Thứ sáu, 29/03/2024 00:32 (GMT+7)

Người dân đang sống chung với rác - điều đáng báo động!

Nhóm PV -  Thứ hai, 11/06/2018 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải được ném lung tung gây mất mỹ quan đô thị dường như đã trở thành căn bệnh trầm kha khó chữa của nhiều tỉnh thành ở nước ta hiện nay.

Có "liều thuốc" hữu hiệu nào để chữa trị dứt điểm căn bệnh này vẫn là câu hỏi khó của các ngành chức năng, đặc biệt là với đơn vị quản lý môi trường – đô thị.

Quảng Ngãi- Quảng Nam: Làm ngơ với rác ?

Nhóm PV Môi trường & Đô thị điện tử làm một chuyến đi thực tế ở các tỉnh miền Trung, và không khó để nhận thấy người dân dọc tuyến đường quốc lộ 1A vô tư xả rác bừa bãi mà các cơ quan quản lý từ huyện đến tỉnh không hề nhìn thấy hoặc thản nhiên cho rằng, việc dọn dẹp là trách nhiệm của cộng đồng xã hội.

Ở các ngã ba, ngã tư của tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam du khách và cư dân không hiếm để bắt gặp những hình ảnh các loại rác thải vương vãi khắp nơi mà không có thùng chứa, vừa gây mất mỹ quan đô thị vừa làm ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân.

Trên đường tác nghiệp chúng tôi đã đến huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Theo phản ánh, mặc dù lúc trước có xe đến gom rác tận nhà, nhưng UBND xã Bình Hiệp (Bình Sơn - Quảng Ngãi) lại "khuyến khích" để một công ty khác "bao thầu" mỗi tuần gom rác 1 lần vào ngày chủ nhật làm cho người dân sống gần khu vực tập trung rác phải lãnh đủ mùi hôi thúi, ruồi, chuột ẩn náu... mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh, nhưng "vẫn đâu còn đó".

Bà Đỗ Thị Thanh Ba (Bình Sơn- Quảng Ngãi) nói "rác để ở đây lâu rồi (ngã ba-gần nhà dân ngay quốc lộ 1A - pv), mong để cho sạch sẽ, thoải mái chứ hôi thúi quá" còn ông Nguyễn Châu Trinh cho biết "ảnh hưởng rất lớn đến bà con xung quanh, mọi người rất bất bình vì nó hôi thúi ảnh hưởng môi trường quá".

Còn tại tỉnh Quảng Nam, "Trạm" rác bốc mùi hôi thúi được hình thành cách Chi cục quản lí thị trường III, Công ty điện lực, bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam... chưa đầy 50 mét. Tại sao trước những cơ quan hành chính và nơi chăm sóc sức khoẻ mà để núi rác hình thành ngay cạnh "chân” mình, không có biện pháp xử lý thu gom?

Đà Nẵng rác, hàng rong..."lên ngôi" ?

TP Đà Nẵng được nhiều người khen ngợi là TP xanh, sạch đẹp và đáng sống. Tuy nhiên, theo ghi nhận của nhóm phóng viên Môi trường & Đô thị điện tử chiều ngày 10/6/2018, thì tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và rác thải nơi đâu cũng thấy. Điều đáng nói, mặc dù có những tuyến đường được cắm biển báo "cấm bán hàng rong, họp chợ..." nhưng "chợ" lại nằm ngay biển cấm. Nhiều người hoài nghi rằng, chính quyền địa phương ở TP Đà Nẵng có biết hay giả vờ ngó lơ  cho hàng rong "hoành hành", lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đô thị? Một thành phố có văn minh khi rác thải "tứ bề", hàng rong bát nháo, lòng đường bị chiếm dụng, tiềm ẩn nhiều nỗi lo về mất an toàn giao thông...?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã từng nói "Nhà vệ sinh của  bệnh  viện bẩn tức giám đốc bẩn, trưởng khoa bẩn", vậy đường phố bẩn, đầy rác thải thì ai sẽ bẩn?

Một số hình ảnh PV ghi lại về tình trạng rác thải tại Quảng Nam và Đà Nẵng:

Bạn đang đọc bài viết Người dân đang sống chung với rác - điều đáng báo động!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.