Thứ bảy, 20/04/2024 11:19 (GMT+7)

Ngôi nhà sinh thái được xây từ phế liệu

MTĐT -  Chủ nhật, 14/06/2020 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngôi nhà là một công trình được làm từ rác và phế liệu như: lốp xe cũ, chai lọ đến lon nước và cánh cửa cũ, do cặp vợ chồng Laura Davies và David Buchanan xây dựng ở miền nam Tây Ban Nha.

Ban đầu, đôi vợ chồng người Anh sống trong một căn Cortijo (nhà truyền thống kiểu Tây Ban Nha) nhưng được vài năm thì muốn chuyển ra ngoại ô. Laura cùng David muốn nhà mới phải đáp ứng hai tiêu chí là giá rẻ và thân thiện với môi trường.

Trong quá trình tìm kiếm, họ phát hiện mô hình nhà sinh thái làm từ vật liệu tái chế có tên Earthship do kiến trúc sư người Mỹ Michael Reynold khởi xướng. Earthship được thiết kế để tự cung tự cấp, nghĩa là tự sản xuất được điện, nước cũng như thực phẩm. Nó tự sưởi ấm nhờ năng lượng mặt trời và đặc biệt phù hợp với những nơi khô cằn, nhiều nắng như Almeria. Laura và David quyết định áp dụng mô hình Earthship. Họ mua mảnh đất 20 ha và bắt tay xây dựng căn nhà rộng 80 m2 vào năm 2007.

Họ không tự gây áp lực về thời hạn công trình, chưa kể cũng gặp một số khó khăn như David gặp tai nạn, mùa hè Tây Ban Nha quá khắc nghiệt và công trình phải đợi chính quyền địa phương phê duyệt. Với sự trợ giúp của bạn bè và các tình nguyện viên, sau bảy năm, đúng sinh nhật 50 tuổi, Laura và David chính thức chuyển đến ở ngôi nhà.

Ngôi nhà được xây dựng theo mô hình Earthship. Gồm có một bếp, một phòng khách, một phòng ngủ, một phòng tắm và một phòng tiện ích. Gia chủ dùng các tấm pin mặt trời cùng ắc quy để trữ năng lượng và hứng nước mưa làm nước sinh hoạt.

Nguyên vật liệu chủ yếu của căn nhà là lon nhôm, chai nhựa, những cánh cửa cũ được hai vợ chồng tìm kiếm ở bãi rác, còn lốp xe thì David thường xuyên tới xin ở các cửa hàng sửa chữa ô tô. Ước tính công trình sử dụng hơn 300 lốp xe.

Mái vòm trắng lấy ý tưởng từ kiến trúc miền Nam Tây Ban Nha, bên trên có những ô kính để lấy sáng. Mái vòm cũng là phần khó khăn nhất trong quá trình xây dựng,cần đến hai năm mới xong.

Các cửa sổ hướng Nam đưa ánh nắng mặt trời nên vào mùa đông không khí trong nhà vẫn ấm. "Mùa đông đầu tiên chúng tôi ở đây, trời bên ngoài -3 độ C, có tuyết nhưng nhiệt độ trong nhà vẫn duy trì ở mức 17 độ dù không dùng bất cứ thiết bị sưởi ấm nào", David chia sẻ.

Quanh nhà, hai vợ chồng trồng thảo mộc, cây cảnh và xây một số công trình như nhà cho thú nuôi. Đã sáu năm trôi qua, ngôi nhà vẫn chưa hoàn thành giờ đây họ vừa ở, họ vừa lên kế hoạch sửa sang căn nhà.

Đôi vợ chồng thừa nhận mô hình Earthship gây ra một số khó khăn, đặc biệt là côn trùng. Nơi ở của họ bị mối mọt trong khi hàng xóm không gặp phải vấn đề này vì xây nhà bằng bê tông. Tuy vậy, hai người vẫn không hối hận vì lựa chọn của mình. "Điều quan trọng là bạn có thể tự xây nhà. Rõ ràng việc này đòi hỏi thời gian và công sức, nhưng tôi thấy rất thú vị và tự do", Laura chia sẻ.

Theo petrotimes/Insider

Bạn đang đọc bài viết Ngôi nhà sinh thái được xây từ phế liệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ