Thứ sáu, 29/03/2024 16:13 (GMT+7)

Mỹ: Bão mùa đông gây nhiều thiệt hại

MTĐT -  Thứ năm, 18/02/2021 10:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng mất điện và thiếu nước diễn ra tại bang Texas khi trận bão mùa đông ảnh hưởng nặng tới bang này.

Hãng tin Reuters ngày 18/2 đưa tin hàng triệu người dân Texas đã trải qua cảnh mất điện ngày thứ 3 trong bối cảnh trận bão mùa đông bất thường tấn công liên hồi khu vực đông nam nước Mỹ.

Theo Hội đồng Ổn định điện bang Texas (ERCOT), khoảng 2,7 triệu hộ gia đình tại bang này hiện không có điện.

Laura Nowell (45 tuổi), bà mẹ 4 con ở thành phố Waco (Texas), cho biết gia đình của bà đã sống trong cảnh mất điện kể từ trước bình minh hôm 15/2. "Chúng tôi chưa bao giờ gặp cái lạnh nhiều như thế này. Băng tuyết ở khắp nơi" - bà Nowell nói.

Beto O'Rourke, cựu ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ đến từ bang Texas, nói với kênh truyền hình MSNBC rằng tình hình ở "bang ngôi sao cô đơn" Texas đang "tồi tệ hơn những gì bạn nghe được".

"Người dân hiện không có điện xài. Thủ phủ năng lượng của Bắc Mỹ (ý chỉ Texas) không thể cung cấp năng lượng cần thiết để sưởi ấm và cung cấp điện cho nhà cửa của người dân ở bang này" - ông nói.

Hãng tin AFP ngày 18/2 cho biết Cơ quan Thời tiết quốc gia (NWS) của Mỹ đã phát cảnh báo bão mùa đông đối với một vùng trải dài từ phía đông bang Texas tới bang Maryland ở bờ đông.

Băng tuyết cản trở nhiều hoạt động trên đường phố ở thành phố Round Rock, bang Texas, Mỹ ngày 17-2 - Ảnh: AFP

NWS nói rằng trận bão này sẽ mang theo băng, tuyết dày tới nhiều khu vực của bang Texas, Louisiana, Arkansas và Mississippi trong bối cảnh nó đang di chuyển về hướng đông bắc.

AFP cho biết bão mùa đông bất thường hiện không chỉ gây ra cảnh mất điện mà còn làm tình trạng thiếu nước ở Texas, gây hư hại cho cây cối và khiến việc lái xe trên đường trở nên nguy hiểm.

Theo báo New York Times, đã có ít nhất 31 người tại 8 bang của Mỹ thiệt mạng do trận bão mùa đông bất thường. Nhiều trường hợp thiệt mạng do tai nạn ôtô và nhiều trường hợp bị ngộ độc khí carbon monoxide (CO).

Một phụ nữ Venezuela đã thiệt mạng trong lúc cố gắng vượt qua con sông lạnh giá Rio Grande từ Mexico vào Mỹ, còn 3 người khác bị giảm thân nhiệt trong lúc tham gia chuyến hành trình này, theo Hãng tin Reuters.

Nhiệt độ tại hàng trăm TP ở các khu vực này đạt mức thấp kỷ lục do mưa lạnh. Đáng chú ý, nhiệt độ tại TP Oklahoma, bang Oklahoma, ở mức -120F, lạnh nhất kể từ năm 1899 và lạnh thứ 2 kể từ khi nhiệt độ tại đây được thống kê. Trong khi đó, TP Dallas, bang Texas, chứng kiến mức -10F, lạnh nhất kể từ năm 1930…

Tổng cộng, hơn 500 khu vực tại nước Mỹ có mức nhiệt độ tối thiểu thấp kỷ lục vào tuần trước, nguyên nhân chính là không khí Bắc cực đã tràn sâu vào lục địa quốc gia này. Dự kiến, nhiệt độ lạnh sẽ tiếp tục duy trì ở miền Nam đến cuối tuần, khiến băng và tuyết đông lại trong nhiều giờ ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như tình trạng mất điện.

Trong khi đó, đợt bão mùa đông lịch sử kéo theo nhiều cơn lốc có sức phá hủy khủng khiếp, tràn vào vùng Đông Nam nước Mỹ ngày 17/2 khiến ít nhất 21 người thiệt mạng tại các bang Texas, Louisiana, Kentucky và Missouri, hàng triệu người tại bang Texas rơi vào cảnh mất điện. Mạng lưới điện tại bang Texas liên tục gặp trục trặc, buộc giới chức bang phải áp dụng chương trình cắt điện luân phiên. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết chính phủ liên bang sẵn sàng hỗ trợ mọi nguồn lực khẩn cấp cho các bang chịu tác động mạnh nếu cần thiết.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Bão mùa đông gây nhiều thiệt hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.