Thứ ba, 19/03/2024 16:06 (GMT+7)

Phường Đại Mỗ (Q. Nam Từ Liêm - Hà Nội): Dân kêu trời vì... Rác!

MTĐT -  Thứ sáu, 23/08/2019 17:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phản ánh của người dân trên địa bàn phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (trên đường Hữu Hưng, đoạn gần Trường Tiểu học Đại Mỗ) về vấn đề rác thải, gây ô nhiễm môi trường.

Phản ánh của người dân trên địa bàn phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (trên đường Hữu Hưng, đoạn gần Trường Tiểu học Đại Mỗ) về vấn đề rác thải, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, giao thông và vấn đề tâm linh của người dân sống trên địa bàn kéo dài trong suốt thời gian qua.

Chuyện là, đầu năm 2019, Tạp chí Điện tử Hòa nhập có nhận được đơn thư phản ánh của độc giả là người dân sống tại phường Đại Mỗ rằng: Bãi rác trên đường Hữu Hưng tồn tại đã lâu, người dân kêu ca phàn nàn về vấn đề này đã nhiều nhưng vẫn không có gì thay đổi. Đặc biệt, những ngày giáp tết Kỷ Hợi thì vấn đề này lại càng đẩy lên cao. Ngày 27 tết, trong lúc người dân đang tấp nập sắm sửa đón cái Tết cổ truyền thì bỗng có đám cháy to, nghi ngút khói, người dân chạy đến thì đám cháy đó là bãi rác nêu trên. Đám cháy càng lúc càng to nên phải gọi lực lượng cứu hỏa đến để dập lửa. Điều đáng nói, ở phía trên là đường dây điện. Nhiều người than rằng: Nếu như ngọn lửa cháy luôn đường dây điện thì không biết sẽ có chuyện gì xảy ra?!

Ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội mà những đống rác thải như này tồn tại hàng ngày...

Một người dân ở gần đó xin được dấu tên cho biết: Bãi rác này tồn tại ở đây đã lâu, mùi thối bốc lên nồng nặc nhất là những ngày mưa hoặc nắng to thì càng kinh khủng. Tất cả các thể loại rác hổ lốn chất chồng tràn ra cả đường đi lối lại, gây ách tắc giao thông, nguy hiểm cho người đi đường. Chúng tôi sống gần đây không thể chịu nổi nhưng tiếng nói của dân không có trọng lượng nên đành “sống chung với lũ”, cửa đóng then cài kín mít để cho mùi thối không xông vào nhà. Vấn đề này không những ảnh hưởng đến môi trường mà còn đe dọa đến sức khỏe của chúng tôi.

Một người khác lớn tuổi lại than: Tôi thấy chính quyền và công ty xử lý rác cứ để tình trạng này kéo dài thật không ổn chút nào. Ngoài vấn đề ảnh hưởng môi trường, sức khỏe, giao thông thì điều đáng nói ở đây cạnh bãi rác là những ngôi mộ đã chôn cất từ lâu của người dân sống trong làng. Nhiều hôm đi qua thấy rác che lấp hết phần bia mộ. Thật xót xa cho người đã mất còn không yên, rác “đè đầu cưỡi cổ” như vậy. Điều này rất ảnh hưởng đến phần tâm linh...

Đường dây diện chằng chịt như vậy mà vẫn dám đốt rác... Ai sẽ chịu trách nhiệm khi có vấn đề không may xảy ra?!

Phụ huynh học sinh đưa con đi học cũng hết sức bức xúc: Hàng ngày chúng tôi chở con đi học đều phải đi ngang đoạn đường này chứ không có con đường nào khác. Người lớn đã đành, trẻ con còn nhỏ mà một tuần 5 ngày đi học đều phải ngửi những mùi độc hại như này thì thật là không ổn. Chúng tôi mong sao chính quyền di dời bãi rác này ra một nơi khác xa khu dân cư hoặc có cơ chế nào xử lý sạch sẽ để người dân chúng tôi không phải chịu sự thiệt thòi này. Thời buổi này, thực phẩm thì bẩn, chất độc đầy ra rồi đến không khí thở vào cũng độc hại bẩn thỉu. Không biết sức khỏe sẽ như thế nào đây?!

Nhận được thông tin trên, Ban biên tập đã cử phóng viên xuống hiện trường chi nhận sự việc mà người dân phản ánh. Sau khi tận mắt “mục sở thị” vấn đề dân “kêu” là có thật, Ban biên tập đã cử PV xuống làm việc với Lãnh đạo UBND phường, cụ thể là ông Nguyễn Viết Hùng - Phó Chủ tịch vào ngày 17/01/2019.

Xe chứa rác chạy dài hàng trăm mét, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông giao thông.

Trong buổi làm việc, ông Hùng đã ghi nhận vấn đề phóng viên đưa ra và đã trao đổi với phóng viên sẽ có kế hoạch di dời bãi tập kết rác vào tháng 3/2019 đến vị trí mới để không ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Cách đây không lâu bãi rác lại được đốt và lửa bốc cháy, khói nghi ngút kèm theo mà những mùi rất khó chịu. Hậu quả nặng nề về sức khỏe ai sẽ gánh chịu thay người dân nơi đây?!

Trước tình trạng “lời nói gió bay” của Phó Chủ tịch Nguyễn Viết Hùng, ngày 9/8/2019, Ban biên tập đã có công văn và cử PV xuống đặt lịch làm việc nhưng cho đến nay đã hơn 2 tuần nhưng từ phía phường Đại Mỗ vẫn chưa có thông tin gì cho cơ quan báo chí. Người dân thì đang bức xúc, khổ sở trước vấn nạn rác thải giữa lòng Thủ đô - Trái tim của cả nước, chỉ biết kêu trời không thấu, gọi đất không thưa...

Qua tìm hiểu được biết, UBND phường Đại Mỗ ký kết với Công ty CP MT và PT Công nghệ cao Minh Quân để xử lý rác thải trên địa bàn phường. Tuy nhiên, vấn đề này tồn tại ở đây đã lâu và PV cũng đã trao đổi với ông Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường nhưng đến nay vẫn chưa có gì biến chuyển. Người dân vẫn chịu cảnh “sống chung với lũ”... Dư luận đặt ra câu hỏi: Không biết giữa chính quyền phường và Công ty Minh Quân có những thỏa thuận gì mà để cho dân phải chịu khổ sở như vậy? “Cán bộ lấy dân làm gốc” nhưng sức khỏe của dân đang bị rác thải đe dọa thì cán bộ có suy nghĩ gì?!

Thông tin của bạn đọc phản ánh trên địa bàn phường Đại Mỗ còn nhiều vấn đề được dư luận quan tâm như: vi phạm trật tự xây dựng; liên quan trách nhiệm trong vấn đề cấp giấy phép xây dựng cho người đã chết; vấn đề vi phạm hành lang đê điều... PV sẽ tìm hiểu và tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Hòa nhập

Bạn đang đọc bài viết Phường Đại Mỗ (Q. Nam Từ Liêm - Hà Nội): Dân kêu trời vì... Rác!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.