Thứ năm, 28/03/2024 16:54 (GMT+7)

Mũi Né nhếch nhác vì rác thải, ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 14/08/2018 10:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cũng như những bãi biển khác của Việt Nam, cùng với sự phát triển của du lịch Mũi Né cũng đang phải trả giá đắt vì môi trường, nhất là trong những tháng cao điểm của mùa du lịch.

Mũi Né là một trong những điểm du lịch sinh thái biển đẹp và thơ mộng nhất của tỉnh Bình Thuận. Du khách đến Mũi Né không chỉ bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp hoang sơ của tự nhiên mà còn bị thu hút bởi nét ẩm thực độc đáo cùng sự mến khách người dân nơi đây.

Mũi Né thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ. Ảnh: Internet. 

Những năm qua, du lịch Mũi Né ngày càng phát triển và thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Nhưng cũng như những bãi biển khác của Việt Nam, cùng với sự phát triển của du lịch Mũi Né cũng đang phải trả giá đắt vì môi trường, nhất là trong những tháng cao điểm của mùa du lịch.

Thời gian qua, hẳn ai từng ghé thăm Mũi Né cũng không khỏi xót xa khi một điểm du lịch hấp dẫn ngày nào ngập tràn toàn rác thải đã làm mất đi hình ảnh một Mũi Né hoang sơ, huyền ảo vốn có.

Rác thải ngập tràn bãi biển, khiến du khách không còn nhận ra vẻ đẹp của bãi biển này. Ảnh: Thanh Niên. 

Thời gian qua, tình trạng rác thải từ ngoài khơi trôi dạt vào bờ biển diễn ra thường xuyên trên địa bàn TP Phan Thiết, nhất là khu vực bãi biển du lịch ven vịnh Mũi Né, thuộc các phường: Mũi Né, Hàm Tiến và Phú Hài.

Rác thải, ô nhiễm môi trường khiến nhiều người có dự định đến nơi đây tham quan đã phải hủy phòng để chọn nơi khác cho kỳ nghỉ của mình. Cụ thể, trao đổi với Thanh Niên, chị Thu Trang, một du khách đến từ Quảng Ninh phản ánh, khi đặt mua phòng trên mạng thì hình ảnh bãi biển rất đẹp. Nhưng khi đến nơi, nhìn thấy bãi biển đầy rác, chồng chị đã quyết định quay ra Nha Trang thay vì nghỉ ở Mũi Né tới 3 đêm mới đi.

Du khách vừa tắm biển vừa nhặt rác. Ảnh: Thanh niên.

Theo VOV, trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu UBND TP Phan Thiết làm việc cụ thể với Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận để triển khai thu gom rác trôi dạt vào bờ biển và bố trí dự toán kinh phí hàng năm để triển khai thực hiện.

Cùng với đó, chính quyền cơ sở phối hợp chặt chẽ với Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận trong việc triển khai thu gom rác và kịp thời thông tin các điểm, khu vực có rác trôi dạt vào bờ biển để Công ty thực hiện thu gom, không để ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường du lịch.

Hiệp hội Du lịch Bình Thuận có trách nhiệm huy động các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cùng phối hợp tham gia thu gom, xử lý lượng rác thải tồn đọng trên bãi biển; vận động nguồn kinh phí từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch để đầu tư trang, thiết bị chuyên dụng cho việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải dọc các bãi tắm ven biển.

Trả lời báo Thanh Niên, ông Trần Văn Bình (Hiệp hội du lịch Bình Thuận) cho biết, đã có nhiều giải pháp, trước mắt đề nghị các thành viên hiệp hội, các cơ sở du lịch tự làm sạch bãi biển trước khu nghỉ dưỡng của mình.

Đồng thời, ông cũng cho biết thêm, cho biết năm nay rác không chỉ có từ khu dân cư, mà còn có “rác đại dương”.

Mũi Né đang được địa phương và ngành tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ để sớm được công nhận là một khu du lịch (KDL) quốc gia. Tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân, vấn đề ô nhiễm môi trường tại khu vực này trong thời gian qua vẫn chưa được khắc phục triệt để, có thể gây ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch nổi tiếng của tỉnh.

Trước đó, hồi tháng 4/2018, nhiều du khách đến Mũi Né cũng từng phản ánh về tình trạng các ống nước thải xả nước đen ngòm xuống biển Mũi Né. Theo đó, nguồn nước thải này đã làm nước biển tại khu vực có màu đen và hôi thối.

Và cả hình ảnh những ống xả thải đen ngòm ra biển hồi tháng 4 vừa qua. Ảnh: Internet. 

Sau khi nhận được phản ánh, UBND tỉnh Bình Thuận cùng Sở TN&MT, Phòng cảnh sát môi trường tổ chức kiểm tra thực tế. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn xác định vị trí xả thải nêu trên bắt nguồn từ hệ thống thoát nước trên đường Nguyễn Đình Chiểu qua Khu du lịch Sài Gòn - Mũi Né.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Mũi Né nhếch nhác vì rác thải, ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới