Thứ sáu, 19/04/2024 00:04 (GMT+7)

Nguy cơ lây lan dịch bệnh từ rác thải khẩu trang

MTĐT -  Thứ tư, 26/02/2020 12:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Y tế đưa ra cảnh báo, việc xử lý khẩu trang đúng cách sau khi sử dụng là giải pháp cần thiết để ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh.

Trong cuộc chiến đẩy lùi dịch COVID-19, khẩu trang y tế được xem là giải pháp ngăn ngừa đơn giản, hiệu quả lại ít tốn kém nhất.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế về đeo khẩu trang đúng cách để phòng Covid-19 nội dung đầu tiên nêu rõ "khẩu trang y tế chỉ sử dụng một lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy" thế nhưng khuyến cáo này không được nhiều người chú ý thực hiện đúng.

Tình trạng này không những gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo Nghị định 155 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nêu rõ: Phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố. Tuy nhiên, trên các con phố, người đi đường không khó bắt gặp tình trạng khẩu trang đã qua sử dụng vứt bừa bãi nơi công cộng.

Khẩu trang y tế đã qua sử dụng vứt không đúng nơi quy định. Ảnh: Báo Thanh niên.

Chứng kiến hình ảnh khẩu trang y tế sử dụng một lần bị vứt bừa bãi, Bà Nguyễn Minh Nga, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội bày tỏ với vov: "Dân mình vẫn còn đang coi thường lắm, vứt linh tinh, chỗ nào cũng vứt, có vào sọt rác đâu."

Bộ Y tế đã đưa ra cảnh báo, việc xử lý khẩu trang đúng cách sau khi sử dụng là giải pháp cần thiết để ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh bởi không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà đây còn là nguồn phát tán, lây nhiễm nhiều loại bệnh tật, trong đó có dịch Covid-19. Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Bộ Y tế khẳng định:

"Nếu ai cũng sử dụng khẩu trang y tế dùng 1 lần thì chắc chắn rác thải không biết phải xử lý như nào. Đây là nguy cơ lớn đối với vấn đề môi trường. Thứ hai sẽ trở thành vấn đề khủng hoảng nếu không hiểu. Nếu chúng ta chỉ ở nhà, không tiếp xúc vùng dịch thì hoàn toàn không phải đi mua khẩu trang y tế để Chính phủ phải đưa ra khuyến nghị xử phạt."

Không chỉ đối mặt với lượng rác tăng nhiều lần, công nhân môi trường đang là đối tượng dễ bị ảnh hưởng, lây nhiễm bởi dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona đang diễn biến phức tạp.

Trước thực trạng này, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội Urenco đã thực hiện 3 nhóm giải pháp để hạn chế nguy cơ lây lan bệnh dịch, bảo đảm an toàn cho công nhân viên của công ty gồm Tuyên truyền, Kỹ thuật và Kiểm tra, giám sát. Đặc biệt đối với nguồn rác thải sinh hoạt từ người dân, bà Nguyễn Thị Thùy Ninh, Phó phòng Điều hành sản xuất, Urenco nhấn mạnh nhiều biện pháp đồng bộ:

"Tăng cường cấp phát bảo hộ lao động, đặc biệt là khẩu trang, dung dịch khử khuẩn. Đối với điểm tập kết, xe gom, bãi tiếp nhận rác, thùng rác, công ty cũng tăng cường rắc vôi bột, phun khử trùng, khử khuẩn. Tại các bãi tiếp nhận rác, rắc vôi bột, phun hóa chất khử khuẩn trước và sau mỗi ca làm việc. Công ty cũng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch, thăm hỏi, rà soát tại các đơn vị. Cung cấp dầu gió, khẩu trang, nước rửa tay khử khuẩn khi cần thiết, cung cấp Vitamin C tăng cường đề kháng cho người lao động."

Đối với nhóm giải pháp kiểm tra, giám sát, Urenco đã thành lập đoàn kiểm tra giám sát hàng ngày tại các địa bàn mà các đơn vị và công ty đang phụ trách. Hiện tại các quận nội thành như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, thành phố đã đặt khoảng 4 nghìn thùng rác, rất tiện lợi cho người dân vứt bỏ rác nói chung và khẩu trang y tế phòng dịch nói riêng. Tuy nhiên, điều quan trọng là mỗi người dân cần chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường:

"Vẫn là những lời khuyên là đề nghị nhân dân bỏ rác, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Đặc biệt đối với khẩu trang sau khi sử dụng không nên vứt bừa bãi mà vứt bở vào các thùng rác đã được bố trí, tiện cho công tác thu gom, lưu chứa. Không nên khạc nhổ bừa bãi ra đường và nơi công cộng."

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ lây lan dịch bệnh từ rác thải khẩu trang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.