Thứ ba, 16/04/2024 12:39 (GMT+7)

Nên giảm thiểu rác thải nhựa bằng cách đánh thuế?

Cẩm Anh -  Thứ tư, 28/08/2019 09:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều chuyên gia ủng hộ việc đánh thuế các sản phẩm sản xuất từ nhựa, tạo ra nhiều chính sách khuyến khích các loại vật liệu thay thế sản phẩm bằng nhựa.

Sáng 9/6, tại bờ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng UBND thành phố Hà Nội tổ chức "Lễ ra quân toàn quốc chống rác thải nhựa". 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, rác thải nhựa đang là vấn đề nhức nhối mang tính toàn cầu. Mỗi năm lượng rác thải nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt Trái đất, trong đó có 13 triệu tấn rác nhựa, trôi nổi trên các đại dương. Rác thải nhựa đang hằng ngày, hằng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Lãnh đạo Chính phủ bày tỏ vui mừng khi một số địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng đã có những mô hình, sáng kiến, hành động thiết thực trong giải quyết rác thải nhựa; giảm thiểu, phân loại, tái sử dụng, tái chế chất thải.

Ông hoan nghênh việc thành lập Liên minh các doanh nghiệp chống rác thải nhựa và đánh giá cao những nỗ lực, sáng kiến của một số địa phương, đơn vị và nhân dân.

Theo Thủ tướng, vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại về rác thải nhựa, từ nhận thức của một bộ phận doanh nghiệp, người dân đến thói quen phổ biến trong sinh hoạt, sử dụng túi nylon. Vì vậy, ngay từ bây giờ, Việt Nam cần có những hành động thiết thực, cụ thể để kiểm soát, ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa, để người dân hiện tại, các thế hệ tương lai được sống trong môi trường trong lành, an toàn và bền vững.

Lãnh đạo Chính phủ nêu rõ phương châm, "nhà nhà hạn chế rác thải nhựa, người người phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa, xã hội tiến đến nói không với rác thải nhựa.

"Phấn đấu đến năm 2021 các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần", ông nói.

Giảm thiểu rác thải nhựa là một chương trình dài hạn

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội cho rằng, chương trình chống rác thải nhựa, giảm thiểu rác thải nhựa là một chương trình dài hạn, nó gắn với chương trình giảm thiểu rác thải nói chung và phân loại rác thải nói chung.

Theo ông Tiến, để giảm thiểu rác thải nhựa chúng ta phải thay đổi thói quen sử dụng của người dân. Đối với các loại túi ni lông đựng rác cần được thay thế dần bằng các vật liệu thân thiện với môi trường.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội. 

Ngoài việc giảm thiểu, chống rác thải nhựa thì chúng ta cần phân loại nó và sử dụng nó có ích, đừng để nó phát tán ra ngoài môi trường bằng cách gắn nó với chương trình phân loại rác của các hộ kinh doanh, hộ gia đình, làm sao trong quá trình sinh hoạt người dân bỏ các loại rác thải nhựa ra một khu vực riêng, thuận tiện cho việc xử lý. Chống rác thải nhựa phải kết hợp giảm thiểu, phân loại, tái chế, tái sử dụng rác thải nhựa”, ông Tiến nói.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Bắc Ninh, ông Ngô Minh Châu, với vai trò là đơn vị làm công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, đơn vị rất hoan nghênh chương trình này.

Chúng tôi rất hoan nghênh, vì nếu thực hiện tốt sẽ giảm thiểu thứ nhất khối lượng rác ni lông, nhựa vận chuyển, thứ hai giúp công tác xử lý rất thuận lợi, bởi lẽ rác thải nhựa, túi ni lông rất khó phân hủy nên trong quá trình xử lý chúng tôi rất vất vả”, ông Châu nói.

Giảm thiểu rác thải nhựa bằng cách đánh thuế?

Chia sẻ với phóng viên, ông Tiến cho biết, một số nước tiên tiến trên thế giới đã sử dụng tem về môi trường, đối với các đơn vị dùng rác thải nhựa sẽ bị đánh thuế hoặc bị dán tem nộp thuế cao hơn, Việt Nam cũng nên áp dụng cách thức này để giảm thiểu rác thải nhựa, đồng thời kích thích người dân sử dụng các vật liệu thay thế ni lông với hàng loạt ưu đãi về thuế, giá.

Việc đánh thuế cao đối với các đơn vị sử dụng chất thải nhựa ra môi trường, đồng thời tăng các chính sách ưu đãi đối với các vật liệu thay thế nhựa phải thực hiện song song, không chỉ chống mà còn phải khuyến khích sử dụng các vật liệu thay thế”, ông Tiến chia sẻ.

Cũng theo ông Ngô Minh Châu, để thực hiện thành công mục tiêu giảm thiểu chất thải nhựa, thứ nhất cần làm tốt công tác tuyên truyền, giúp người hiểu rõ ảnh hưởng của rác thải nhựa đối với môi trường, đối với cuộc sống. Từ thay đổi nhận thức dẫn đến thay đổi hành vi.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Bắc Ninh, ông Ngô Minh Châu. 

Bên cạnh đó, các cơ quan nhà nước cần phải có các chính sách, có sự chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị vào cuộc. Đồng thời, ông Châu ủng hộ việc đánh thuế đối với chất thải nhựa, vật liệu nhựa.

Cần đánh thuế để có được sự công bằng, nếu khống đánh thuế vào rác thải nhựa thì giá thành túi ni lông rất thấp, rất rẻ, người dân vẫn sẽ dùng nhiều túi ni lông, bên cạnh đó cần tăng giá, có các chính sách ưu đãi để khuyến khích các vật liệu thay thế nhựa”, ông Châu cho biết.

Bạn đang đọc bài viết Nên giảm thiểu rác thải nhựa bằng cách đánh thuế?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!