Thứ ba, 23/04/2024 13:08 (GMT+7)

Nhật Bản sẽ cấm các siêu thị cấp túi ni lông miễn phí cho khách hàng

MTĐT -  Thứ năm, 06/06/2019 11:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhật Bản đang xem xét ban hành lệnh cấm các siêu thị và cửa hàng cung cấp túi ni lông miễn phí cho người mua hàng.

Theo TTXVN, Bộ Môi trường Nhật Bản đang xem xét ban hành lệnh cấm các siêu thị và cửa hàng cung cấp túi ni lông miễn phí cho người mua hàng nhằm giảm rác thải nhựa, vốn đang trở thành vấn đề nghiêm trọng ở nước này.

Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Yoshiaki Harada nói: “Chúng tôi muốn đệ trình dự luật liên quan lên Quốc hội càng sớm, càng tốt để dự luật này có hiệu lực trước thời điểm Nhật Bản tổ chức Olympics và Paralympics năm 2020”.

Lệnh cấm này sẽ bao gồm cả các cửa hàng dược phẩm, cửa hàng bách hóa và các cửa hàng bán lẻ khác cùng với các siêu thị và cửa hàng tiện ích.

Theo Bộ trưởng Harada, người mua hàng sẽ phải mua túi ni-lông, với mức phí do các doanh nghiệp tự quyết định.

Theo hãng tin Jiji Press, cùng với lệnh cấm này, Bộ Môi trường đang cân nhắc sử dụng nguồn thu từ việc bán túi ni-lông để thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường ở các cộng đồng địa phương.

Được biết, những khách hàng khi đi mua sắm sẽ phải trả trung bình khoảng 10 yên (khoảng 2.166 đồng) trở lên để được cung cấp bao ni lông. Phần lớn số tiền lợi nhuận thu được từ phí bao ni lông sẽ được chính phủ đầu tư vào những dự án bảo vệ môi trường như trồng rừng.

Một phụ nữ mua trái cây đựng trong túi nhựa miễn phí tại cửa hàng ở Tokyo. Ảnh: Reuters.

Hiện nay, một số chuỗi cửa hàng bán lẻ, siêu thị nổi tiếng ở Nhật như Seiyu, Aeon Co. hay Seven & I Holdings Co. đã nhanh chóng áp dụng biện pháp tính phí bao ni lông và cung cấp miễn phí cho người tiêu dùng các loại túi sinh học thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, không chỉ dành riêng các cửa hàng, siêu thị, Bộ Môi trường Nhật Bản còn đang xem xét khả năng áp dụng đạo luật này cho một số ngành nghề kinh doanh vừa và nhỏ. Bộ trưởng Yoshiaki cho biết, những đạo luật này chỉ là bước đầu tiên trong kế hoạch loại bỏ hoàn toàn túi ni lông khỏi đất nước Nhật Bản.

Mới đây, Nhật Bản đã cam kết sẽ cắt giảm 25% rác thải nhựa trong thập kỷ tới, đồng thời thúc đẩy sử dụng các loại nhựa sinh học làm từ cây cối để bảo vệ môi trường.

Nhật Bản là quốc gia xả ra môi trường lượng rác thải nhựa lớn thứ hai thế giới sau Mỹ. Tuy nhiên, nước này lại đi chậm hơn các nước khác trong nỗ lực chống tình trạng ô nhiễm đại dương, do việc sử dụng tràn lan đồ nhựa như các hộp đựng và túi nilông.

Hồi tháng 6/2018, Thượng viện Nhật Bản đã thông qua dự luật về giảm thiểu việc xả thải các hạt nhựa siêu nhỏ từ các nhà máy ra biển. Văn bản này hối thúc các doanh nghiệp, đặc biệt là các hãng sản xuất hóa mỹ phẩm, ngừng sử dụng các hạt nhựa siêu nhỏ trong quá trình sản xuất, đồng thời kêu gọi giảm thải các mảnh nhựa có kích thước tới 5mm ra môi trường. Đây là dự luật môi trường đầu tiên tại Nhật Bản về các biện pháp giảm thiểu xả thải các hạt nhựa siêu nhỏ ra môi trường.

Tuy nhiên, văn kiện này không đưa ra các chế tài xử phạt đối với những tổ chức và cá nhân thiếu ý thức và không tuân thủ các yêu cầu trên.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản sẽ cấm các siêu thị cấp túi ni lông miễn phí cho khách hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới