Thứ sáu, 19/04/2024 07:27 (GMT+7)

Lộ số lượng rác thải khổng lồ Coca-Cola thải ra biển

MTĐT -  Chủ nhật, 22/09/2019 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghiên cứu được công bố bởi Surfers Against Sewage (SAS) cho thấy, số lượng chai và lon CocaCola - những mặt hàng gây ô nhiễm bao bì phổ biến nhất trên các bãi biển của Anh, chiếm gần 12% tổng số rác.

Theo The Guardian, kết quả trên được tổng hợp từ số liệu thu thập từ 229 bãi biển do nhóm vận động chống ô nhiễm thực hiện vào tháng 4/2019, nơi phát hiện gần 50.000 mảnh chất thải. Điều đáng chú ý là có tới khoảng 20.000 trong số này có nhãn hiệu rõ ràng, trong đó Coca-Cola là nhãn hiệu dẫn đầu, tiếp theo là các sản phẩm giòn Walkers, Cadbury, McDonald và Nestlé.

Khi các thương hiệu khác của Coca-Cola được tính đến, tỷ lệ chất thải được tìm thấy của công ty này đã tăng lên hơn 15%. PepsiCo là công ty mẹ với hơn 10% chất thải có thương hiệu được tìm thấy, tiếp theo là chủ sở hữu Cadbury, Mondelez International, với khoảng 7%. Bao bì có thể nhận dạng của McDonald chiếm 6% trong tổng số, với Nestlé chỉ đứng sau với 5,5%.

Số lượng bao bì rác thải của Coca-Cola ở các bãi biển chiếm 12% tổng số rác của Anh.

Hugo Tagholm, Giám đốc điều hành của SAS cho biết các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về chất thải liên quan đến sản phẩm của họ, đồng thời nêu ra quy tắc mới nhằm buộc các công ty ngăn chặn và khắc phục tình trạng xả rác. “Các nhà sản xuất phải tạo sự minh bạc, công khai đầy đủ về số lượng và loại bao bì họ sử dụng. Môi trường của chúng ta đang ở trong tình trạng nguy hiểm”, ông Hugo Tagholm nói.

Cũng theo tờ The Guardian, vào tháng 4/2019, hơn 45.000 tình nguyện viên đã tham gia chuỗi sự kiện Big Spring Beach Clean. Chuỗi sự kiện cũng bao gồm việc tiến hành cuộc khảo sát lớn nhất về rác thải bãi biển ở Anh, dưới sự phân tích của chuyên gia tư vấn Eunomia. Các nghiên cứu sau đó cũng đã được đệ trình lên chính phủ, nơi đang xem xét các cách để giảm thiểu ô nhiễm và xả rác ở Vương quốc Anh thông qua các quy định về trách nhiệm của nhà sản xuất.

Hiện tại, các công ty phải chịu trách nhiệm cho bao bì của mình nếu họ có doanh thu hàng năm hơn 2 triệu bảng và xử lý hơn 50 tấn bao bì mỗi năm. Tuy nhiên, SAS cho rằng trong thực tế, phần lớn chi phí xử lý rác thải và chất thải bao bì - khoảng 90% - do chính quyền địa phương chịu trách nhiệm và các công ty mẹ của nhiều thương hiệu hàng đầu không chia sẻ thông tin về số lượng bao bì mà họ sản xuất.

Vỏ chai nhựa Coca-Cola được tìm thấy ở bãi biển.

Sau khi tham khảo ý kiến, chính phủ có thể thắt chặt hơn các quy tắc, khiến các công ty chịu trách nhiệm 100% về chi phí chất thải từ bao bì của họ, từ khâu sản xuất đến khâu xử lý cuối cùng. SAS đang kêu gọi minh bạch hơn để giúp các quy tắc mới có hiệu lực.

“Người dân và hành tinh cần những công ty này thay đổi cách họ kinh doanh. Hiện tại, chi phí cho chất thải chịu sử quản lý của các hội đồng địa phương, người nộp thuế và môi trường”, Tagholm nói thêm.

Liên quan tới vấn đề trên, Coca-Cola cho biết, công ty sản xuất 3 triệu tấn bao bì nhựa mỗi năm, cam kết thu gom và tái chế các chai và lon mà họ bán, như một phần của sáng kiến toàn cầu có tên WorldWithoutWaste. Công ty cho biết sẽ phấn đấu tăng lượng tái chế nhựa trong tất cả các chai trên các nhãn hiệu của công ty từ 25-50% vào năm 2020.

The Guardian cho biết thêm, Coca-Cola ngoài việc thừa nhận thông tin về việc sản xuất 3 triệu tấn bao bì nhựa mỗi năm (tương đương 200.000 chai nhựa mỗi phút) còn để lộ thông tin về số lượng bao bì nhựa mà họ đã sản xuất năm 2017.

Mặc dù không tiết lộ rõ quy mô sản xuất cụ thể nhưng nếu số bao bì (sản xuất năm 2017) được quy đổi sang loại chai nhựa PET 500ml, số lượng đó sẽ lên tới khoảng 108 tỷ chai mỗi năm, hơn một phần năm sản lượng chai PET của thế giới (khoảng 500 tỷ chai mỗi năm).

Coca-Cola là một trong 31 công ty (trong đó bao gồm cả Mars, Nestlé và Danone) đã tiết lộ số lượng bao bì nhựa mà họ tạo ra nếu gộp chung lại sẽ rơi vào khoảng 8 triệu tấn bao bì nhựa mỗi năm.

TheoThe Guardian

Bạn đang đọc bài viết Lộ số lượng rác thải khổng lồ Coca-Cola thải ra biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.