Thứ sáu, 29/03/2024 18:32 (GMT+7)

Phú Thọ: Công ty Nhôm Sông Hồng xả thải gây ô nhiễm?

Dũng Nguyễn -  Thứ năm, 03/01/2019 14:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua Công ty Cổ phần Nhôm Sông Hồng (phường Bến Gót, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, người dân thì kêu khổ, chính quyền lại làm ngơ?

Nhiều năm qua người dân khu Việt Hưng, phường Bến Gót, TP.Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty Cổ phần Nhôm Sông Hồng thải ra. Người dân nơi đây nhiều lần kêu cứu, nhưng chính quyền vẫn “không hay biết”?. 

Theo chia sẻ của một người dân nơi đây, công ty xả khói ra màu đen kịt, nước thải ra môi trường có màu vàng cam. Người dân ở đây nhiều lần phản ánh nhưng các cấp chính quyền không có biện pháp xử lý triệt để. 

Nhận được tin báo của người dân, ngày 15/12/2018, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có mặt tại hiện trường ghi nhận sự việc. Đúng như người dân phản ánh, ống khói của công ty bốc lên nghi ngút, màu đen kịt, cùng với mùi khét rất khó chịu.

Ống khói của công ty bốc lên nghi ngút, màu đen kịt.

Tại nơi nguồn nước thải chảy ra mương, nước có màu vàng cam, nhiều bọt. Khu vực này có mùi hôi thối. Một số chỗ nước đóng thành váng, màu vàng xanh, từ con mương này nước chảy ra sông Hồng có hiện tượng ô nhiễm môi trường.

Nguồn nước thải chảy ra mương, nước có màu vàng cam, nhiều bọt.

Ông Phan Tiến Hòa - Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhôm Sông Hồng cho biết: Hiện tượng khói đen của Công ty là có nhưng hiện tượng này chỉ diễn ra khoảng 15 - 20 phút mỗi lần nhóm lò. Hiện nay công ty đang khắc phục, chỉ trong thời gian ngắn nữa công ty sẽ hoàn thành.

Theo như lời ông Hòa nói, hiện tượng khói đen của Công ty chỉ diễn ra khoảng 15 – 20 phút, mỗi khi khởi động lò, nhưng theo quan sát của PV tình trạng này diễn ra nhiều lần trong ngày. 

“Còn hiện tượng nước thải của công ty có màu vàng thì không vấn đề gì cả. Nước thải đã qua hệ thống xử lý rất hoàn hảo, hàng ngày kiểm tra độ PH và có người vận hành theo dõi. Xung quanh cống thải cỏ mọc um tùm cây cối không chết, nếu nước ở đây độc thì cây cối phải chết chứ, ông Hòa cho biết thêm.

Rất khó hiểu cho cách lý giải đầy tính “khoa học” của vị Phó tổng Giám đốc này, phải chăng chính cách hiểu đơn giản như vậy nên tình trạng ô nhiễm môi trường của công ty vẫn diễn ra liên tục trong nhiều năm nay? 

Sự thờ ơ của chính quyền với tình trạng sai phạm của công ty?

Trước tình trạng ô nhiễm của Nhôm Sông Hồng, ngày 4/6/2018, Sở Tài nguyền và Môi trường tỉnh Phú Thọ báo cáo gửi Tổng cục Môi trường về việc Công ty Cổ phần Nhôm Sông Hồng (phường Bến Gót, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) có hiện tượng khói đen mù mịt, mùi ô nhiễm lại. 

Trong báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường nêu rõ: Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty Cổ phần Nhôm Sông Hồng phải xử lý khí thải trong tháng 6/2018; Hoàn thành thi công đưa công trình vào vận hành trong quý III/2018, giải quyết dứt điểm tình trạng trên. 

Đến nay Quý IV sắp hết, không hiểu vì lý do gì Công ty Cổ phần Nhôm Sông Hồng vẫn chưa hoàn thiện hệ thống xử lý khí thải. Các cấp có thẩm quyền kiểm tra, đôn đốc thì “làm ngơ”, vậy có hay không sự “bao che”? 

Theo ông An Phó phòng kiểm soát ô nhiễm, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ, gần đây Sở Tài nguyên và Môi trường có xuống kiểm tra và ghi nhận hiện tượng khói đen theo phản ánh của người dân là đúng, còn hiện tượng nước thải ra môi trường có màu vàng cam thì Sở Tài nguyên và Môi trường cũng chưa nắm bắt được. 

Tình trạng ô nhiễm môi trường của Cồng ty diễn ra nhiều năm này, các cấp chính quyền có biết nhưng xử lý chưa triệt để. Câu hỏi đặt ra lúc này, có hay không sự nương tay của chính quyền với Công ty Cổ phần Nhôm Sông Hồng? 

Rất mong các cấp chính quyền sớm vào cuộc để tình trạng ô nhiễm môi trường của công ty sớm chấm dứt, trả lại cuộc sống bình thường cho người dân. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Công ty Nhôm Sông Hồng xả thải gây ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới