Thứ sáu, 29/03/2024 12:07 (GMT+7)

New Delhi (Ấn Độ): Ô nhiễm không khí ở mức “cực kỳ nguy hiểm'

MTĐT -  Thứ hai, 04/11/2019 11:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ số ô nhiễm không khí ở mức “cực kỳ nguy hiểm" khiến tất cả các trường học tại thủ đô New Delhi sẽ đóng cửa, hàng chục chuyến bay phải chuyển hướng do tầm nhìn bị hạn chế.

Truyền hình RT đưa tin, chỉ số ô nhiễm không khí đo được tại Đại sứ quán Mỹ ở New Delhi sáng 3/11 là 810 mg/m3 – gấp 30 lần chỉ số an toàn hàng ngày của Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra là 25.

Theo tiêu chuẩn Chỉ số chất lượng Không khí (AQI), chất lượng không khí trong khoảng 0-50 được coi là tốt, 401-500 là nghiêm trọng và trên 500 là đặc biệt nguy hiểm. Phương tiện truyền thông cũng đưa tin một số khu vực trong thành phố đã vượt qua mức kỷ lục.

Trước tình hình này, Thủ hiến thành phố, là ông Arvind Kejriwal quyết định đóng cửa toàn bộ các trường học, trong một thông báo được đưa ra trên Twitter. Cũng trong ngày 3/11, đã có 32 chuyến bay tới New Delhi cũng đã chuyển hướng vì tầm nhìn trong khói mù bị hạn chế.

Chỉ số ô nhiễm không khí ở New Delhi luôn đạt mức trên 400 trong những ngày gần đây. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, theo báo India Today, giới chuyên gia khẳng định chính quyền New Delhi cần hành động quyết liệt hơn để giải quyết vấn đề. "New Delhi cần cắt giảm mức độ ô nhiễm thêm 65% để đạt tiêu chuẩn không khí sạch. Đây là một thách thức không nhỏ" - bà Anumita Roy Chowdhury, Trung tâm Khoa học và Môi trường, nhận định.

Theo đài Al Jazeera, vào tháng 10 và 11 hằng năm, chất lượng không khí ở New Delhi xuống mức thấp báo động khi người dân ở các khu vực xung quanh đốt rơm rạ. Cùng với khói bụi từ pháo hoa xuyên suốt mùa Lễ hội Ánh sáng Diwali, ô nhiễm từ xe cộ và các hoạt động xây dựng, việc đốt rơm rạ khiến chất lượng không khí tại khu vực thủ đô ngày một tồi tệ.

Cũng theo giới chuyên gia, ô nhiễm không khí đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại đối với sức khỏe của khoảng 20 triệu người dân thủ đô Ấn Độ. "Đây là một tình huống cực kỳ đáng lo ngại. Ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ em, thai phụ và những người lớn tuổi" - bác sĩ Prashant Saxena, từ Bệnh viện Max Smart Super Specialty (New Delhi), nhận định.

Theo một nghiên cứu được Viện Chính sách Năng lượng của Trường ĐH Chicago (Mỹ) công bố hôm 31/10, người dân sinh sống tại đồng bằng Ấn - Hằng, gồm các bang Bihar, Chandigarh, Delhi, Haryana, Punjab, Uttar Pradesh và Tây Bengal, có tuổi thọ trung bình giảm 7 năm vì chất lượng không khí kém.

Trước đó, Hôm 1/11, một ủy ban về môi trường do chính phủ thành lập đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về ô nhiễm không khí ở New Delhi, báo động cho sức khỏe của cộng đồng. Chính phủ cung cấp miễn phí khẩu trang lọc khí cho người dân.

"Đây là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vì ô nhiễm không khí đang ở mức nguy hiểm và sẽ có tác động xấu đến sức khỏe mọi người, đặc biệt là trẻ em", thông báo từ cơ quan kiểm soát ô nhiễm môi trường cho hay.

Các chỉ số về chất lượng không khí tại các trạm đo lường do chính phủ giám sát đã chạm mốc 500 ở một số địa điểm trong thành phố, đây là mức tối đa được ghi nhận bởi ủy ban kiểm soát ô nhiễm trung ương.

Chỉ số ô nhiễm ở mức trên 400 đã là rất nghiêm trọng, ở mức độ này những người có phổi khỏe mạnh cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp.

Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ áp dụng việc hạn chế phương tiện cá nhân trong thành phố từ tuần tới, xe biển chẵn sẽ hoạt động trong ngày chẵn còn xe có biển số lẻ chỉ được hoạt động trong ngày lẻ.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết New Delhi (Ấn Độ): Ô nhiễm không khí ở mức “cực kỳ nguy hiểm'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới