Thứ năm, 18/04/2024 18:31 (GMT+7)

Q.Ngãi: Chính quyền địa phương bất lực với các mỏ đất, đá 'hành dân'

Thanh Hải -  Thứ hai, 30/03/2020 14:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe tải chở đất đá chạy qua thôn Trì Bình, khiến đường sá hư hỏng, ổ gà, ổ trâu dày đặc thường xuyên gây tai nạn cho người tham gia giao thông, gây bức xúc cho người dân.

Theo ghi nhận của Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, tuyến đường liên thôn thuộc xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), bị xuống cấp nặng nề, nhiều ổ voi và bụi bay mù mịt.

Hằng ngày, hơn 200 hộ dân sinh sống tại đây phải đóng kín cửa để tránh bụi. Những cây xanh trong vườn nhà đều bị bám bụi khiến lá cây chuyển sang màu trắng. Trong khi đó, việc quét dọn, thu gom đất, bùn thì không thực hiện khiến cho bụi bặm phát sinh ngày càng nhiều mỗi khi có xe tải đi qua.

Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường không được giải quyết, người dân các xã Bình Nguyên, Bình Chánh, huyện Bình Sơn đã nhiều lần dùng các vật dụng như thân gỗ, thang, bàn ghế...ngăn xe tải chở đất từ các mỏ khai thác đất, đá trên địa bàn.

Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối của người dân, mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe tải chở đất, đá chạy qua đây khiến đường sá hư hỏng, ổ gà, ổ trâu dày đặc thường xuyên gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Những hộ dân kinh doanh khu vực này không thể làm ăn vì môi trường ô nhiễm, nhất là kinh doanh cửa hàng ăn, uống.

Người dân tại thôn Trì Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn dùng vật dụng ngăn xe tải chở đất từ các mỏ khai thác đất, đá vào sáng 28/3.

Theo ông Châu Văn Thức, thôn Đông Bình, xã Bình Chánh, nhiều năm nay người dân phải sống chung với tình trạng ô nhiễm bụi, tiếng ồn do các xe chở đá gây ra khi mà chỉ trong phạm vi chưa đầy 2km mà có đến 4 mỏ đất, đá cùng hoạt động đó là mỏ đá Trì Bình, Bình Nguyên, Hưng Thịnh và mỏ đất Bảo Châu.

Tại các mỏ đất đá này, hằng ngày, tuyến đường từ Trì Bình, Bình Nguyên đi Quốc lộ 1 lúc nào cũng tấp nập xe tải ra vào. Quá trình vận chuyển làm phát sinh lượng bụi rất lớn, nhưng doanh nghiệp lại không duy trì thường xuyên việc tưới, rửa đường, giảm thiểu bụi bẩn gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Người dân địa phương đã để rất nhiều chướng ngại vật trên tuyến đường từ các mỏ đá Hưng Thịnh, Trì Bình, Bình Nguyên, …. ra QL1A.

“Mỗi lần xe tải chạy ngang qua, là đất, đá văng khắp nơi, bụi tung mịt mù. Nếu đi qua đoạn đường này mà gặp lúc xe chở đá chạy ngang qua, thì phải dừng xe lại chờ cho bụi tan đi rồi mới tiếp tục đi. Xe chạy bất kể ngày đêm, người già, con nít đến mất ăn mất ngủ. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng không ai xuống giải quyết”, ông Thức bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Thu, thôn Trì Bình, xã Bình Nguyên cho biết: “Mỗi lần người dân phản ứng thì chủ các mỏ đá cho xe bồn ra tưới nước sơ sài. Đất, đá, bùn lầy rơi rớt cả đường. Nắng thì mù mịt, mưa thì trơn trượt, nhớp nhúa, dân không chịu nổi. Chúng tôi khổ lắm nhưng chẳng biết kêu ai… Đề nghị các mỏ đá giảm bớt công suất hoạt động chứ ngày nào cũng chạy liên tục, dân chịu không thấu”.

Ngoài ra, người dân tại đây còn lo lắng về việc mỏ đá Hưng Thịnh mới được cấp phép nằm sát với thân đập Hàm Rồng, thôn Bình Chánh có nguy cơ bị hư hỏng nếu tình trạng khai thác đá vẫn tiếp diễn.

Theo ông Châu Văn Thức, bất chấp sự phản đối của người dân chính quyền vẫn cấp phép cho mỏ đá này khai thác sát với chân đập. Với tiến độ khai thác rầm rộ như hiện nay, chỉ khoảng năm nữa là đập này sẽ bị vỡ, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và sản xuất của người dân.

Bất chấp sự phản đối của người dân, mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe tải chở đất, đá chạy qua khiến đường sá hư hỏng, ổ gà, ổ trâu dày đặc thường xuyên gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Tài Thịnh - Chủ tịch xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn cho biết, tình trạng xe chở đá gây bụi, tiếng ồn và làm xuống cấp hạ tầng giao thông ở tuyến đường Trì Bình đã kéo dài nhiều năm nay. Mặc dù UBND huyện, xã đã nhiều lần đối thoại, chỉ đạo khắc phục, nhưng các doanh nghiệp vẫn chây ỳ, chỉ thực hiện rải đá cấp phối tại các đoạn hư hỏng, nên sau vài ngày, đường sá trở lại như cũ.

“Các mỏ đất, đá này do tỉnh cấp phép chứ không thuộc thẩm quyền của huyện. Xe chở bụi quá thì bà con buộc phải chặn xe thôi. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh làm đường bê tông để hạn chế bụi do xe chở đất, đá gây ra nhưng họ không thực hiện", ông Thịnh, nói.

Cũng theo ông Thịnh, Luật Khoáng sản có quy định các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải có trách nhiệm hỗ trợ chi phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng hạ tầng kỹ thuật sử dụng trong khai thác khoáng sản và xây dựng công trình phúc lợi cho địa phương nơi có khoáng sản được khai thác.

Thế nhưng xã không có chế tài xử phạt nên không thể buộc các DN khai thác khoáng sản thực hiện nghĩa vụ nâng cấp, duy tu, xây dựng hạ tầng kỹ thuật...

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tụ thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Q.Ngãi: Chính quyền địa phương bất lực với các mỏ đất, đá 'hành dân'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.