Thứ tư, 24/04/2024 09:55 (GMT+7)

Lộ nguyên nhân khiến 100 tấn cá chết tại Hà Tĩnh

MTĐT -  Thứ bảy, 14/09/2019 15:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh vừa có báo cáo nhanh về hiện tượng thủy hải sản nuôi trong lồng bè trên sông bị chết bất thường tại huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Theo báo Hà Tĩnh đưa tin, ngày 14/9, thông tin từ Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Sở này vừa có báo cáo bước đầu về nguyên nhân cá nuôi của người dân ở thôn Sông Hải (xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) trên sông Đò Điệm (một nhánh của sông Nghèn) chết trắng lồng bè vào rạng sáng 9/9.

Báo cáo nêu rõ, ngay sau khi nhận được tin báo, Sở Tài nguyên - Môi trường đã xuống hiện trường kiểm tra và lấy 17 mẫu nước ở nhiều vị trí khác nhau về phân tích. Mặc dù chưa có kết quả phân tích mẫu nước nhưng qua khảo sát thực tế và thu thập các tài liệu, Sở này nhận định cá nuôi lồng bè chết bất thường là do xác bèo tây phân hủy.

Theo đó, thời gian qua, trên sông Nghèn có rất nhiều bèo tây, đặc biệt trước đợt mưa lũ mới đây, bèo tây phủ gần kín mặt sông, quá trình sinh trưởng đã làm tăng hàm lượng các chất hữu cơ trong nước.

Cá nuôi lồng bè trên sông bị chết ở huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh

Do hạn hán nên bèo tây chết và phân hủy, tích tụ lắng xuống sông. Từ ngày 3 - 7/9, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh xảy ra mưa lũ nên làm tăng nhanh quá trình trao đổi nhiệt trong nước khiến xác bèo tây phân hủy hữu cơ, phân hủy tầng đáy. Quá trình phân hủy khiến lượng ô xy hòa tan trong nước giảm nhanh, sản sinh ra một số loại khí độc như Mêtan (CH4), Sunphua Hydro (H2S)… khiến nước sông có mùi.

Khi nước lũ đổ về sông Nghèn rồi chảy về các nhánh của con sông này đã làm tănghàm lượng cặn lơ lửng, kết hợp với xác bèo tây phân hủy khiến ô xy hòa tan trong nước giảm nhanh, gây ra hiện tượng thủy hải sản bị ngạt dẫn đến chết bất thường và đồng loạt”, báo cáo nêu.

Còn theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh), kết quả xét nghiệm của cơ quan Thú y vùng 3 cho thấy tất cả các mẫu cá được lấy tại các hộ nuôi lồng bè ở xã Thạch Sơn đều không phát hiện vi rút gây bệnh và không phát hiện thấy ký sinh trùng hay vi khuẩn trong mẫu bệnh phẩm kiểm tra.

Ngoài ra, nước lũ từ các khu vực đổ về đây bị tích tụ lại làm tăng hàm lượng cặn lơ lửng, kết hợp chất hữu cơ dẫn đến hàm lượng ôxy hòa tan trong nước giảm nhanh, gây ra hiện tượng thủy hải sản bị ngạt (thiếu ôxy) dẫn đến chết bất thường và đồng loạt.

Trước đó, ngày 8/9 đến sáng ngày 9/9, tại xã Thạch Sơn (khu vực bara Đò Điệm) có hiện tượng cá nuôi trong lồng bè chết bất thường. Thống kê bước đầu cho thấy có 56 hộ nuôi (262 ô lồng) dưới bara Đò Điệm với khối lượng 64.030kg cá chẽm bị chết.

Qua nắm thông tin ở các địa phương lân cận, tại xã Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà, có 8 hộ nuôi (16 ô lồng) với 2.500kg cá chẽm và cá hồng bị chết; tại huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, có 1 hộ nuôi cá lồng bè ven sông Nghèn (đoạn trên bara Đò Điệm) cũng có hiện tượng cá chẽm bị chết với số lượng ít.

Sở TN&MT đã đi khảo sát trên sông Đò Điệm (phía trên và dưới bara Đò Điệm) và trên sông Nghèn cách bara khoảng 3 - 4km. Qua khảo sát cho thấy, có hiện tượng hải sản chết rải rác ở các khu vực này.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lộ nguyên nhân khiến 100 tấn cá chết tại Hà Tĩnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới