Thứ năm, 25/04/2024 09:18 (GMT+7)

Những chiếc giỏ rác “hand made” đặc biệt của cụ ông 70 tuổi

MTĐT -  Thứ sáu, 11/05/2018 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ở cái tuổi gần xế chiều người ta tìm cho mình thú vui nhàn nhã thì cụ ông Đoàn Túc, 70 tuổi (số 82 Hà Mục, Hòa Thọ Đông, Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) lại chọn cho mình công việc đan giỏ rác góp phần BVMT.

Chúng tôi tìm đến phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ trong cái nắng gay gắt của những ngày đầu tháng 5. Điều ấn tượng đầu tiên là tất cả giỏ đựng rác đều màu xanh, có in dòng chữ to rõ “Chi hội nông dân KDC số 19 vì môi trường thân thiện”. Đó là những chiếc giỏ được tận dụng từ những nguyên liệu tưởng chừng không thể tái chế, xuất phát từ ý tưởng độc đáo của cụ Túc.

Ở tuổi 70 nhưng cụ Túc vẫn hàng ngày miệt mài với việc đan giỏ đựng rác để bảo vệ môi trường.

Những chiếc giỏ đặc biệt được tận dụng mọi nguyên vật liệu có sẵn đã qua sử dụng để tái chế lại.

Chia sẻ với chúng tôi, cụ Túc lúc nào mỉm cười thân thiện, cụ nói ngày trước cụ là công nhân may dệt của một số công ty may ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Cụ lăn lộn mưu sinh kiếm sống cật lực gần bốn năm ở Hà Nội, ròng rã hai năm ở Thanh Hóa và tiếp tục hai năm trời ở Sài Gòn. Giờ thì cụ về Đà Nẵng định cư kiếm sống qua ngày bằng nghề đan dệt.

Đã qua cái tuổi hơn nửa đời người, cụ thấy giữ gìn sức khỏe rất quan trọng nên muốn góp sức tham gia bảo vệ môi trường. Cụ tận dụng mọi nguyên vật liệu có sẵn đã qua sử dụng để tái chế lại cho ra sản phẩm mới, mang một hình dáng khác. Chiếc giỏ đựng rác “hand made” mang nhãn mác cụ Túc cũng từ đó ra đời.

Cụ kể, ý tưởng đan giỏ chứa rác bằng dây ni lông phế thải nảy sinh khi nhìn thấy các nhân viên vệ sinh làm việc cực nhọc. Vì vào những ngày mưa các thùng nhựa, bao ni lông điều ứ đọng nước khiến ruồi muỗi sinh sôi, mùi hôi bốc lên ảnh hưởng đến mĩ quan của cả khu phố. Vì vậy cụ quyết tâm tìm nguyên liệu phù hợp để đan giỏ rác phục vụ bà con tốt hơn. Ban đầu việc tìm kiếm, lựa chọn nguyên liệu rất khó vì nó phải đảm bảo độ bền chắc.

Một góc phường Hòa Thọ Đông sử dụng chiếc giỏ môi trường.

Sau nhiều ngày vắt óc suy nghĩ, cụ đã nghĩ đến việc dùng những dây nhựa, dây ni lông để đan. Nghĩ là làm, cụ tìm đến công ty gạch men xin dây ni lông nhựa và tận dụng lưới sắt B40 sẵn có để đan giỏ. Chiếc giỏ rác của cụ có chiều cao 0,5 mét, đường kính 0,4 mét, được đan với những sợi nhựa vàng, xám nhưng lấy màu xanh làm chủ đạo. Mỗi chiếc giỏ làm xong có giá chỉ với 30 nghìn đồng, đặc biệt “siêu bền” mang thông điệp vì môi trường thân thiện nên được nhiều người tin tưởng sử dụng.

Cụ Túc cho biết thêm, giỏ rác “siêu bền” bởi vì sợi dây nhựa đóng gói gạch men dùng để đan có đặc tính rất bền, không thấm nước. Bình quân một ngày, cụ làm được 3 giỏ, nhưng nếu cố gắng lắm thì ngày cũng được 5 giỏ. Được biết, đến nay cụ đã gắn bó với nghề đang giỏ hơn hai năm, sản xuất ra hàng nghìn sản phẩm phục vụ người dân, trong đó có hàng trăm chiếc giỏ cụ tặng miễn phí cho người dùng.

Nụ cười hạnh phúc của cụ khi làm xong chiếc giỏ đựng rác. 

Giờ đây, dạo quanh các con đường như Hà Mục, Cẩm Bắc 6, Hồ Thủy Dương… gần khu vực cụ đang ở, đều rải khắp những sản phẩm “màu xanh” mát mắt của cụ.

Chị Nguyễn Hoàng Vy Duyên (là hàng xóm cụ Túc) chia sẻ: “Tôi vừa chuyển đến đây ở được vài ngày, nhưng nhìn cụ suốt ngày cặm cụi làm chị rất thương, việc làm của cụ rất có ý nghĩa. Chị mong muốn việc làm tương tự như vậy sẽ được lan rộng, góp phần làm cho khu phố xanh – sạch – đẹp hơn”.

Mới đây, khu phố cụ đang sinh sống được biểu dương là khu phố văn minh, sạch đẹp. Cụ Túc là một trong những tấm gương tiêu biểu được biểu dương vì đã góp phần bảo vệ môi trường. Điều đó như tiếp sức, động viên cụ Túc tiếp tục sáng tạo, cải tiến giỏ đựng rác phục vụ tốt hơn cho bà con.

Bạn đang đọc bài viết Những chiếc giỏ rác “hand made” đặc biệt của cụ ông 70 tuổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

N. Thanh – P.Trang

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành