Thứ sáu, 29/03/2024 20:21 (GMT+7)

Phẫn nộ vì hành vi hủy hoại san hô ở vịnh Nha Trang

MTĐT -  Thứ ba, 26/05/2020 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hình ảnh một nhóm người tự ý bẻ san hô, xâm hại môi trường biển được chia sẻ trên mạng xã hội đã khiến nhiều người bức xúc.

Liên quan đến việc một số người dân xâm hại san hô ở vịnh Nha Trang, chiều 25/5, trao đổi với báo Người lao động, ông Huỳnh Bình Thái, Trưởng Ban Quản lý vịnh Nha Trang, cho biết đã cử cán bộ xác minh làm rõ vụ việc người dân tự ý lấy san hô từ biển thuộc khu vực Hòn Chồng (vịnh Nha Trang), yêu cầu người dân không tái diễn hành động tương tự.

Trước đó, chiều 24/5, tài khoảng Facebook Phương Nhum (người dân khu vực phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang) đã ghi lại hình ảnh một số người dân đã cạy san hô sống dưới nước lên.

Sau khi đăng tải lên mạng xã hội, hành vi này khiến nhiều người bức xúc vì cho rằng đã xâm hại môi trường biển.

Một nhóm người hủy hoại san hô ở vịnh Nha Trang. Ảnh: Facebook Phương Nhum.

Ông Đàm Hải Vân, trưởng phòng Bảo tồn Ban quản lý vịnh Nha Trang, cho biết qua kiểm tra, khảo sát đa dạng sinh học của Ban quản lý vịnh Nha Trang, khu vực biển gần bờ thuộc Hòn Chồng có sự phục hồi đáng kể của các tập đoàn san hô mọc trên các giá thể là rạn san hô khối đã chết. Vào thời điểm nước ròng, khi thuỷ triều rút sẽ để lộ ra những rạn san hô.

Rạn san hô là nơi cư trú, sinh sản của rất nhiều loài sinh vật biển. Vì thế,  việc người dân tự ý thu nhặt, bẻ lấy san hô là hành vi phá hoại môi trường sống của các loài thủy sinh. Theo quy định, việc khai thác, vận chuyển san hô dưới mọi hình thức dù là san hô sống hay chết đều là hành vi vi phạm pháp luật. Theo nhiều ý kiến, những người bẻ lấy san hô thường mang về trang trí cho bể cá cảnh.

Trước sự việc trên, Ban quản lý vịnh Nha Trang đã triển khai thêm lực lượng túc trực đảm bảo công tác cứu hộ và bảo vệ, tuyên truyền nhắc nhở người dân; phối hợp cùng lực lượng Thanh niên xung kích TP.Nha Trang, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Đơn vị cũng trình UBND TP.Nha Trang đồng ý cho phép cắm bảng thông báo, tuyên truyền dọc bãi biển Hòn Chồng về bảo vệ môi trường biển và các quy định; kiến nghị chỉ Theo Nghị định 42/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, trong đó mức phạt tối đa lên đến 200 triệu đồng. Ở mức độ nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cùng với việc nhiều công trình lấn biển bên bờ vịnh và những hòn đảo trên vịnh Nha Trang, rạn san hô tại Nha Trang đã bị thu hẹp về diện tích và suy giảm chất lượng, một số bị chết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Phẫn nộ vì hành vi hủy hoại san hô ở vịnh Nha Trang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới