Thứ sáu, 29/03/2024 07:32 (GMT+7)

Làm sạch Thủ đô: Sao cứ phải là những “ông Tây”?

MTĐT -  Thứ tư, 19/04/2017 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mấy tháng trước, dư luận luôn trầm trồ thán phục về việc dọn rác của những người nước ngoài.

Và những ngày gần đây, người dân Hà Nội lại xôn xao về một thanh niên người nước ngoài đã tự bỏ tiền túi mình ra để mua sơn về miệt mài sơn lại khu nhà 50 ngõ Hàng Bạc khiến con ngõ trở nên sạch đẹp. Nhưng không ít người vẫn phân vân tự hỏi: Tại sao làm sạch Thủ đô lại cứ phải là những “ông Tây”?

Trước đó người dân cũng dành tặng những lời khen với một nhóm người nước ngoài đã trần mình dưới kênh nước mương bẩn ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy để vớt rác. Rồi đến vụ việc cũng là một người nước ngoài ghi lại hình ảnh của hồ Linh Đàm ngập tràn rác… Điều đó cho chúng ta thấy người Hà Nội chưa có ý thức trách nhiệm trong việc nhìn thấy rác và và việc xả rác của người dân chưa được kiểm soát chặt chẽ của chính từ phía các nhà quản lý.

Những “ông Tây” dọn rác tại Hà Nội khiến dư luận trầm trồ thán phục.

Hồ Hai Bà vốn nằm ngay trước đền thờ Hai Bà Trưng, phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng. Hồ như một lá phổi xanh, người dân sống xung quanh thường ra ngồi trò chuyện, vui chơi, tập thể dục và hít thở không khí trong lành. Nhưng nga trạm điện chếch phía cổng chùa luôn nồng nặc mùi khai thối quanh năm bởi những bãi tiểu tiện. Cách đó không xa là những túi đựng rác bằng ni lông vứt bừa bãi quanh hồ. Thậm chí, những người dân quanh đó còn mang cả giẻ lau nhà, lau chân ra phơi đầy ở những lan can chắn quan hồ khiến cho không gian khu vực bỗng trở nên nhếch nhác, bẩn thỉu.

Ngay ở trên con đường gốm sứ, một trong những địa chỉ văn hóa của Hà Nội, du khách không thể đi bộ thong dong ngắm những công trình mang dấu ấn của Thủ đô bởi những túi rác được vứt bừa bãi, hay những bãi xú uế thi thoảng lại xuất hiện trên đường.

Trong mỗi con ngõ ngoằn ngèo của Hà Nội là một cộng đồng dân cư thu nhỏ. Ở đó người dân thường thoải mái dựng xe, đun bếp tổ ong, phơi quần áo giăng mắc khắp ngõ, những tờ rơi được dán khắp nơi trên các bức tường cũ kỹ, tróc lở khiến cho các con ngõ cũng trở nên nhếch nhác, xấu xí theo thời gian.

Mỗi ngày đều có công nhân vệ sinh đến dọn rác, sau đó người dân lại tiện tay vứt rác. Cứ dọn ngày hôm nay thì ngày mai lại có rác. Đặc biệt là nơi tiểu tiện không đúng quy định ở quanh những hồ nhỏ của những người dân thiếu ý thức vẫn không được cải thiện.

Vấn đề đặt ra là làm cách nào để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xanh, sạch, đẹp và nếp sống văn minh đô thị cho người dân? Đó là một thách thức lớn với các nhà quản lý, chính quyền sở tại, nhất là khi các chế tài xử phạt chưa nghiêm.

Đã đến lúc các cơ quan quản lý môi trường cần đưa ra những hành động thiết thực hơn như việc tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân đối với việc bảo vệ môi trường, đưa ra những chế tài xử lý nghiêm khắc với những hành vi vô ý thức trong việc xả rác, đồng thời khuyến khích, cổ vũ, tuyên dương những các nhân, tổ chức, tập thể có ý thức trong việc dọn rác và bảo vệ môi trường

Singapore là một trong những quốc gia phạt rất nghiêm người xả rác và đã trở thành đất nước nổi tiếng thế giới về sự sạch sẽ. Tháng 4/2014, quốc gia này đã tăng gấp đôi mức phạt so với trước đây đối với hành vi xả rác thiếu ý thức.

Cụ thể, nếu người bị bắt gặp vứt những loại rác nhỏ như giấy gói kẹo hay tàn thuốc sẽ bị phạt 300 đô la Sing cho lần đầu vi phạm. Còn đối với những loại rác lớn hơn như túi nilông hay cốc nước, hình phạt có thể lên đến 2.000 đô la Sing nếu vi phạm lần đầu. Nếu người vi phạm lên đến lần thứ hai mức phạt có thể lên đến 4.000 đô la Sing và lần thứ ba trở đi mức phạt tăng lên đến 10.000 đô la Sing. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị phạt đi nhặt rác ở những khu vực công cộng trong 12 tiếng đồng hồ. Mọi người sẽ nhận ra những người bị phạt nhặt rác vì từng xả rác bởi bộ đồ đặc biệt mà họ phải mặc khi làm việc đó. Hình phạt này được thực hiện với mong muốn sự xấu hổ sẽ ngăn họ lặp lại hành vi của mình.

Bạn đang đọc bài viết Làm sạch Thủ đô: Sao cứ phải là những “ông Tây”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.