Thứ sáu, 29/03/2024 14:22 (GMT+7)

Phú Thọ vào cuộc vụ cá chết trắng hồ ở Cẩm Khê sau khi MT&ĐT đưa tin

TRANG TRIỆU -  Thứ bảy, 19/10/2019 10:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 17/10, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản số 4723/UBND-KTN về việc kiểm tra xử lý nội dung kiến nghị phản ánh của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam gửi Sở TN&MT Phú Thọ.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài viết: “Phú Thọ: Cá chết trắng gần trại gà của Tập đoàn Hòa Phát?” đăng tải ngày 15/10, phản ánh về tình trạng cá chết trắng hồ ở xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ gần trang trại gà của Tập đoàn Hòa Phát khiến người dân vô cùng bức xúc.

UBND tỉnh Phú Thọ vào cuộc sau khi Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tư phản ánh.

Như đã thông tin, ông Nguyễn Tiến Đức – Đảng ủy xã Đồng Lương xác nhận, sự việc cá chết nổi trắng ao mà người dân phản ánh là đúng, UBND xã Đồng Lương đã nắm được thông tin này. Ngay trong chiều 15/10, UBND xã Đồng Lương đã phối hợp cùng với Công ty Hòa Phát để giải quyết. Cũng theo ông Đức thì trước đây khoảng một năm, cũng có một số hộ dân kiến nghị về vấn đề này.

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 17/10, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản số 4723/UBND-KTN về việc kiểm tra xử lý nội dung kiến nghị phản ánh của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ. Cụ thể:

UBND tỉnh Phú Thọ, giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xử lý nội dung theo ý kiến phản ánh của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, lập biên bản vi phạm hành chính (nếu phát hiện hành vi vi phạm), yêu cầu các đơn vị liên quan có biện pháp khắc phục hậu quả, trường hợp cần thiết báo cáo UBND tỉnh tạm đình chỉ thực hiện dự.

UBND tỉnh Phú Thọ, giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xử lý nội dung theo ý kiến phản ánh của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Đồng thời, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thực hiện, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 25/10/2019.

Người dân cho rằng, trang trại của Công ty Hòa Phát đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để. Nhiều lần người dân xã Đồng Lương đã gửi đơn phản ánh đến các cấp chính quyền về tình trạng trên.

Nhiều lần người dân xã Đồng Lương đã gửi đơn phản ánh đến các cấp chính quyền về tình trạng gây ô nhiễm từ trại gà Hòa Phát.

Được biết, trước đó ngày 11/7/2019, UBND xã Đồng Lương đã có văn bản gửi Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát. Văn bản cho biết, UBND xã Đồng Lương sau khi nhận được một số ý kiến cử tri của khu Vạn Thắng về tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát gây ra.

Theo đó, người dân phản ánh Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát để tình trạng phân gà bốc mùi nồng nặc (mùi rất nặng) vào buổi sáng sớm từ 5 – 7 giờ, buổi chiều và buổi tối từ khoảng 15 – 21 giờ hàng ngày, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt sức khỏe của người dân và gây bức xúc trong nhân dân trên địa bàn xã.

Trước đó ngày 11/7/2019, UBND xã Đồng Lương đã có văn bản gửi Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát. 

Trang trại này còn gây tiếng ồn lớn khi sản xuất, và để tình trạng thải lông tơ của gà ra môi trường gây ảnh hưởng đến một số hộ dân khu vực gần công ty.

Hơn nữa, cử tri có ý kiến về tình trạng là khi có đoàn kiểm tra của huyện, tỉnh và khi có phóng viên báo chí vào tác nghiệp thì công ty này xử lý tốt mùi phân gà không để xảy ra tình trạng bốc mùi nồng nặc, nhưng chỉ ngay ngày hôm sau thì mùi phân lại bốc lên nồng nặc.

Qua đó, UBND xã Đồng Lương đề nghị Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát phải có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường trên để không làm ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe, sinh hoạt của nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng, để tránh tình trạng đơn thư, kiến nghị của người dân. Đề nghị công ty này có báo cáo gửi UBND xã Đồng Lương về biện pháp khắc phục, xử lý tình trạng ô nhiễm trên trước ngày 16/7/2019 để xã trả lời cử tri.

Theo tìm hiểu, vào tháng 11/2018, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định xử phạt công ty này với số tiền 70 triệu đồng về hành vi “thực hiện không đúng một trong các nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường”.

Trước tình trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng sớm làm rõ các nội dung phản ánh của người dân và xử lý nếu có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ vào cuộc vụ cá chết trắng hồ ở Cẩm Khê sau khi MT&ĐT đưa tin. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.