Thứ ba, 23/04/2024 17:09 (GMT+7)

Nắng nóng kỷ lục, Paris cấm xe ô tô vì ô nhiễm

MTĐT -  Thứ sáu, 28/06/2019 16:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giới chức trách Paris đã cấm hơn một phần hai số ô tô được đăng ký trong khu vực lưu thông trên đường phố vì đợt nắng nóng kỷ lục làm ô nhiễm không khí.

Hội đồng thành phố cho biết trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, lệnh cấm xe ô tô cũ và kém hiệu quả hơn được áp dụng gần đây và trong vị trí đường vành đai thứ hai A86 - bao gồm khu vực Paris và 79 thị trấn xung quanh đó.

Công ty dữ liệu AAA Data cho biết gần 5 triệu xe được đăng ký tại khu vực Ile-de-France quanh Paris nằm trong danh sách bị cấm, chiếm khoảng 60% tổng số, một con số kỷ lục bị hạn chế. Thành phố Paris không đưa ra bình luận về con số đó.

Gần 5 triệu xe được đăng ký tại khu vực Ile-de-France quanh Paris nằm trong danh sách bị cấ. Ảnh: Reuters/Charles Platiau.

Giao thông đã hạn chế ùn tắc hơn ở Paris, nhưng không đáng kể. Một số tài xế cho biết họ bất chấp vi phạm vì tiền phạt chỉ 68 euro (tương đương 77 USD) cho xe hơi và 135 euro cho xe tải là rất thấp.

Chính quyền Pháp cũng tăng cường hạn chế sử dụng nước vào ngày 27/6 khi các khu vực phía Tây châu Âu vẫn nằm trong tầm kiểm soát của một đợt nắng nóng dữ dội.

Lệnh cấm lái xe của Paris được áp dụng theo hệ thống dán nhãn ô nhiễm “Crit’Air”, trong đó phân loại xe theo độ tuổi và mức độ ô nhiễm.

Chỉ xe điện hoặc hydro, xe chạy xăng được đăng ký sau tháng 1/2006 và xe chạy bằng diesel được đăng ký từ tháng 1/2011 - tương ứng với cấp độ 1 và 2 trong 5 cấp của Crit’Air được phép chạy trên đường.

Người dân châu Âu đang đối mặt với đợt nắng nóng kỷ lục.

Các chủ xe hơi đã phản đối lệnh cấm, và cho rằng lệnh cấm không hiệu quả trong việc giảm ô nhiễm.

Tại thủ đô Paris, AirParif -  cơ quan quản lý chất lượng không khí của Paris cho biết mức độ ô nhiễm rất cao, với nồng độ ozone vượt quá 180 microgram mỗi mét khối.

Nước Pháp và cả châu Âu đang trải qua một đợt nắng nóng bất thường dưới tác động của hiện tượng canicule, và những nhà dự báo thời tiết đang cố gắng hết sức miêu tả những nguy hiểm trước mắt và cả những nguy cơ tiềm tàng lâu dài.

Theo dịch vụ khí tượng quốc gia Pháp Météo-France, canicule phân biệt với những hiện tượng sóng nhiệt thông thường khác ở cường độ không ngừng, khi mà cả đêm và ngày đều nóng như nhau. Hiện tượng này thường xảy ra vào thời điểm cuối hè, trong khoảng 15/7-15/8.

Theo CNN, biến đổi khí hậu có thể là một trong những nguyên nhân châu Âu nóng lên tại thời điểm thất thường như năm nay. Một thị trấn ở Đức đã ghi nhận nhiệt độ lên đến 38,6 độ C vào ngày 26/6, đạt mức kỷ lục ở nước này. Nhiều địa điểm ở Pháp cũng đã phá kỷ lục nhiệt độ thời gian qua.

Météo-France cảnh báo sự nóng lên toàn cầu có thể sẽ làm tăng tần suất cũng như cường độ của các đợt canicule nguy hiểm trong tương lai. Nhiệt độ cao từng dẫn đến thương vong tại châu Âu, tiêu biểu vào năm 2003, 14.000 người dân Pháp, hầu hết là người lớn tuổi đã thiệt mạng vì nắng nóng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng kỷ lục, Paris cấm xe ô tô vì ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới