Thứ ba, 19/03/2024 14:23 (GMT+7)

Panama trở thành quốc gia Trung Mỹ đầu tiên cấm dùng túi nhựa 1 lần

MTĐT -  Thứ hai, 22/07/2019 11:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 20/7, Panama đã trở thành quốc gia Trung Mỹ đầu tiên tiến hành cấm sử dụng túi nhựa dùng một lần, nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm tại các bãi biển của nước này.

Theo TTXVN, ngày 20/7, Panama đã trở thành quốc gia Trung Mỹ đầu tiên tiến hành cấm sử dụng túi nhựa dùng một lần, nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm tại các bãi biển của nước này cũng như chung tay giải quyết vấn đề mà Liên hợp quốc xác định là một trong những thách thức lớn nhất đối với môi trường toàn cầu.

Panama cùng với hơn 60 quốc gia khác trên thế giới, triển khai việc cấm hoàn toàn hoặc một phần đối với túi nhựa sử dụng một lần, hay tiến hành đưa ra các loại thuế hạn chế việc sử dụng túi nhựa, như Chile và Colombia.

Theo quy định được thông qua năm 2018, các siêu thị, hiệu thuốc và cửa hàng bán lẻ tại quốc gia Trung Mỹ này sẽ phải dừng sử dụng ngay túi nhựa truyền thống làm từ polyetylen, trong khi các cửa hàng bán buôn sẽ phải tuân thủ lệnh cấm sử dụng túi nhựa một lần vào năm 2020. Tuy nhiên, việc sử dụng túi nhựa với mục đích vệ sinh (chẳng hạn cho thực phẩm thô) sẽ được miễn trừ.

Tiền phạt từ các hành vi sử dụng túi nhựa một lần sẽ được sử dụng để tài trợ cho các chương trình giảng dạy và tái chế. Việc thực thi lệnh cấm sẽ được giám sát chặt chẽ bởi cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của nước này.

Trên khắp đường phố Panama, những tấm biển cổ động mang thông điệp "ít túi, nhiều cơ hội sống" đã nhắc nhở người qua đường rằng cơ chế không túi nhựa một lần đã được áp dụng.

"Đây dường như là một biện pháp tốt để hạn chế người dân gây ô nhiễm đường phố và ô nhiễm cộng đồng sống", một công dân có tên Victoria chia sẻ.

Quy định này được đưa ra sau khi tình trạng các chú chim, rùa, hải cẩu, các loại cá ở khu vực Mỹ Latinh thường xuyên ăn phải những tàn dư của túi nhựa dần tăng cao.

Dọc theo bờ biển Panama, người ta thường thấy sự xuất hiện của những bãi rác thải nhựa, đặc biệt là gần các khu vực đông dân cư.

Theo báo cáo được tổ chức Ellen MacArthur công bố năm 2016, dựa trên tăng trưởng tiêu dùng, và nếu như không có chính sách chống ô nhiễm mới nào được đưa ra, đến năm 2050, số lượng túi nhựa thải ra sẽ gấp đôi trọng lượng số cá trên đại dương.

Ô nhiễm rác thải nhựa đã trở thành một vấn đề toàn cầu. Các chuyên gia môi trường ước tính mỗi năm, thế giới tiêu thụ khoảng 5.000 tỷ túi ni-lông và đa phần chúng được làm từ poly-etylen, một sản phẩm phụ của dầu thô và phải mất tới 400 năm để tiêu hủy tự nhiên trong môi trường.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Panama trở thành quốc gia Trung Mỹ đầu tiên cấm dùng túi nhựa 1 lần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới