Thứ sáu, 29/03/2024 19:36 (GMT+7)

Nước hồ Gươm thành “màu xanh bất thường”: Không phải tảo độc?

MTĐT -  Thứ bảy, 21/04/2018 07:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã có lý giải liên quan đến việc “váng xanh bất thường” tại Hồ Gươm những ngày qua.

Cụ thể, Đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, sau khi sự việc xảy ra, công ty đã tìm hiểu, trao đổi với các nhà khoa học có “Báo cáo hiện trạng môi trường nước mặt hồ Hoàn Kiếm sau nạo vét”.

Theo báo cáo này, đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho rằng, trong thời gian đầu nạo vét hồ thúc đẩy giải phóng dinh dưỡng N và P thụ động trong lớp bùn đáy làm hoà tan phần dinh dưỡng này vào nước hồ. Vì vậy có khả năng bùng phát của loài thuỷ sinh vật là hiện tượng thường gặp.

“Hiện tượng xuất hiện lớp màu xanh mỏng nhẹ nổi trên mặt hồ do gặp điều kiện thời tiết thuận lợi kết hợp với lượng dinh dưỡng hoà tan trong nước hồ sau nạo vét nên hệ thuỷ sinh trong hồ từ ngày 16/4 đến 18/4 phát triển mạnh” – báo cáo nêu rõ.

Nước hồ Gươm chuyển màu bất thường không phải do tảo.

Báo cáo còn nêu, trong 3 ngày 16, 17, 18/4, Công ty Thoát nước Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu nước kiểm nghiệm, độ pH đo được từ 7,1 - 7,4.

Để giải quyết tình trạng trên, Công ty Thoát nước Hà Nội, đã bố trí công nhân vớt lớp rác, lá rụng nổi trên hồ; cho máy sục khí để đánh tan, giảm sự kết dính và bổ sung nước để hòa tan bớt hàm lượng dinh dưỡng trong hồ.

Đồng thời đơn vị hạ thấp một phần nhỏ cửa xả tràn để lớp váng này đi ra hệ thống thoát nước của Thành phố.

Đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội thông tin, sau khi có hiện tượng phát triển của thuỷ sinh trong hồ, công ty đã gặp gỡ các nhà khoa học để tìm hiểu hiện tượng này: Đã mời Viện Khoa học và công nghệ môi trường (Trường đại học Bách khoa Hà Nội), Viện sinh thái tài nguyên sinh vật (Viện Hàn Lâm Khoa học Việt Nam) tiến hành lấy mẫu nước mặt và mẫu nước thuỷ sinh để phân tích.

Đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội nhấn mạnh: “Với diện tích mặt hồ rộng hơn 11ha cùng các biện pháp hỗ trợ gìn giữ môi trường có thể khẳng định không có hiện tượng tảo nở hoa, phú dưỡng trên Hồ Gươm”.

Đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho rằng, với diện tích mặt hồ rộng hơn 11ha cùng các biện pháp hỗ trợ gìn giữ môi trường có thể khẳng định không có hiện tượng tảo nở hoa, phú dưỡng trên Hồ Gươm.

Trong một diễn biến liên quan, theo ghi nhận của PV Dân Việt tại khu vực quanh hồ Gươm trong ngày 20/4, hiện tượng mặt hồ Gươm nổi váng và có “màu xanh bất thường” không còn nhiều như mấy ngày trước, chỉ còn tập trung nhiều ở khu vực đường Đinh Tiên Hoàng.

Như đã đưa tin, khoảng 1 tuần trở lại đây, mặt nước ven hồ Hoàn Kiếm đang xuất hiện những váng xanh dạt vào ven bờ dọc các tuyến phố. Sự xuất hiện của những váng xanh làm cả khu vực nước bờ hồ đổi màu trông rất rõ. Trước hiện tượng này, GS.TSKH Dương Đức Tiến – chuyên gia về tảo cho rằng: “Hiện tượng dải nước xanh xuất hiện tại Hồ Gươm là do các vi khuẩn lam hay còn gọi là tảo lam bùng nổ”.

Theo GS.TSKH Dương Đức Tiến, đây là loại tảo có chứa độc tố gây hại cho các sinh vật ở hồ, thường phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa giữa mùa Xuân và mùa Hạ do đó các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc xử lý tránh những ảnh hưởng tiêu cực cho môi trường nước hồ Hoàn Kiếm.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Nước hồ Gươm thành “màu xanh bất thường”: Không phải tảo độc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới