Thứ sáu, 19/04/2024 03:29 (GMT+7)

'Người dân không phát hiện, vụ nước sạch sông Đà sẽ bị giấu nhẹm đi'

Nhóm PV -  Thứ tư, 23/10/2019 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia pháp lý đánh giá, nước nhiễm bẩn cả công ty cấp nước và cơ quan nhà nước cũng không biết, rồi thông tin sẽ bị giấu nhẹm đi.

Trong buổi tọa đàm An ninh nguồn nước và Các vấn đề pháp lý do Tạp chí Môi trường và Đô Thị Việt Nam phối hợp với Tạp chí Cấp thoát nước Việt Nam  tổ chức sáng nay (23/10) nhiều chuyên gia pháp lý đã lên tiếng chia sẻ về quyền lợi của người tiêu dùng, khách hàng đối với công ty cung cấp nước.

Luật sư Trương Xuân Hải - Giám đốc Công ty Luật Gia Bảo (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, dư luận những ngày qua chỉ trích đơn vị cấp nước, yêu cầu doanh nghiệp ít nhất phải có lời xin lỗi. Tuy nhiên tôi thấy không ổn.

“Trong trường hợp này, công ty cấp nước có lỗi được quy định theo Nghị định 117, chậm cung cấp thông tin cho người dân. Ở đây, nếu nhân dân không phát hiện, tôi cho rằng cả công ty cấp nước và cơ quan nhà nước cũng không biết, rồi thông tin sẽ bị giấu nhẹ đi. Lỗi ở đây do cả nhà máy cấp nước và cơ quan quản lý nhà nước. Cần có lời xin lỗi của cả công ty và cơ quan nhà nước vì không cung cấp kịp thời thông tin chính xác cho người dân”, Luật sư Hải nhấn mạnh.

Luật sư Hải.

 Cũng theo luật sư Hải,  nhiều ý kiến cho rằng người dân có quyền kiện đơn vị cấp nước.Tuy nhiên, về mặt pháp lý việc khởi kiện của người dân sẽ rất khó khăn. “Chả nhẽ người dân lại mang một sô nước đến tòa để kiện....”, Luật sư Hải chia sẻ.

Luật sư Hải cho rằng, trong trường hợp này cần quan tâm đến việc sửa đổi những bất cập trong Nghị định 117.

Theo đó có mấy điểm  luật sư Hải kiến nghị như sau, thứ nhất, trong công tác bảo vệ an ninh an toàn nguồn nước hiện được giao cho doanh nghiệp, nhà nước có trách nhiệm phối hợp. Tuy nhiên, đây là vấn đề hệ trọng, liên quan đến sức khỏe tính mạng người dân, do đó, nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo, còn doanh nghiệp ở vị trí phối hợp.

Thứ hai, việc cổ phần hóa là chính đáng nhằm huy động các nguồn lực cho sự phát triển, tuy nhiên, khi cổ phần hóa hoàn toàn, doanh nghiệp chỉ chú trọng kinh doanh, cắt giảm các chi phí. Do đó, theo tôi, cổ phần hóa công ty hoạt động trong dịch vụ công cần giữ vai trò chi phối của nhà nước, doanh nghiệp công ích phải lấy việc phục vụ người dân là chính, chú trọng hàng đầu đến chất lượng.

Thứ ba, thông qua sự cố trên đã bộc lộ nhiều lỗ hổng. Từ sự việc trên đòi hỏi Hà Nội phải xây dựng chiến lược ứng phó, có các biện pháp thay thế, xây dựng thêm các nguồn dự phòng để đảm bảo cuộc sống ổn định, chất lượng cho người dân.

Bạn đang đọc bài viết 'Người dân không phát hiện, vụ nước sạch sông Đà sẽ bị giấu nhẹm đi'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.