Thứ bảy, 20/04/2024 19:44 (GMT+7)

Nhà vệ sinh chợ Thành Thái nằm giữa hẻm khu dân cư

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ năm, 31/05/2018 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong nhiều năm qua, ông Hồ Quang Tân Phong, đã gửi nhiều đơn kiến nghị, phản ánh 2 nhà vệ sinh và 2 thùng rác công cộng của chợ Thành Thái.

Nhà vệ sinh và thùng rác trước cửa Văn phòng luật Tân Phong

Chợ Thành Thái, phường 14 quận 10, TP.Hồ Chí Minh, đặt ngay trước cửa nhà dân, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của gia đình ông và các hộ dân xung quanh. Việc phải di dời nhà vệ sinh và thùng đựng rác đến địa điểm phù hợp, là yêu cầu cấp bách nhưng mới đây lại được phá bỏ để xây mới trên nền nhà vệ sinh cũ, gây bức xúc trong nhân dân.


Ô nhiễm môi trường


Theo trình bày của ông Hồ Quang Tân Phong, năm 2002, gia đình ông được UBND TP. Hồ Chí Minh cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (QSHNƠ, QSDĐƠ), căn nhà số 575/B8/1 Nguyễn Tri Phương, phường 14 quận 10. Theo đó, hẻm 575 Nguyễn Tri Phương đi vào chợ phường 14 quận 10, cũng là hẻm của gia đình luật sư Phong và bà con trong khu vực cùng các phương tiện giao thông đi lại hàng ngày. Khi đường Nguyễn Tri Phương, đoạn từ đường 3/2 đến đường Tô Hiến Thành, đổi tên thành đường Thành Thái thì hẻm 575 đổi thành hẻm 135 Thành Thái; chợ phường 14 quận 10 mang tên chợ Thành Thái. Nhà ông Phong và Văn phòng luật sư Tân Phong vẫn mang số 575/B8/1 Thành Thái.


Hiện nay, trước cửa căn nhà số 575/B8/1 Thành Thái (Nguyễn Tri Phương cũ) của Luật sư Phong, tồn tại 2 nhà vệ sinh và 2 thùng chứa rác công cộng của chợ Thành Thái, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân xung quanh. Nhiều thành viên trong gia đình ông Phong mắc bệnh nhức đầu, sổ mũi, đau họng, ho mãn tính và nhiều bệnh khác, phải đi khám bệnh và uống thuốc thường xuyên, sức khỏe bị suy giảm. Điều rất đáng quan tâm là nhà vệ sinh của chợ Thành Thái nằm ở giữa hẻm 135 Thành Thái (hẻm 575 Nguyễn Tri Phương cũ) được xây áp vào bức tường của nhà luật sư Phong số 575/B8/1 và nhà số 135/21 Thành Thái) mang tính chất tạm bợ, nhằm giải quyết nhu cầu vệ sinh của tiểu thương và khách vãng lai. Vào những lúc vắng người qua lại, nhất là buổi tối, không ít người thiếu ý thức đã ném chất thải, xác chết súc vật, phóng uế bừa bãi trước nhà vệ sinh, bốc mùi hôi thối nồng nặc trong những ngày hè nóng nực. Ngay phía trước cửa nhà vệ sinh còn gắn vòi nước áp vào tường nhà luật sư Phong, khi khách đi vệ sinh xong, ra rửa mặt mũi, chân tay, xả nước chảy lênh láng mặt hẻm và tràn qua cửa ra vào nhà luật sư Phong, làm mất mỹ quan đô thị. Người dân thắc mắc là tình trạng ô nhiễm môi trường, nhếch nhác của 2 nhà vệ sinh và 2 thùng rác công cộng nằm ở giữa con hẻm, gây phản cảm nhưng lại được công nhận là Khu phố Văn hóa, còn Văn phòng Luật Tân Phong phải ngưng hoạt động, vì không chịu đựng nổi cảnh ô nhiễm môi trường cứ diễn ra hàng ngày.


Tiền hậu bất nhất

Trước tình hình trên, luật sư Phong đã gửi nhiều đơn phản ánh, khiếu nại tình trạng ô nhiễm môi trường đến các cơ quan chức năng của quận và thành phố nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp giải tỏa, di dời 2 nhà vệ sinh và thùng rác công công cộng nói trên. Tại Báo cáo số 83/BC-TNMT ngày 9/3/2016 của Phòng Tàì nguyên và Môi trường (TNMT) quận 10, về việc giải quyết tình hình vệ sinh môi trường tại khu vực nhà số 131/20 Thành Thái, phường 14 quận 10 theo đơn phản ánh của ông Hồ Quang Tân Phong. Báo cáo nêu nội dung cuộc họp do Phòng TNMT tổ chức vào ngày 9/3/2016, có đại diện UBND phường 14, Hợp tác xã thương mại dịch vụ (HTXTMDV) quản lý chợ Thành Thái, Cảnh sát khu vực (CSKV) khu phố 1, Tổ trưởng Tổ dân phố 5...Theo đó, ý kiến của Tổ trưởng Tổ dân phố 5 là: Nhà vệ sinh chợ Thành Thái tồn tại từ lâu, khoảng năm 1996 đến nay, chưa nghe phản ánh của ông Phong tại các cuộc họp tổ dân phố, khu phố, người dân tại khu vực này cũng chưa có phản ánh về nhà vệ sinh và thùng rác của chợ Thành Thái, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. CSKV Khu phố 1 sẽ làm việc với hộ kinh doanh ăn uống để hạn chế việc khách đi vệ sinh sau 19 giờ. Đại diện HTXTMDV quản lý chợ Thành Thái cho rằng: nhà vệ sinh và thùng rác phục vụ cho tiểu thương chợ (hoạt động từ 5 giờ sáng đến 19 giờ) có phân công người dọn dẹp vệ sinh thường xuyên, có hợp đồng thu gom rác với Công ty TNHH Dịch vụ Công ích quận 10. Sau khi nghe ý kiến trao đổi của những người tham dự cuộc họp, đại diện Phòng TNMT quận 10 kết luận:
- HTX chợ Thành Thái chỉnh trang lại nhà vệ sinh và lau, quyét sạch sẽ mỗi ngày.
- Sử dụng thùng chứa rác và thu gom rác đúng quy định.
- Sau thời gian chợ hoạt động, quyét dọn đóng cửa nhà vệ sinh nếu không có nhu cầu của tiểu thương chợ.
- Thực hiện chình trang nhà vệ sinh và báo cáo về Phòng TNMT quận 10, UBND phường 14 trước ngày 18/3/2016.
Tiếp đó, tại văn bản số 2281/UBND-VP ngày 18/3/2016 của UBND quận 10 do Chánh Văn phòng UBND quận 10 Võ Ngọc Thanh ký, gửi Văn phòng Tiếp Công dân TP.HCM, Sở TNMT TP.HCM, trả lời đơn của ông Hồ Quang Tân Phong, có nội dung; Trước đó, ngày 18/12/2015, Phòng TNMT quận 10 có Văn bản số 1894/BC-TNMT báo cáo về việc kiểm tra tình hình vệ sinh môi trường tại khu vực nhà số 131/20 Thành Thái và Văn bản số 83/BC-TNMT ngày 9/3/2016 báo cáo về việc giải quyết phản ánh tình hình vệ sinh môi trường tại khu vực nhà số 131/20 Thành Thái, phường 14 quận 10. Phòng TNMT quận 10 đã có buổi làm việc cùng UBND phường 14, đại diện HTX TMDV quản lý chợ Thành Thái, CSKV, Tổ trường Tổ dân phố, đã ghi nhận nhà vệ sinh chợ tồn tại từ lâu, chưa nghe phản ánh của nhân dân Tổ dân phố, Khu phố và không có phản ánh của ông Phong về ô nhiễm môi trường ở khu vực này. Phòng TNMT và UBND phường 14 đã yêu cầu HTXTMDV quản lý chợ Thành Thái: Chỉnh trang lại nhà vệ sinh công cộng. lau quyét sạch sẽ mỗi ngày. Sử dụng thùng rác và thu gom rác đúng quy định. Thời gian hoạt động của nhà vệ sinh công cộng theo thời gian hoạt động của chợ.


Trong văn bản nói trên của UBND quận 10, đã tiền hậu bất nhất, ở phần đầu có ghi ngày 18/12/2015, Phòng TNMT quận 10 có Văn bản số 1894/BC-TNMT và Văn bản số 83/BC-TNMT báo cáo về việc kiểm tra tình hình vệ sinh môi trường khu vực nhà số 131/20 Thành Thái nhưng phần cuối lại ghi chưa nghe phản ánh của nhân dân, không có phản ánh của ông Phong...Thật không thể hiểu nổi.


Theo ông Hồ Quang Tân Phong, buổi họp do Phòng TNMT quận 10 tổ chức ông không tham dự được, vì phải dự cuộc họp tại TAND quận Gò Vấp, để giải quyết vụ việc tranh chấp hợp đồng dịch vụ, mà ông là đại diện ủy quyền của bị đơn Công ty TNHH đầu tư Sài Gòn. Ông Phong cho rằng nội dung cuộc họp do Phòng TNMT quận 10 tổ chức và báo cáo của UBND quận 10, chưa làm rõ thực trạng ô nhiễm ở mức đáng báo động của 2 nhà vệ sinh và 2 thùng rác gây ra. Vì sao cuộc họp do Phòng TNMT tổ chức lại không mời các hộ dân ở gần 2 nhà vệ sinh và 2 thùng rác, tham dự, là chủ nhà số 135/21, số 135B Thành Thái, mà chỉ có đại diện Tổ dân phố, CSKV. Ông Phong đã có đơn phản ánh gửi UBND quận 10 từ lâu nhưng chính quyền và cơ quan chức năng không cử cán bộ trực tiếp đi khảo sát hiện trường, chưa tiếp xúc, lắng nghe dân trình bày nỗi khổ ải, phải chịu cảnh sống chung với ô nhiễm, để rồi cuộc họp lại ghi nhận là chưa nghe phản ánh của nhân dân tổ dân phố và không có phản ánh của ông Phong, là không đúng sự thật, có biểu hiện né tránh trách nhiệm.
Mới đây, ngày 25/5/2018, chợ Thành Thái cho đập bỏ nhà vệ sinh cũ để xây dựng nhà vệ sinh trên nền hẻm cũ thì người dân phản đối, ngăn cản không cho xây dựng, vì nhà vệ sinh không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp và yêu cầu chợ phải di dời đi vị trí khác (vào bên trong chợ), vừa đảm bảo mỹ quan đô thị, không ảnh hưởng dến vệ sinh môi trường, đến việc lưu thông của người cũng như phương tiện xe cộ thường xuyên ra vào hẻm.

Bạn đang đọc bài viết Nhà vệ sinh chợ Thành Thái nằm giữa hẻm khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất