Thứ sáu, 29/03/2024 13:14 (GMT+7)

Những nước có nhiều người chết vì ô nhiễm môi trường nhất thế giới?

MTĐT -  Thứ hai, 23/12/2019 15:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên minh toàn cầu về sức khỏe và ô nhiễm (GAHP) mới đây đã công bố báo cáo ước tính tác động toàn cầu của các chất gây ô nhiễm đối với không khí. Trong đó, Ấn Độ, Trung Quốc là những nước đứng đầu.

Liên minh toàn cầu về sức khỏe và ô nhiễm (GAHP) mới đây đã công bố báo cáo ước tính tác động toàn cầu của các chất gây ô nhiễm đối với không khí, nước và nơi làm việc, trong đó cho biết 8,3 triệu người khắp thế giới thiệt mạng vì vấn nạn này, nhiều hơn các tác nhân khác như rượu, ma tuý, HIV hay thậm chí thuốc lá.

Theo đó, Ấn Độ là quốc gia có nhiều người thiệt mạng nhất vì ô nhiễm môi trường, với mỗi năm 2,3 triệu người. Ô nhiễm cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong sớm, chiếm 15% (khoảng 8,3 triệu ca tử vong).

Trong số 10 quốc gia có nhiều ca tử vong vì ô nhiễm môi trường nhất năm 2017, có cả những nước lớn và giàu bậc nhất thế giới, ngoài ra cũng có một số nước nghèo hơn, theo Guardian.

Ấn Độ và Trung Quốc dẫn đầu về số trường hợp tử vong vì nguyên nhân này, với khoảng 2,3 triệu người chết và 1,8 triệu người chết tương ứng với mỗi nước, sau đó đến Nigeria, Indonesia và Pakistan. Mỹ đứng ở vị trí thứ 7 với khoảng 200.000 trường hợp tử vong.

Nghiên cứu cũng chỉ ra tỷ lệ tử vong vì ô nhiễm cao nhất tại các quốc gia nghèo nhất, có chất lượng không khí và nước sinh hoạt kém. Cộng hòa Chad, Trung Phi và Triều Tiên là ba quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất trên 100.000 người (lần lượt là 287, 251 và 202).

Trong số các loại ô nhiễm, ô nhiễm không khí là nguyên nhân dẫn đến 40% số ca tử vong liên quan. Số người chết vì ô nhiễm không khí ở Trung Quốc và Ấn Độ bằng nhau là 1,2 triệu người.

"Báo cáo này nhắc nhở chúng ta rằng ô nhiễm môi trường là cuộc khủng hoảng toàn cầu. Dù bạn sống ở đâu, ô nhiễm cũng sẽ tìm đến bạn", Rachael Kupka, quyền giám đốc điều hành của GAHP, nói với Guardian.

Ở thái cực ngược lại, 5 quốc gia ở bán đảo Ả Rập nằm trong top 10 quốc gia có tỷ lệ chết do ô nhiễm thấp nhất thế giới.

Theo Báo cáo Chất lượng Không khí Thế giới 2018 (World Air Quality Report) do tổ chức IQAir AirVisual và Greenpeace công bố, 22/30 thành phố ô nhiễm nhất thế giới nằm ở Ấn Độ. Ấn Độ đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng ô nhiễm gia tăng trong thập kỷ qua.

Các chuyên gia cảnh báo rằng cả chính phủ tiểu bang và quốc gia cần phải thực hiện các biện pháp khắc phục dài hạn và giải quyết triệt để các nguyên nhân gây ô nhiễm lớn nếu muốn chất lượng không khí được cải thiện trong dài hạn.

Giải pháp ngăn chặn "không thể thay thế cho việc giải quyết các nguồn ô nhiễm không khí mãn tính lâu dài", Daniel Cass, Phó Chủ tịch cấp cao về sức khỏe môi trường của Tổ chức y tế phi lợi nhuận toàn cầu Vital Strategies cho biết.

Ông nói rằng nên hạn chế khí thải đối với xe máy và xe tay ga, vốn được sử dụng nhiều ở Delhi nhưng được miễn không bị áp dụng “chương trình biển số chẵn lẻ”, và kêu gọi đầu tư vào giao thông công cộng nhiều hơn.

Thay đổi tập quán nông nghiệp, chuyển đổi nguồn phát điện và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hệ thống sưởi ấm tại nhà từ than thành khí tự nhiên cũng là những biện pháp chính trong cuộc chiến ô nhiễm, Cass nói.

Theo các nhà nghiên cứu của Tổ chức môi trường phi chính phủ Greenpeace, Ấn Độ đã vượt Trung Quốc để trở thành quốc gia ô nhiễm nhất thế giới.

Greenpeace nhận định, người dân Ấn Độ đang phải tiếp xúc với ô nhiễm không khí cao hơn nhiều so với Trung Quốc. Trong khi chất lượng không khí của Trung Quốc ngày càng được nâng cao, thì tình trạng ô nhiễm tại Ấn Độ ngày càng trở nên tồi tệ. Mặc dù tình trạng ô nhiễm không khí tại Trung Quốc vẫn ở mức nguy hiểm cho sức khỏe con người, nước này đã có nhiều động thái tích cực nhằm giải quyết tình trạng trong những năm gần đây. Các nghiên cứu của Greenpeace đánh giá cao kế hoạch hành động quốc gia chống ô nhiễm môi trường của Trung Quốc được đưa ra vào năm 2013, trong đó bao gồm thắt chặt tiêu chuẩn khí thải đối với các nhà máy điện và nhà máy công nghiệp nặng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Những nước có nhiều người chết vì ô nhiễm môi trường nhất thế giới?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới