Thứ sáu, 29/03/2024 04:53 (GMT+7)

Nam Định: Ô nhiễm từ làng nghề tái chế nhựa Báo Đáp

MTĐT -  Thứ hai, 13/11/2017 11:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là một trong số 13 địa phương được UBND tỉnh Nam Định công nhận làng nghề truyền thống từ năm 2012, mỗi năm thôn Báo Đáp, xã Hồng Quang tái chế, xuất bán hàng trăm tấn các sản phẩm tái chế từ nhựa.

Bãi chất thải ở làng nghề Báo Đáp là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Tuy nhiên, hầu hết các hộ gia đình tại làng nghề Báo Đáp đều sản xuất thủ công, trong khi đó không có khu xử lý chất thải nên đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nhiều năm liền.
Theo thống kê của UBND xã Hồng Quang, thôn Báo Đáp có hơn 400 hộ gia đình với trên 700 lao động tham gia quá trình sản xuất hoa lụa, đèn ông sao và tái chế nhựa phế liệu. Quá trình làm ra thành phẩm, mỗi tháng địa phương này sử dụng hết hàng trăm tấn dầu cùng chất tẩy rửa, nhuộm màu các loại.
Làng nghề thải ra môi trường lượng lớn các nguyên liệu dư thừa như vải thô, sỉ than cùng các hóa chất độc hại khác. Nhiều năm nay, lượng chất thải này được người dân trong thôn tập kết tại khu đất trống nằm phía sau làng gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới đời sống của người dân các khu vực dân cư lân cận.
Theo quan sát, bãi chất thải nói trên có diện tích gần 1 ha, nằm trên con đường liên xã nối thôn Báo Đáp với Lạc Đạo và chỉ cách trụ sở UBND Xã Hồng Quang chưa đầy 2km. Năm 2015 do khu vực đổ chất thải cũ đã quá tải, nên UBND xã Hồng Quang quyết định di dời khu tập kết chất thải trong quá trình sản xuất của người dân thôn Báo Đáp về đây.
Thế nhưng mới chỉ sau 2 năm, cả khu đất đã bị phủ kín bởi rác, nguyên nhân là do địa phương không có nhà máy để xử lý trong khi lượng rác dồn về ngày càng nhiều. Các loại bao bì, sỉ than, mảnh vải cộng với nhiều loại rác sinh hoạt khác được vứt tràn lan, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng lớn đến môi trường và đời sống của nhân dân. 
Theo người dân địa phương phản ánh, những hôm trời nồm, lặng gió, mùi của bãi rác bốc lên nồng nặc khiến người dân ngộp thở. Ngày nắng thì mùi nồng nặc, còn những ngày mưa, con đường đi nằm sát cạnh bãi rác trở nên nhầy nhụa và sủi bọt trắng xóa. Nhiều hộ gia đình làm nghề ở làng nghề Báo Đáp còn hay đốt các chất thải càng khiến cho môi trường không khí thêm ô nhiễm.
Người dân còn lo sợ, lượng nước thải chứa nhiều hóa chất trong quá trình sản xuất tới nay vẫn xả trực tiếp ra môi trường mà không qua xử lý sẽ khiến nguồn nước tại đây không đảm an toàn. Thời gian gần đây, nhiều bệnh liên quan tới hô hấp có xu hướng gia tăng càng khiến người dân hoang mang, lo lắng.
 Nói về vấn đề trên, ông Nguyễn Thế Bắc - Chủ tịch UBND xã Hồng Quang xác nhận có tình trạng ô nhiễm môi trường đang diễn ra tại địa phương. Năm 2016 xã Hồng Quang có chủ trương xây dựng lò đốt xử lý chất thải trên phần đất của bãi rác hiện giờ. Đây được xem là giải pháp để giải quyết vấn đề rác thải không chỉ của địa phương mà còn cả những xã lân cận. Tuy nhiên, khi xã đưa ra phương án, người dân lại không đồng thuận, lý do là bởi tâm lý lo sợ lò đốt quá gần khu dân cư sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người nên tới giờ phương án này vẫn chưa thực hiện được.
Chủ tịch UBND xã Hồng Quang cũng cho biết, để giải quyết vấn đề chất thải làng nghề Báo Đáp, tạm thời địa phương vẫn tiến hành chôn lấp theo phương pháp thủ công. Tới đây khi nhà máy xử lý rác thải tại Khu Công nghiệp Đồng Côi thị trấn Nam Giang (cách đó gần 10km) đi vào hoạt động thì rác thải sẽ được đưa về đó xử lý.
Được biết, tại Khu công nghiệp Đồng Côi cũng đang xảy ra tình trạng tràn lan các loại rác thải ngay sát nhà máy, do nhà máy này chưa đi vào hoạt động. Ông Vũ Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Nam Giang cho biết: Công trình này vẫn đang chờ Sở Tài nguyên và Môi trường về thẩm định cấp phép.
Như vậy, tình trạng ô nhiễm môi trường bởi rác thải tại làng nghề Báo Đáp vẫn là vấn đề nan giải. Hàng ngày, điều người dân nơi đây mong ngóng nhất là ngành chức năng huyện Nam Trực sớm có biện pháp giải quyết vấn nạn ô nhiễm, trả lại môi trường trong sạch, đảm bảo sức khỏe cho người dân. 
Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Ô nhiễm từ làng nghề tái chế nhựa Báo Đáp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Đại Đoàn kết

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.