Thứ năm, 28/03/2024 16:25 (GMT+7)

Làng Đại Học Thủ Đức bị bủa vây bởi tổ hợp ô nhiễm (Bài 2)

Lê Oanh -  Thứ bảy, 18/08/2018 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng rác thải tràn lan gây ô nhiễm đang là vấn đề gây bức xúc trong dư luận tại làng đại học Thủ Đức trong thời gian qua.

Làng Đại Học Thủ Đức nằm trong khu vực giáp ranh giữa TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương, là môi trường học tập và sinh hoạt của đa phần sinh viên ởTP.HCM. Tuy nhiên, vệ sinh môi trường tại khu vực này đang ở mức báo động: ô nhiễm rác thải, ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn... tất cả đang trở thành nỗi ám ảnh của sinh viên và là thách thức của các cấp lãnh đạo thành phố.

Trên những con đường vào làng Đại học, đậpvào mắt người đi đường là những đống rác, bãi rác lớn. Rác có mặt ở khắp nơi, bên ven đường, người ta dễ dàng nhìn thấy những đống rác lâu ngày không được thu gom. Bao nilon mục nát, rách rưới để lộ những loại rác thải khác nhau. Có những loại rác thải hữu cơ đang trong quá trình phân hủy tạo ra những mùi hôi rất khó chịu. Có những điểm dường như trở thành bãi rác tự nhiên mà mọi người có thể vô tư “ tống” rác vào đó.  Theo sinh viên và những người dân sống ở đây, khi đi qua những con đường hay ngõ hẻm, đều có chung cảm giác khó chịu vì những mùi hôi bốc lên.

Những bãi rác lâu ngày không được xử lý, được người dân hoặc sinh viên dồn thành đống lớn rồi đốt lên,  khói từ rác khi được đốt lên rất độc hại, hòa lẫn vào không khí gây ô nhiễm trầm trọng và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của cư dân. Đặc biệt, với cách đốt rác thủ công này, sự phánt án Dioxin

làmộttrongnhữngnguyêngâyrabệnhungthưcho con người. Ngoài ra, xung quanh  khu vực Làng Đại học những nhà máy khai thác đá hoạt động suốt ngày đêm, những cột khói bốc lên nghi ngút làm ảnh hưởng cả khu vực. Nhiều tuyến đường đang trong quá trình thi công, xe cộ lưu thông, đường sá xuống cấp làm  bụi bay mù trời, bầu không khí bị ô nhiễm nặng nề.

Ô nhiễm tiếng ồn cũng đang là một trong những vấn đề chưa có cách giải quyết hiệu quả.  Làng Đại học Thủ Đức nằm ngay kề bên Xa lộ Hà Nội với hàng triệu lượt xe lưu thông mỗi ngày. Vì vậy, mức độ về ô nhiễm tiếng ồn lẫn khí thải từ các loại xemà làng đại học phải gánh chịu là rất lớn.

Mặt khác, việc tồn tại những quán nhậu và hàng loạt dịch vụ giải trí tập trung trên một địa bàn nhỏ hẹp với mật độ cực cao đã làm cuộc sống sinh hoạt của sinh viên phần nào bị ảnh hưởng. Trong khu Làng Đại học, những quán cafe, quán nhậu , karaoke hoạt động thâu đêm suốt sáng. Âm thanh quá lớn phát ra từ những hoạt động giải trí này gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của những sinh viên ở trọ trong khu vực.

Việc tồn tại trong lòng khu dân cư, có nhiều quán nhậu, khu chợ sinh viên làm cho lượng rác thải trong khu vực ngày càng lớn, việc tồn đọng của rác thải không được xử lí hoặc xử lý theo cách thủ công có thể gây ô nhiễm đến các loại tài nguyên khác như ô nhiễm không không khí, ô nhiễm đất, ô nhiễm nguồn nước...

Cứ tình trạng rác thải tràn lan như thế này thì chẳng mấy chốc nguồn nước ở đây cũng bị ảnh hưởng vì ô nhiễm từ rác”- Bà Hoa,một hộ dân trong khu vực băn khoăn.

Vệ sinh môi trường ở khu vực  Làng Đại học đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, ngoài những nguyên nhân thực tế, khách quan thì yếu tố chủ quan  trong ý thức của con người quyết định đến mức độ ô nhiễm môi trường. Vì vậy, bên cạnh những biện pháp mà các cấp lãnh đạo khu vực đã đang và sẽ hành động để hạn chế tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường tại Làng Đại học, thì bản thân mỗi người dân, mỗi sinh viên phải biết ý thức trong công cuộc bảo vệ môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Làng Đại Học Thủ Đức bị bủa vây bởi tổ hợp ô nhiễm (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới