Thứ sáu, 29/03/2024 18:49 (GMT+7)

Hà Nội: Ô nhiễm không khí đang ở mức báo động

MTĐT -  Thứ hai, 16/09/2019 14:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 15/9, bầu không khí Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng ở hầu hết các quận. Trong các vấn đề ô nhiễm không khí Hà Nội, ô nhiễm bụi mịn PM2.5 là vấn đề nghiêm trọng nhất.

Quan trắc chất lượng không khí PAMAir tại hơn 40 điểm đo của Hà Nội vào lúc 8h ngày 15/9 đều có chỉ số chất lượng không khí AQI từ 150-170, thuộc nhóm màu đỏ (bậc 4 trong 6 thang bậc chất lượng không khí theo cách tính của Mỹ).

Không khí như trên được xếp vào nhóm không tốt cho sức khỏe tất cả mọi người.

Trao đổi với báo Tuổi trẻ, TS.Hoàng Dương Tùng - chủ tịch Mạng lưới Không khí Sạch Việt Nam - cho biết, nồng độ bụi trong không khí ở Hà Nội liên tiếp ở ngưỡng cao trong các ngày 15 và 16/9, trong đó đáng lưu ý là tình trạng ô nhiễm bụi trong không khí xuất hiện ở nhiều khu vực.

Kết quả quan trắc chất lượng không khí sáng 16/9.

Theo kết quả quan trắc, trong hai ngày 15 và 16/9, chất lượng không khí ở nhiều nơi trên địa bàn TP Hà Nội đều ở ngưỡng kém, chỉ số chất lượng không khí AQI liên tục dao động trong ngưỡng 100-200 - ngưỡng chất lượng không khí kém và chuẩn bị sang ngưỡng chất lượng không khí xấu.

Ông Tùng lý giải rằng thời tiết Hà Nội đang trong giai đoạn của đầu mùa đông, và theo quy luật thì hiện tượng nghịch nhiệt thường xảy ra ở giai đoạn đầu mùa này.

"Thông thường càng lên cao thì nhiệt độ càng thấp, nhưng khi hiện tượng nghịch nhiệt xảy ra trong những ngày mùa đông thì càng lên cao thì nhiệt độ không khí càng cao. Khi đó, lớp nghịch nhiệt sẽ ngăn chất ô nhiễm phát tán lên cao, vì vậy các chất ô nhiễm bị giữ lại ở tầng thấp khiến không khí bị ô nhiễm nặng nề.

Và trong những ngày vừa qua thì hiện tượng nghịch nhiệt lại xảy ra, không khí ở Hà Nội rất ô nhiễm, đặc biệt là bụi", TS. Hoàng Dương Tùng nhận định.

Tuy nhiên, theo ông Tùng, bản chất của thực tế ô nhiễm này cần nhìn nhận thực trạng bụi bẩn ở đường phố rất lớn, khi thời tiết thông thoáng thì bụi bẩn khuếch tán được trong không khí, nhưng khi xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, toàn bộ lượng bụi này lưu lại tầng thấp trong không khí.

Cũng theo ông Tùng, hiện tượng nghịch nhiệt không thể tránh được, vì qua theo dõi các năm, thường vào các tháng đầu mùa đông, có tháng xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt 1-2 lần, có tháng xảy ra 5-7 lần, có tháng xảy ra hàng chục lần.

Đánh giá về việc này, PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng, cho rằng hiện tượng nghịch nhiệt có thể là một nguyên nhân, nhưng không phải chủ yếu.

"Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng không khí bị xấu đi, hiện tượng nghịch nhiệt chỉ là một trong số đó. Còn việc nó đóng góp bao nhiều phần trăm thì cần đo đạc, quan trắc kỹ mới khẳng định được", vị chuyên gia cho hay.

Theo TS Bùi Thị An, thời điểm này trong năm thường là lúc không khí có chất lượng tốt nhất, nhưng năm nay thì ngược lại. Bà cho rằng việc này có thể do biến đổi khí hậu toàn cầu.

"Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Nhiệt độ trung bình tăng, lượng cây xanh giảm sút do chặt phá, cháy rừng. Phương tiện tăng nhanh... Tất cả đều là lý do, nên chất lượng không khí tại Hà Nội khó mà tốt lên nhanh được", TS An phân tích.

Ngoài các chỉ số quan trắc trên trang web của Sở TNMT Hà Nội, một số trang và ứng dụng online cũng có kết quả đo chất lượng không khí thời gian thực như Air Visual, Pam Air, website Đại sứ quán Mỹ. Các trang này thường xuyên cho kết quả cao hơn 20-30 đơn vị so với các trạm đo trong nước. Như Air Visual cho kết quả lên đến 167, Air-Quality.com là 159, Pam Air 160.

TS Bùi Thị An khuyên các bậc cha mẹ hạn chế cho con ra ngoài thời điểm hiện tại. Người già, những người có bệnh về đường hô hấp, sức khỏe yếu cũng nên ở trong nhà lúc này.

Ngoài ra, người lao động bắt buộc phải ra ngoài trời nên thường xuyên đeo khẩu trang, các dụng cụ cản bụi như mũ, khăn, kính mắt.

Trong thời gian gần đây, Hà Nội luôn nằm trong top những thành phố có mức độ ô nhiễm không khí cao trên thế giới, với chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn nằm ở ngưỡng không an toàn đối với nhóm người nhạy cảm hoặc ngưỡng không an toàn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Ô nhiễm không khí đang ở mức báo động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới