Thứ ba, 23/04/2024 16:43 (GMT+7)

Một dự án nhà máy điện rác bị người dân phản đối

Xuân Hòa -  Thứ năm, 14/03/2019 08:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một dự án điện rác trong quá trình giải phóng mặt bằng bị người dân không đồng thuận thực hiện do nghi ngại về những vấn đề môi trường có thể phát sinh.

Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện tại xã Lương Điền (Cẩm Giàng, Hải Dương) do nhà đầu tư United Expert Investments Limited và Công ty CP Tài nguyên và Môi trường Âu Việt triển khai xây dựng hiện đã được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư. HĐND tỉnh Hải Dương chấp thuận thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất lúa để xây dựng nhà máy và hiện nay, UBND huyện Cẩm Giàng đang thực hiện hỗ trợ, bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân liên quan dự án trên.

Dự án nhà máy rác thải phát điện nằm trên diện tích hơn 10ha.

Theo dự kiến, nhà máy xử lý rác thải phát điện sẽ được xây dựng tại cánh đồng Cửa Sở và Lò Vôi, thôn Bình Long, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng với tổng diện tích thu hồi đất là 10,41 ha; trong đó: thu hồi 82.635 m2 nông nghiệp của 89 hộ gia đình, cá nhân và một phần đất công ích, đất giao thông, đất thủy lợi do UBND xã Lương Điền quản lý.

Nhà máy có tổng số vốn đầu tư là 45 triệu USD tương ứng với công suất 500 tấn/ngày đêm (xử lý rác thải sinh hoạt không phân loại); trong đó, giai đoạn I đến năm 2020, nhà máy sẽ đạt 250 tấn/ngày đêm, giai đoan II sau năm 2020 đạt công suất 500 tấn/ngày đêm, phát điện 9 đến 10 MW. Với công suất này, khi dự án đi vào hoạt động sẽ giải quyết được vấn đề rác thải cho huyện Cẩm Giàng và các địa phương lân cận.

Dù được cho là dự án có ý nghĩa lớn trong việc giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường do rác thải đang ngày một gia tăng. Bên cạnh đó, theo các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, dự án trên được cho là áp dụng công nghệ tiên tiến thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, khi bắt đầu thực hiện quy trình triển khai dự án, hàng trăm người dân ở thôn Bình Long (xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng) và các xã lân cận chưa đồng thuận với dự án trên.

Trong suốt thời gian qua, người dân địa phương đã gửi đơn tập thể đến UBND huyện Cẩm Giàng, UBND tỉnh Hải Dương và các Sở ban ngành đề nghị làm rõ những kiến nghị của người dân liên quan việc triển khai dự án. Thậm chí, người dân đã nhiều lần tập trung tại các cơ quan nhà nước để được trả lời thỏa những kiến nghị của mình.

Người dân lo lắng về vấn đề môi trường liên quan đến dự án.

Theo đơn kiến nghị, các hộ dân cho rằng vị trí xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện gần khu dân cư, trường học và lo lắng khi xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại địa phương sẽ gây ô nhiễm môi trường; các công dân cũng phản ánh việc không được bàn về việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn xã, không được thỏa thuận với nhà đầu tư nhưng sau đó lại nhận thông báo thu hồi đất...

Tại Hội giao ban báo chí tỉnh Hải Dương chiều 7/3, ông Trịnh Ngọc Thành - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) cho biết, khi dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải và phát điện tại xã Lương Điền đi vào hoạt động, trước mắt người dân sẽ được hưởng từ việc xử lý triệt để ô nhiễm môi trường từ rác thải trong đó có nhân dân xã Lương Điền và thôn Bình Long.

Thứ 2, khi dự án đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho người dân địa phương và UBND huyện Cẩm Giàng cũng đề nghị nhà đầu tư có sự quan tâm sử dụng lao động ở địa phương.

Thứ 3, khi nhà máy đi vào hoạt động, huyện Cẩm Giàng cũng sẽ quan tâm đến xã Lương Điền và thôn Bình Long. Huyện sẽ kết hợp triển khai các công trình khác như xây dựng đường sá địa phương và quy hoạch đường đi vào nhà máy và các công trình của địa phương sẽ được quan tâm.

Một dự án điện rác khác cũng do liên danh của Công ty Cổ phần Tài nguyên và Môi trường Âu Việt và Công ty United Expert Investment Limited  là Công ty TNHH Năng lượng môi trường Tianyu Phú Thọ được triển khai tại xã Trạm Thản (Phù Ninh, Phú Thọ) với quy mô khoảng 10ha với tổng mức đầu tư khoảng 2.242 tỷ đồng.

Dự án  này có quy mô công suất 18MW, trong đó, giai đoạn 1 công suất 9MW sẽ đưa vào vận hành năm 2020, giai đoạn 2 công suất 9MW đưa vào vận hành năm 2026. Nhà máy điện rác Phú Thọ đấu nối vào hệ thống điện quốc gia bằng cấp điện áp 110kV. Quy mô nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện giai đoạn 1 là xử lý 500 tấn/1 ngày, cả 2 giai đoạn là 1000 tấn/1 ngày.

Dự án nhà máy điện rác Trạm Thản cũng khiến người dân lo lắng về vấn đề môi trường khi đi vào hoạt động với lượng tro bay khoảng 15 tấn/ngày và nguồn nước thải ra sau khi xử lý. Dự án này đã được động thổ, được Chính phủ thêm vào quy hoạch điện lưới quốc gia và đang được các cấp bộ ngành xem xét các thủ tục liên quan như đánh giá tác động môi trường, cấp phép xây dựng...

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin về các dự án này.

Bạn đang đọc bài viết Một dự án nhà máy điện rác bị người dân phản đối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới