Thứ bảy, 20/04/2024 06:25 (GMT+7)

Nhiều hộ dân TP. Vinh sống chung với ô nhiễm xưởng sản xuất gạch màu

MTĐT -  Thứ năm, 30/11/2017 10:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục hộ dân ở xóm 8 và xóm 2, xã Nghi Phú (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đang hết sức khổ cực và bức xúc bởi hàng ngày phải sống chung với cảnh ô nhiễm từ xưởng sản xuất ngói màu nằm sát khu dân cư.

Được biết, xưởng sản xuất gạch, ngói màu Nhật Bản NAKAMURA thuê đất của Công ty xây lắp 665 Chi nhánh Vinh (thuộc Binh đoàn 11) có địa chỉ tại số 36A, đường Xiêng Khoảng, xóm 2, xã Nghi Phú, TP Vinh.

Người dân phản ánh sự việc với PV

Theo phản ánh của người dân, trước đây khu vực này được Công ty 665 cho thuê để sản xuất phân lân nhưng vào khoảng năm 2013 thì cho một đơn vị khác thuê lại để làm xưởng sản xuất ngói màu Nhật Bản NAKAMURA. Từ đó đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường bắt đầu xuất hiện khiến người dân sống xung quanh hết sức bất bình.

Chị Nguyễn Thi Hoa, xóm 8, xã Nghi Phú có nhà nằm đối diện với khu vực xả thải cũng như xưởng sản xuất gạch của đơn vị này, phản ánh: “Xưởng sản xuất này ô nhiễm lắm. Hàng ngày họ xả nước thải không qua xử lý ra đám ao trước nhà tôi khiến cho cá rô phi nổi lên chết hàng loạt. Ngoài ra, gạch thải, vỡ vụn cũng được đổ ra ngoài khuôn viên xưởng sản xuất, lấp vào ruộng lúa trước đây của người dân; ngoài ra mùi hôi thối khó chịu trong quá trình sơn gạch của đơn vị này cũng bao trùm cả khu vực, nhất là buổi chiều thì không thể chịu nổi”.

Ông Nguyễn Đình Khang – xóm trưởng xóm 8, xã Nghi Phú: “Mong cấp trên sớm vào cuộc xử lý dứt điểm sự việc”

Bà Nguyễn Thị Xuân, nhà ngay sát nhà chị Hoa cũng bức xúc, kiến nghị: “Những nhà sống xung quanh xưởng sản xuất này khổ lắm chú ạ. Hàng ngày dù đã đóng kín cửa nhưng bụi bặm vẫn cứ vào đầy nhà. Chưa hết, mùi sơn hết sức khó chịu luôn bao trùm khu dân cư, ngoài ra nước thải của xưởng sản xuất cũng thường xuyên xả ra xung quanh nhưng không có đường thoát khiến cho cá chết, nước nổi màu đục ngầu rất đáng sợ. Chúng tôi mong cấp trên phải vào kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên để người dân chúng tôi đỡ khổ”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Khang – Xóm trưởng xóm 8, xã Nghi Phú, cho biết, tình trạng ô nhiễm do xưởng sản xuất gạch thuê đất của đơn vị quân đội đóng trên địa bàn là có thật và người dân đã bắt đầu phản ánh từ năm 2013 cho đến nay nhưng vẫn chưa được giải quyết. “Cả xóm 8 có 167 hộ gia đình thì có khoảng 50 hộ dân với khoảng 250 nhân khẩu bị ảnh hưởng bởi nước thải của xưởng sản xuất gạch gây ra. Khu vực xả thải của xưởng này trước đây là ruộng lúa, sau đó dân trồng rau muống nhưng do ô nhiễm nên rau muống cũng chết hết, nuôi cá thì cá cũng chết sạch”.

Nước thải sơn màu

Cũng theo ông Khang, sau khi phát hiện xưởng sản xuất gạch xả nước thải chưa qua xử lý khiến cá rô phi nổi lên chết hàng loạt thì người dân phản ánh nên ngày 27/11/2017 cơ quan chức năng có đến kiểm tra trực tiếp tại hiện trường.

“Ngày 27/11/2017, sau khi phát hiện xưởng sản xuất gạch này xả nước thải ra bên ngoài với khối lượng lớn bốc mùi hôi nồng nặc khiến cá chết nổi lên thì người dân có báo với chính quyền địa phương cũng như phòng cảnh sát môi trường ra trực tiếp hiện trường nhưng tôi cũng không nắm rõ như thế nào vì hôm đó ông xóm phó tham gia. Chỉ mong sao cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý và có cách giải quyết dứt điểm để trả lại môi trường trong sạch cho người dân chúng tôi” – ông Khang kiến nghị.

Nước thải sơn màu

Chúng tôi vào liên hệ làm việc với lãnh đạo Công ty xây lắp 665 Chi nhánh Vinh (thuộc Binh đoàn 11) nhưng lãnh đạo đơn vị này đều “cửa đóng then cài”, người được thuê bảo vệ công ty cho hay, lãnh đạo đơn vị đều đang đi công tác Hà Nội hết!

Việc một xưởng sản xuất ngói màu với thương hiệu “Nhật Bản” nhưng lại thuê đất nằm ngay trong khu dân cư giữa lòng thành phố Vinh nhưng không chăm lo công tác bảo vệ môi trường khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống của hàng chục hộ dân là điều khó có thể chấp nhận được.

Đổ thẳng ra môi trường

Khiến cá nổi lên hết hàng loạt

Hàng chục hộ dân ở xung quanh xưởng sản xuất ngói màu này ngày đêm đang bị “tra tấn”

Dư luận đang rất bất bình về sự việc trên. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần sớm vào cuộc xử lý dứt điểm hiện tượng trên, trả lại môi trường sống trong lành vốn có cho người dân nơi đây.

Theo Báo Tài nguyên & Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Nhiều hộ dân TP. Vinh sống chung với ô nhiễm xưởng sản xuất gạch màu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...