Thứ bảy, 20/04/2024 11:03 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến chỉ số hạnh phúc

MTĐT -  Thứ năm, 24/01/2019 12:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo The Daily Mail, khoa học đã chứng minh được rằng không khí ô nhiễm làm giảm khả năng nhận thức, năng suất lao động, chỉ số IQ và làm suy yếu sức khỏe nói chung.

Bây giờ, các nhà khoa học đã bổ sung thêm sự sa sút nền tảng cảm xúc vào danh sách những hậu quả tiêu cực do tình trạng ô nhiễm môi trường gây ra.

Theo các nhà nghiên cứu ở Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ, chất lượng không khí có thể ảnh hưởng đến quyết định của con người. Khi con người không có tâm trạng tốt, thường có xu hướng đưa ra những quyết định vội vàng, phi lý.

Vào những ngày có mức độ ô nhiễm cao, mọi người thường cư xử bốc đồng và thực hiện những hành động liều lĩnh do tâm trạng chán nản và lo âu. Kết luận này được đưa ra qua việc so sánh thông tin về mức độ ô nhiễm tại một số thành phố của Trung Quốc và sắc thái cảm xúc của tin nhắn trên mạng xã hội Sina Weibo với thẻ định vị địa lý.

Ảnh minh họa: Internet. 

Mới đây, các nhà nghiên cứu Trung Quốc cũng tìm thấy mối liên hệ đáng kể giữa chất lượng không khí và sự bất hạnh. Đó là kết quả thu được từ việc phân tích hàng triệu bài đăng trên mạng xã hội, gồm 144 thành phố Trung Quốc.

Nghiên cứu được thực hiện để đánh giá mức độ ô nhiễm không khí ở đô thị ảnh hưởng thế nào đến tâm trạng của người dân. Tác giả chính của nghiên cứu, họ Trịnh, phó giáo sư tại MIT, cho hay việc thực hiện rất đơn giản.

"Mức độ ô nhiễm không khí cao hơn sẽ làm giảm sự hạnh phúc của quốc gia đông dân nhất thế giới," Trịnh nói.

Trịnh và đồng nghiệp của cô đã sử dụng machine-learning để phân tích hơn 200 triệu bài đăng công khai trên Weibo, tính từ năm 2014 đến giữa năm 2018. Trong đó, có khoảng 455 triệu người dùng thường xuyên hoạt động.

Họ đã đưa ra "chỉ số thể hiện sự hạnh phúc" dựa vào các từ ngữ và bối cảnh của các bài đăng, sau đó đối chiếu với chỉ số ô nhiễm đo được trong nhiều thời điểm.

"Chúng tôi đã tìm thấy mối tương quan khá tiêu cực giữa ô nhiễm không khí và sự hạnh phúc, chúng tỷ lệ nghích với nhau," Trịnh cho hay.

Ngoài ra, phụ nữ Trung Quốc dường như nhạy cảm hơn hẳn nam giới khi nói về ô nhiễm không khí.

Khá thú vị, tương quan này thể hiện rất rõ ở các thành phố được đánh giá là "sạch nhất" và "ô nhiễm nhất" tại Trung Quốc.

Ô nhiễm không khí đang là vấn đề đáng lo ngại tại nhiều quốc gia trên thế giới. Theo thống kê, 9/10 người hiện đang phải hít thở bầu không khí mỗi ngày. Trong năm 2019, ô nhiễm không khí sẽ là yếu tố nguy hiểm nhất từ môi trường với sức khỏe con người. Các phân tử độc hại từ không khí có thể xâm nhập vào hệ hô hấp và tuần hoàn, gây hại cho phổi, tim, não và giết 7 triệu người mỗi năm vì ung thư, bệnh tim và phổi.

Được biết, 90% các trường hợp tử vong vì ô nhiễm không khí đến từ các quốc gia có thu nhâm trung bình hoặc thấp, do hệ quả từ các ngành công nghiệp, phương tiện giao thông và nông nghiệp.

Nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí là quá tình đốt nhiên liệu hóa thạch, và đó cũng là nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu. Trong giai đoạn 2030-2050, biến đổi khí hậu được dự tính sẽ khiến 250.000 người chết mỗi năm, do suy dinh dưỡng, sốt rét, tiêu chảy và sốc nhiệt.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến chỉ số hạnh phúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ