Thứ sáu, 29/03/2024 05:55 (GMT+7)

Nhiệt thành bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ bảy, 16/05/2020 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Hồ Chí Cường (ngụ tại ấp 1 xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TPHCM) nay đã 68 tuổi nhưng vẫn còn nhanh nhẹn khỏe mạnh. Ông là người rất nhiệt thành tham gia phong trào thu gom rác bảo vệ môi trường

Thời gian gần đây, các tuyến đường Trịnh Như Khuê, Huỳnh Văn Trí, Giao thông hào, Bình Trường ở xã Bình Chánh đã tương đối sạch, không còn rác thải bừa bãi. Một số cây hoa được trồng dọc các tuyến đường này đã nở hoa rực rỡ. Đó là thành quả của tập thể Ban Công tác mặt trận ấp 1 xã Bình Chánh, đặc biệt là nhờ vào việc tự nguyện đi dọn rác của ông Hồ Chí Cường.

Ông Cường chia sẻ: “Trước đây dọc các tuyến đường, tuyến kênh, rác thải tràn ngập. Nhiều người cứ tự tiện vứt chai nhựa, bịch ni lông, hộp xốp các loại xuống kênh rạch hoặc ra đường. Thấy việc xả rác bừa bãi như vậy gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan và ảnh hưởng đến sức khỏe bà con trong khu dân cư, nên tôi cùng các thành viên trong Ban Công tác mặt trận ấp đi thu gom, vớt rác trên các tuyến đường và mấy con kênh trong xã”.

Ông Hồ Chí Cường chèo xuồng để vớt rác trên rạch

Hàng ngày, ông Cường thường đến công viên văn hóa xã và các tuyến đường, tuyến rạch có trồng hoa để nhổ cỏ, tỉa cành, quét dọn và vớt rác. Ông thường vừa đi vừa nhặt rác. Có khi ông chèo xuồng qua lại rạch Ông Đồ và rạch Ngọn Đình nhiều lần để vớt rác và lục bình, khơi thông dòng chảy.

Trước kia, con rạch Ông Đồ bị lục bình và rác thải kín hết cả mặt nước nên dòng chảy bị tắc nghẽn. Lực lượng Đoàn thanh niên và ban ngành đoàn thể xã đã ra quân dọn dẹp để dòng chảy kênh rạch được thông thoáng. Có lúc màu nước rạch Ông Đồ trở nên trong hơn, người dân ai cũng mừng, thế nhưng gần đây màu nước đen trở lại.

Vì vậy, ông Cường cùng anh em trong nhóm đã ra tay thu gom rác để dòng nước trong xanh và sạch hơn. Để tạo thuận lợi cho việc vớt rác trên kênh rạch, UBND xã Bình Chánh đã trang bị cho ông Cường một chiếc xuồng. Từ ngày có chiếc xuồng, ông Cường đi bất kể giờ giấc, hễ chỗ nào thấy rác là ông lập tức bắt tay vào thu gom, vớt rác.

Việc làm vì cộng đồng của ông Cường bị một số người gièm pha, cho là “rỗi hơi”, “công dã tràng”, bởi ông thu gom, dọn sạch hôm nay thì ngày mai rác vẫn xuất hiện trở lại. Dù phải nghe nhiều lời bàn lui như thế, ông Cường vẫn bỏ ngoài tai.

Ông chỉ trăn trở duy nhất một điều: “Chính vì thói quen xả rác bừa bãi của nhiều người mà môi trường bị ô nhiễm gây tác hại chung cho toàn xã hội. Mặc dù tôi và một số anh em trong Ban Công tác mặt trận ấp thường xuyên đi gom vớt rác, nhưng tình trạng xả rác bừa bãi vẫn tái diễn, nhiều khi tôi canh chừng xem ai xả rác để bắt quả tang mà vẫn không bắt được, vì họ chỉ đem rác bỏ lén vào ban đêm và đi bằng xe máy, khi đến chỗ vắng họ đạp túi rác xuống đường là xong. Dù vậy, tôi không nản chí, mong mỏi việc làm của mình sẽ tác động để mọi người dân trong xã, ấp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, cùng chung tay dọn rác để xã Bình Chánh có thêm nhiều tuyến đường xanh - sạch - đẹp hơn nữa”.

Bà Đặng Thị Ánh Loan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Chánh, nói: “Nhờ có những người nhiệt thành, trách nhiệm như ông Cường mà các tuyến đường, kênh rạch của xã đang dần xanh và sạch hơn. Việc làm của ông Cường tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn và rất thiết thực trong cộng đồng dân cư”.

Để khuyến khích và tuyên dương điển hình, vừa qua UBND huyện Bình Chánh đã vinh danh ông Cường bằng hình thức trao tặng giấy khen cho việc thực hiện tốt cuộc vận động không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch đẹp và giảm ngập nước.

Theo SGGP

Bạn đang đọc bài viết Nhiệt thành bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.