Thứ năm, 18/04/2024 13:03 (GMT+7)

Những sáng chế hay cải thiện nguồn nước

MTĐT -  Thứ năm, 03/11/2016 16:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Công nghệ cải thiện nước nhiễm phèn do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN (Sở KH&CN Long An) chế tạo và sáng chế máy lọc nước biển, nước bẩn thành nước sạch của cậu học sinh lớp 9 tại Quảng Trị… là hai trong rất nhiều sáng chế hay cải thiện nguồn nước đang được áp dụng.

*Tinh khiết hoá nước nhiễm phèn

Vừa bảo tồn các tính năng, vừa khắc phục các hạn chế của bể lọc, thiết bị lọc TĐC do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ Long An) đã được Sở chuyển giao tới gần 30 đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Đây là công nghệ xử lý nước lấy từ nguồn nước ngầm và cả nước mặt, khử phèn sắt, mangan, asen, khử mùi và hàm lượng chất rắn lơ lửng (cặn). Đặc biệt, thiết bị lọc TĐC dùng màng áp suất thấp để loại bỏ những phân tử có kích thước lớn ra khỏi nguồn nước.

Thiết bị trên được tiến hành nghiên cứu từ năm 2007, đến năm 2010 công nghệ lọc này bắt đầu được chuyển giao. Đầu năm 2016, 2 hệ thống xử lý nước sinh hoạt và nước tinh khiết đã được bàn giao tại huyện Cần Đước và huyện Đức Huệ (Long An).

Mô hình trên đã cung cấp nước cho Trường Tiểu học Long Hựu Đông 1 (huyện Đức Huệ) đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt QCVN 02:2009/BYT, công suất 1m3/giờ và cung cấp nước uống tinh khiết đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN 01:2009/BYT, công suất 70 lít/giờ. Kinh phí đầu tư là hơn 89 triệu đồng. Mô hình xử lý nước sinh hoạt cho trạm cấp nước ấp Đình, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước nhằm phục vụ nước sinh hoạt đạt tiêu chuẩn 02:2009/BYT có công suất 8-10m3/giờ, giá gần 130 triệu đồng.

*Máy lọc nước biển, nước bẩn thành nước sạch

Tại Quảng Trị, với mong muốn giúp người dân vùng lũ có nguồn nước sạch, đặc biệt vào mùa mưa lũ, hạn hán, em Lê Văn Nhật Linh, lớp 9A, Trường THCS Hải Sơn, huyện Hải Lăng đã mày mò tìm hiểu và sáng chế thành công chiếc máy lọc nước biển thành nước ngọt, nước bẩn thành nước sạch.

Thiết bị sử dụng nhiều nguồn năng lượng như: Năng lượng khí xả từ động cơ tàu thủy, năng lượng mặt trời, điện, chất đốt hữu cơ, vô cơ… Mục đích là để lọc sạch nước, diệt khuẩn triệt để, loại bỏ tạp chất, đem lại nguồn nước tinh khiết cho người sử dụng.

Thiết bị trên có cấu tạo gồm một bình chứa nước mặn (hoặc nước bẩn), bình chứa nước được sơn màu đen để hấp thụ năng lượng mặt trời tốt hơn, một phễu ngưng tụ được gắn phía trên bình chứa nước. Phía bên dưới bình chứa nước là buồng hồi lưu khí xả từ động cơ tàu thủy. Trên bình chứa nước còn có gắn điện trở nhiệt đốt nóng và cảm biến nhiệt độ, các thiết bị cảm nhận và chấp hành này được điều khiển bởi một bộ điều khiển nhiệt độ. Ngoài ra còn có một chiếc quạt giải nhiệt dàn ngưng tụ, mục đích là để làm mát, tăng hiệu suất ngưng tụ. Các đường ống được nối chung giữa dàn ngưng tụ và phễu ngưng tụ để đưa nước sạch hay nước ngọt sau khi chưng cất ra ngoài.

Nguyên lý hoạt động dùng nhiều nguồn năng lượng khác nhau. Đối với nguồn năng lượng khí xả từ động cơ tàu thủy, nước mặn được đưa vào bình chứa, lúc này khí xả từ động cơ tàu thủy được cấp vào buồng hồi lưu khí xả. Nhiệt lượng từ khí xả làm cho không khí bên trong buồng thủy tinh và nước trong bình chứa được sấy nóng, làm cho nước biển bốc hơi, hơi nước sẽ được ngưng tụ ở phễu và giàn ngưng tụ. Nước sau khi ngưng tụ sẽ theo đường ống dẫn ra ngoài là nước ngọt, bởi vì các tinh thể muối không bay hơi và được giữ lại trong bình chứa…

Đây là một trong những sản phẩm được đánh giá cao và Ban tổ chức cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị năm 2016” đã trao giải Nhì cho sáng chế hữu ích này.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Những sáng chế hay cải thiện nguồn nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.