Thứ sáu, 29/03/2024 01:14 (GMT+7)

Ô nhiễm và chuyện giám sát độc lập

MTĐT -  Thứ hai, 19/12/2016 15:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Ở Pháp, đơn vị giám sát chất lượng không khí hoạt động bằng tiền ngân sách nhà nước, do vậy họ đặt tính khoa học và khách quan lên hàng đầu.

Tối thứ sáu cuối tuần, hẹn một nhà báo ở Paris. Anh đến trễ, giải thích lý do phải lái xe từ nhà ở ngoại ô đến vùng vành đai tiếp giáp, gửi xe rồi bắt tàu điện ngầm đến chỗ hẹn.

“Hơi rắc rối một chút nhưng đang cấm xe theo biển số chẵn, lẻ. Biết làm sao bây giờ. Quy định là quy định” - nhà báo Việt kiều giải thích, kèm theo một tiếng thở dài trong tối đông lạnh giá.

Không dám phớt lờ cảnh báo khoa học

Kỳ thực là tuần trước, chính quyền vùng Ile-de-France bao gồm Paris đã ra lệnh thực thi việc cấm sử dụng xe hơi cá nhân theo biển số chẵn, lẻ đi vào vùng trung tâm của thủ đô nước Pháp.

Chẳng là AirParif, một tổ chức phi lợi nhuận có trách nhiệm theo dõi chất lượng không khí của Paris, trước đó cảnh báo bầu không khí Paris đạt mức ô nhiễm tối đa vào đầu tuần.

Chính quyền không dám phớt lờ nên buộc phải thực thi chính sách giảm ô nhiễm ngay lập tức: cấm bớt xe cá nhân và đặc biệt cho phép người dân được đi phương tiện công cộng miễn phí trong các ngày thực thi lệnh cấm.

Trong buổi làm việc với AirParif tại văn phòng ở Paris, chúng tôi được biết cơ quan này chỉ có 60 người và có nhiệm vụ đảm bảo phân tích theo cách khoa học và khách quan về chất lượng không khí của toàn khu vực Ile-de-France.

Bà Amélie Fritz, người phụ trách truyền thông của AirParif, khẳng định chắc nịch: “Chúng tôi nhận kinh phí hoạt động từ cấp trung ương, chính quyền địa phương và từ tiền đóng thuế ô nhiễm của các doanh nghiệp, nhưng không ai có thể can thiệp các số liệu của chúng tôi. Chúng tôi là các nhà khoa học hoạt động độc lập”.

Chẳng hạn theo số liệu đo đạc của AirParif thì từ hôm 6-12, thủ đô nước Pháp và một số quận ven bị ô nhiễm nghiêm trọng về bụi mịn (hạt có đường kính dưới 2,5 micron) và NO2 (thải ra từ động cơ chạy xăng dầu) do gió không thổi và mây phủ vần vũ, khiến các thành phần gây ô nhiễm này không thể bay bớt đi. Trong khi đó do mùa đông đến nên số trường hợp dùng củi đốt sưởi ấm cũng tăng, gây thêm ô nhiễm.

Theo thông báo từ AirParif, chính quyền thành phố buộc phải thực thi các biện pháp làm giảm bớt ô nhiễm, mà yếu tố chính được cho là do xe cộ gây ra khi chạy trên đường. Một thống kê của cơ quan chuyên môn cho biết xe cộ phát thải đến 2/3 lượng NO2 và 55% lượng bụi mịn ở Paris.

Các thành phần này được cho là gây hại cho sức khỏe vì khi vào đường hô hấp hoặc vào máu có thể gây ra ung thư, dị ứng, các bệnh đường hô hấp và tim mạch.

Theo TTO

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm và chuyện giám sát độc lập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.