Thứ năm, 25/04/2024 14:06 (GMT+7)

Mối lo kênh rạch tái ô nhiễm

MTĐT -  Thứ tư, 20/05/2020 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều con kênh ở TP.HCM đang tái diễn tình trạng bị ô nhiễm, bốc mùi hôi do rác thải tràn lan khiến người dân ái ngại.

Dù TP.HCM đã luôn tích cực vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch nhưng tình trạng xả rác xuống kênh vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn TP.
Theo đó, nhiều con kênh ở TP.HCM bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối khiến người dân ngán ngại, nhất là những hộ dân sống gần kênh.

Nhiều con kênh ô nhiễm

Theo ghi nhận của PV, tại kênh Tham Lương - Bến Cát (đoạn qua phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) có những đoạn cây cỏ, lục bình mọc kín dưới dòng kênh, khiến dòng nước bị ứ đọng. Ở những đoạn có nhiều cư dân sinh sống, có rất nhiều loại rác thải xả xuống kênh, nước tại đây có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối.

Bà NTH, ở khu phố 2, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, cho biết: “Cả tháng nay trời nắng nóng, nước ở dòng kênh bốc mùi lên hôi không thể chịu nổi. Rác thải xuống kênh từ nhiều nguồn, người địa phương thải xuống có, những người buôn bán cũng vô tư thải xuống. Chưa hết, có người còn thả cả xác động vật chết nên ô nhiễm vô cùng”.

Tại khu vực kênh Chín Xiểng, phường 5, quận Gò Vấp cũng ô nhiễm với rất nhiều rác thải và mùi hôi. Trong khi dòng kênh này được triển khai theo Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về cuộc vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch.

Được biết phường 5 đã ra quân dọn rác và cải tạo bờ kênh Chín Xiểng. Dưới sự đồng lòng của chính quyền và người dân, dòng kênh được cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, những tháng gần đây dòng kênh này đã xuất hiện nhiều rác thải nên có tình trạng ô nhiễm trở lại.

Kênh Chín Xiểng (phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM) bị xả rác nên có màu đen và bốc mùi hôi thối. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Anh Nguyễn Trung (nhà gần kênh Chín Xiểng) bức xúc nói: “Rác thải ở đây chủ yếu là của người dân từ nơi khác mang đến xả xuống. Người địa phương ở đây nhà nào cũng có thùng rác và họ quét dọn khu vực quanh nhà rất sạch sẽ. Ngoài ra, khu phố cũng yêu cầu người dân phải tự bảo vệ môi trường quanh nhà mình, nếu phát hiện người nào đổ rác bậy là có ý kiến ngay”.

Theo anh Trung, một số người lợi dụng vào buổi tối không có sự giám sát của dân địa phương đã đổ lén rác xuống kênh. Rác lâu ngày tích tụ mới bốc mùi hôi thối.

Ngoài ra, đoạn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè cũng đang có tình trạng bốc mùi tanh, hôi cộng với rác thải nổi lềnh bềnh. Mỗi khi trời nắng, mùi hôi từ kênh bốc lên khiến nhiều người đi đường phải nhăn mặt.

Anh Lê Chí Tâm (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) cho hay: Thời gian gần đây, rác thải xuất hiện nhiều trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Cứ khi trời nắng là mùi hôi xuất hiện làm người dân sống gần đây ngán ngại. Mặc dù đã có lực lượng vớt rác trên kênh này nhưng nhiều người dân vẫn vô tư tiện tay xả rác xuống kênh.

“Do đang là mùa nắng nên có thời điểm con kênh này bốc mùi hôi, rác thải trôi lềnh bềnh ở đoạn đầu kênh. Nhiều lúc thấy người đi bộ vô tư vứt rác thẳng xuống kênh, mặc cơ quan chức năng có treo bảng không được xả rác” - anh Tâm bức xúc nói.

Đang nạo vét nhiều dòng kênh

Trao đổi với PV về vấn đề này, đại diện Trung tâm Quản lý đường thủy thuộc Sở GTVT TP.HCM cho biết với tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, hiện tại trung tâm đang tiến hành nạo vét.

“Hiện nay kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè cũng đang thực hiện công tác vớt rác thường xuyên, mùi hôi xuất hiện có thể là do mùi bùn và chất thải. Qua nạo vét thì nước bắt đầu trong xanh. Phía địa phương cũng có phối hợp với đơn vị trong việc bảo vệ, vận động người dân không xả rác xuống kênh, rạch” - vị này nói.

Đại diện Trung tâm Quản lý đường thủy thuộc Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết đối với kênh Tham Lương - Bến Cát, vấn đề ô nhiễm, mùi hôi thối xuất hiện là do chưa được đầu tư hệ thống xử lý chất thải như kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Trên thực tế cũng còn tình trạng xả rác, nước thải sinh hoạt trực tiếp xuống kênh. Điều này là do ý thức của một số người dân chưa cao.

“Sắp tới trung tâm sẽ nạo vét một đoạn kênh và dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Rất mong người dân có ý thức hơn, không xả rác xuống kênh. Đồng thời, trung tâm mong muốn sớm có đầu tư hệ thống xử lý chất thải như kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè” - vị đại diện cho biết.

Đối với kênh Chín Xiểng, ông Nguyễn Kiên Trung, Phó Chủ tịch UBND phường 5, quận Gò Vấp, cho hay: Nguyên nhân gây ô nhiễm khu vực kênh này là do nhiều người dân thiếu ý thức xả rác xuống kênh, trong đó có nhiều trường hợp dân từ nơi khác đi ngang khu vực rồi xả rác xuống.

Theo ông Trung, để khắc phục tình trạng này, phía phường đã có phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM - Chi nhánh Thoát nước số 6 thu dọn rác hai tuần/lần để giảm ô nhiễm. Đồng thời, phía phường cũng đã có đợt tổng vệ sinh và trồng thêm cây xanh ở tất cả khu phố trong phường, trong đó có việc tổng vệ sinh và trồng cây xanh ở kênh Chín Xiểng.

36,5 tỉ đồng nạo vét kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Dự án nạo vét kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, chiều dài khoảng 9 km. Tổng khối lượng bùn được nạo vét dự kiến khoảng 122.000 m3, kinh phí để nạo vét là khoảng 36,5 tỉ đồng.

Để thực hiện dự án này, các bên liên quan đã nghiên cứu và có đánh giá tác động môi trường. Theo đó, bùn thải sau khi nạo vét sẽ chuyển về Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước để xử lý theo quy trình.

Việc nạo vét sẽ gồm ba đoạn: Đoạn 1 hiện nạo vét đoạn từ cầu Lê Văn Sỹ đến cầu số 6; đoạn 2 bắt đầu thi công vào đầu tháng 6 đến tháng 7 sẽ xong; đoạn 3 từ cầu Lê Văn Sỹ đến sông Sài Gòn, dự kiến thi công vào tháng 8, đến tháng 10 sẽ hoàn thành.

Theo PLO

Bạn đang đọc bài viết Mối lo kênh rạch tái ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới