghiệp xung quanh hồ chứa bùn đỏ để làm hành lang. 

Theo Công an nhân dân online