Thứ năm, 28/03/2024 21:51 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí làm giảm tuổi thọ trẻ em

MTĐT -  Thứ tư, 03/04/2019 18:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy, những trẻ em sinh sống ở các khu vực có nồng độ không khí ô nhiễm cao có nguy cơ bị giảm tuổi thọ ít nhất là 20 tháng.

Tờ The Guardian đưa tin, một nhóm các nhà khoa thọc thuộc viện nghiên cứu sức khỏe toàn cầu Health Effects Institute (HEI) mới đây đã công bố một bản báo cáo liên quan đến tuổi thọ của trẻ em tại các vùng bị ô nhiễm nặng như Nam Á, Hạ Sahara, Đông Á, Bắc Phi, Trung Đông và Mỹ La-tinh.

Theo như báo cáo, tuổi đời của những đứa trẻ sinh ra tại các vùng ô nhiễm không khí giảm sút ít nhất là 20 tháng so với những đứa trẻ sinh ra ở các vùng không bị ô nhiễm. Báo cáo còn cho thấy, khu vực Nam Á chính là khu vực xảy ra tình trạng này nhiều nhất.

Ở Nam Á, mức độ ô nhiễm không khí vốn cao nhất thế giới và trẻ em sinh sống ở đây có tuổi thọ giảm đến 30 tháng. Trong khi đó, trẻ em sinh sống ở khu vực Đông Á và Hạ Sahara thì có tuổi thọ giảm lần lượt là 23 tháng và 24 tháng.

Ở Nam Á, tuổi thọ của trẻ em sinh sống ở những vùng bị ô nhiễm nặng giảm ít nhất là 30 tháng. Ảnh: The Guardian.

Robert O’Keefe, phó giám đốc viện nghiên cứu Health Effects, cho biết: “Tôi rất sốc khi phát hiện ra rằng tuổi đời của trẻ em đang ngày càng giảm sút. Ô nhiễm không khí là một căn bệnh thế kỉ. Nó không có thuốc chữa và không có bất cứ thầy y nào có thể ngăn ngừa điều này. Trách nhiệm này phải thuộc về chính phủ các quốc gia. Họ đã tuyên thệ sẽ bảo vệ người dân và họ cần phải hành động ngay”.

Alastair Harper, người đứng đầu các chiến dịch vận động bảo vệ môi trường của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) nói: “Báo cáo này có thể là tiền đề giúp nâng cao nhận thức của người dân các nước đối với ô nhiễm không khí và đồng thời, giúp thúc đẩy chính phủ các nước hành động triệt để hơn về vấn đề này. Ngoài ra, theo tôi, chúng ta cần phải có một biện pháp giám sát mức độ ô nhiễm không khí toàn cầu nhằm đạt được những đánh giá kĩ càng nhất và từ đó, tìm ra biện pháp để ngăn chặn điều này tiếp diễn”.

Báo cáo trên còn hé lộ cho thấy không chỉ riêng trẻ em là người chịu ảnh hưởng. Những người lớn trong độ tuổi từ 50 trở lên cũng gặp nguy cơ tương tự. Không phải ngẫu nhiên mà ở những khu vực ô nhiễm nặng,  cứ 10 người thì có 9 người chết vì các bệnh như ung thư phổi, đau tim, hô hấp mãn tính và tổn thương não. Điều đáng chú ý là tất cả những căn bệnh này đều là các biến chứng gây nên bởi ô nhiễm không khí.

Theo Thế giới Tiếp thị

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí làm giảm tuổi thọ trẻ em. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.