Thứ sáu, 29/03/2024 06:04 (GMT+7)

P. Nhật Tân: Xuất hiện bãi san lấp phế thải xây dựng ven sông Hồng

DƯƠNG LUYỆN - TRUNG HIẾU -  Thứ sáu, 14/09/2018 19:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây, tại khu vực bãi bồi ven sông thuộc phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) xuất hiện nạn đổ phế thải xây dựng, nguy cơ gây ô nhiễm nước sông Hồng.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin phản ánh về việc khu vực bãi bồi ven sông Hồng thuộc phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) xuất hiện tình trạng ngang nhiên đổ đất, đá, phế thải xây dựng lấn chiếm hàng nghìn mét vuông hàng lang sông Hồng.

Lấn chiếm hành lang Sông với rác và phế thải xây dựng

Theo quan sát thực tế của PV tại hiện trường, khu vực vườn Cúc Họa My thuộc thôn Bắc, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội, hàng nghìn mét vuông bờ sông Hồng đang bị san lấp, mở rộng thêm diện tích.

Hàng nghìn mét vuông bờ sông Hồng đang bị san lấp, mở rộng thêm diện tích.

Cả ngày lẫn đêm, từng đoàn xe tải liên tục chở phế thải xây dựng từ một số dự án trong phường về và đổ thẳng xuống bờ sông Hồng. Tại bãi ven sông có một đến hai máy xúc san ủi liên tục như một công trường đang gấp rút thi công để kịp tiến độ.

Qua quan sát thực tế việc san lấp hành lang đê và đổ phế thải xây dựng có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đất và nước. Việc san lấp khiến lòng sông bị thu hẹp, tạo thành “nút thắt’’ có thể ảnh hưởng lớn đến dòng chảy, việc thoát lũ của sông Hồng, gây nguy hiểm mùa mưa lũ.

Đổ phế thải xây dựng ven bờ sông Hồng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đất và nước.

Một người dân chia sẻ: "Tôi làm thuê trồng hoa ở đây cũng gần 5 năm rồi. Nghe nói chỗ kia người ta san lấp ra đấy để trồng hoa đào với hoa cúc. Ngày nào tôi cũng nhổ cỏ ở đây thấy xe tải chở đất vào đây nhiều quá, tiếng máy xúc cứ ầm ầm thì mới biết người ta đang lấp ở dưới đấy".

Phế thải đổ ngổn ngang như 1 bãi chiến trường.

Phế thải đang có dấu hiệu lấn dần về phía sông Hồng.

Rác thải công nghiệp cũng xuất hiện ở san lấp này.

Ai chịu trách nhiệm?

Sau khi ghi nhận thông tin, PV đã có buổi trao đổi với chính quyền phường Nhật Tân để tìm ra câu trả lời.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Đặng Hữu Tiến – Phó chủ tịch UBND phường Nhật Tân cho biết: "Việc đổ phế thải và san lấp hành lang sông Hồng là vi phạm pháp luật. Trước đó, chúng tôi có lập rào barie, lắp camera để theo dõi không cho xe tải chạy vào để ngan chặn các hành vi đổ đất và phế thải. Hiện tại, trên địa bàn phường cũng rộng và cán bộ chuyên môn mỏng nên xảy ra tình trạng trên. Vấn đề này phường sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm".

Ông Tiến cho biết thêm: "Về khu vực đó thuộc diện tích đất giao cho các hộ dân canh tác trồng hoa. Khu vực đang san lấp vi phạm là của anh Trung và chị Tuyết, chúng tôi sẽ tiến hành điều tra kiểm tra, nếu gặp khó sẽ giao cho bên công an môi trường vào cuộc".

Video PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận tại bãi san lấp ven sông Hồng:

Việc san lấp phế thải và lấn chiếm hành lang sông Hồng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng và vi phạm Luật đất đai,  Pháp lệnh phòng chống lụt bão, vì thế cần được xử lý và khắc phục ngay.

Với hành vi đổ phế thải xây dựng chưa qua xử lý đồng thời lấn chiếm hành lang sông Hồng nói trên, các cơ quan chức năng sẽ xử lý và khắc phục ra sao để trả lại nguyên hiện trạng ban đầu cho khu vực? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử sẽ tiếp tục đưa tin.

Bạn đang đọc bài viết P. Nhật Tân: Xuất hiện bãi san lấp phế thải xây dựng ven sông Hồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.